.
Công ty CP Procimex Việt Nam

Vượt khó vươn lên làm ăn có lãi

.

Công ty CP Procimex Việt Nam chính thức đi vào hoạt động với tên gọi mới từ tháng 1-2008. Trước đây là Công ty Kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng, chủ yếu là các sản phẩm từ thịt heo và một số mặt hàng hải sản khác xuất khẩu sang các nước Đông Âu.
 

Chế biến cá Đổng quéo vàng.

Sau sự kiện ở các nước Đông Âu đầu những năm 90 thế kỷ trước, công ty đã mất thị trường. Nhưng nhờ sự năng động và kinh nghiệm làm hàng xuất nhập khẩu, công ty đã mau chóng tiếp cận được các thị trường mới như Nhật Bản, các nước vùng Vịnh và các nước châu Phi. Mỗi năm, công ty xuất khẩu vào các thị trường này khoảng 1.000 tấn hải sản đã qua chế biến.

Tuy nhiên, từ năm 2004 đến năm 2006, sản xuất của công ty gặp nhiều khó khăn do phải di chuyển địa điểm theo quy hoạch chung của thành phố và phải tiến hành cổ phần hóa theo chủ trương của Nhà nước. Trong điều kiện vừa sản xuất vừa xây dựng, nhiều thiết bị cũ không sử dụng lại được, một số dây chuyền phải mua sắm mới, nên sản xuất của công ty trong tình trạng cầm chừng, nhằm duy trì mối quan hệ với khách hàng.
 
Do vậy, trong các năm 2005 và 2006, mỗi năm công ty chỉ sản xuất gần 400 tấn thành phẩm các loại. Việc làm và đời sống của cán bộ, công nhân gặp không ít khó khăn, nhiều người đã xin nghỉ chế độ và chuyển công tác. Một khó khăn khác mà công ty luôn phải đối mặt là sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, 3 trong số 5 mặt hàng nguyên liệu chủ yếu của công ty như mực ống, cá Đổng quéo, cá Đổng cờ có quá nhiều đơn vị cùng thu mua, trong khi nguyên liệu luôn không ổn định và thấp hơn nhu cầu.

Để giữ uy tín với khách hàng, công ty đã đầu tư hệ thống các thiết bị kiểm tra chất lượng, nhất là chất lượng nguyên liệu, dễ dàng phát hiện những lô hàng không đạt tiêu chuẩn. Vì vậy, công ty luôn bảo đảm nguyên liệu chất luợng tốt, hầu như các lô hàng xuất đi không bị trả lại, củng cố được uy tín đối với khách hàng.

Trong cổ phần hóa, công ty vận động 100% cán bộ, công nhân mua cổ phần ngoài các cổ phần ưu đãi, đã tạo ra động lực mới trong SXKD của công ty. Người lao động có trách nhiệm hơn và quan tâm hơn đến các hoạt động của công ty, chất lượng sản phẩm vì thế ổn định và ngày càng nâng cao. Công ty tích cực nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để sản xuất thêm các mặt hàng mới từ các nguyên liệu truyền thống.

Hiện nay, từ 5 nguyên liệu chính, công ty đã sản xuất 55 mặt hàng và được khách hàng chấp nhận. 4 tháng đầu năm 2008, công ty đã thu mua 1.500 tấn nguyên liệu, tiêu thụ 628 tấn thành phẩm, giá trị kim ngạch xuất khẩu trên 2,6 triệu USD. Nếu ngư dân đánh bắt thuận lợi trong những tháng còn lại, thu mua tốt, công ty sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2008 với trên 1.400 tấn thành phẩm các loại. Thu nhập bình quân gần 2 triệu đồng/tháng/người, tăng 50% so với năm 2007.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.