.
Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước

Đẩy nhanh tiến độ thi công

.

Mới tháng 4, nhưng thời tiết khá nóng nực. Tuy nhiên, với tập thể kỹ sư, công nhân Công ty CP Xây dựng 545 - đơn vị thi công Dự án nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước thì đây là thời điểm lý tưởng để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục chính nhằm “chạy lũ”, bảo đảm tiến độ công trình.

Thi công trụ B1, B2 cầu Đỏ.

Từ vài tháng qua, trên suốt tuyến đường dài hơn 8 km từ Hòa Cầm đến Hòa Phước, không khí lao động hết sức khẩn trương của các đội xây dựng thuộc Công ty CP Xây dựng 545 và những nhà thi công phụ của dự án. Mặc dù phải thi công trong điều kiện phải bảo đảm giao thông bình thường trên quốc lộ 1A, nhưng với việc bố trí công trình theo kiểu “cắt” thành nhiều đoạn ngắn để giao từng tổ, đội thi công theo hình thức cuốn chiếu, nên giao thông vẫn thông suốt và an toàn trong quá trình thi công.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay phần việc mở rộng mặt đường giữa các đơn vị đã gần “khớp nối” xong. Công đoạn đổ đá cấp phối gia cố nền đường nhiều đoạn cũng đã hoàn thành, chờ thảm nhựa. Ngay như đoạn được xem là khó thi công nhất vì qua khu vực dân cư đông đúc và mật độ lưu thông xe rất cao tại Miếu Bông, công tác giải phóng mặt bằng cũng hoàn thành và đơn vị thi công hiện đang xúc đất tạp để thay vào đó lớp đất bảo đảm chất lượng theo yêu cầu.

Đặc biệt, ở hai công trình chính quan trọng nhất của dự án là xây dựng 2 cầu mới ngay bên 2 cầu cũ vốn xuống cấp trầm trọng là cầu Đỏ và cầu Quá Giáng cũng diễn ra rất khẩn trương, với sự hỗ trợ của nhiều thiết bị chuyên dụng. Theo kỹ sư Nguyễn Thi, Chỉ huy trưởng công trình cầu Đỏ cho biết, rút kinh nghiệm những năm gần đây, thời tiết thay đổi quá thất thường đã ảnh hưởng nhiều công trình cầu đường của thành phố. Chính vì vậy trong suốt 3 tháng nay, tranh thủ khi trời nắng, đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ thi công những hạng mục ở phần giữa sông. Hiện nay, hơn 50 công nhân của Công ty CP Xây dựng 789 (nhà thi công phụ) cùng rất nhiều thiết bị như cẩu 30 tấn, 40 tấn, khoan cọc, khoan nhồi... được vận hành hết công suất suốt 24/24 giờ.

Xử lý móng nền đường đoạn Miếu Bông.

Với diễn tiến công việc khá thuận lợi như hiện nay, Công ty 789 phấn đấu hoàn thành 2 trụ chính B1 và B2 ở giữa sông trước mùa mưa năm nay. Khi đến mùa mưa lũ, công ty sẽ tập trung cho hai mố cầu ở hai bờ sông. Đây được xem là nỗ lực rất lớn của Công ty CP Xây dựng 789, trong khi giá cả leo thang đến chóng mặt như hiện nay, ước kinh phí của công trình có thể lên đến 85 tỷ đồng thay vì 70 tỷ đồng như giá trúng thầu ban đầu. Mặc dù vậy, trong thời gian chờ đợi điều chỉnh giá, đơn vị vẫn huy động nguồn vốn lẫn nhân lực để bảo đảm hoàn thành cầu Đỏ vào quý 3 năm 2009.

Trong khi đó, tại công trình cầu Quá Giáng do địa chất phức tạp với nhiều tầng đá xuất hiện trong quá trình khoan cọc trụ chính, đã gây không ít khó khăn cho đơn vị thi công. Tuy vậy, khi trao đổi với chúng tôi, đại diện của Đội 25 (Công ty CP Xây dựng 545) đang thi công cầu Quá Giáng vẫn khẳng định sẽ bảo đảm tiến độ theo kế hoạch phấn đấu hoàn thành khoan và đổ bê-tông xong 2 trụ chính của cầu trước khi mùa mưa lũ ập đến.

Dự án nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước được thi công theo hình thức BOT với kinh phí 369 tỷ đồng, thu hồi vốn trong vòng 11 năm, khi hoàn thành sẽ góp phần đáng kể trong việc phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Vì vậy, các đơn vị thi công đều quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, trước mắt tránh đợt lũ năm 2008 này.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.