.

Gạch xây dựng tăng giá bất hợp lý!

.

“Kiểm tra đâu thấy sai đó” là nhận xét của các lực lượng chức năng về hoạt động của các cơ sở sản xuất gạch xây dựng trên địa bàn Đà Nẵng tại đợt kiểm tra đột xuất mới đây.

Những số liệu thu được cho thấy thị trường gạch xây dựng đang dao động bởi sự tăng giá bất hợp lý của các nhà sản xuất, cần phải sớm điều chỉnh để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh gạch xây dựng đang tự ý nâng giá cao bất hợp lý.

Tại HTX sản xuất gạch tuy nen Thanh Châu (Hòa Phước, Hòa Vang), lực lượng chức năng đã kiểm tra trên 933.000 viên gạch còn trong kho, với giá bán hiện thời 1.000 đồng/viên, giảm 200 đồng/viên so với tháng 4. Tháng 12-2007, giá bán loại gạch này của HTX là 352 đồng/viên. Tính ra từ đầu năm đến nay, giá gạch ở đây luôn tăng trên 50%. Trong khi đó, kiểm tra qua mọi chứng từ, hóa đơn, thì tổng chi phí đầu vào tại HTX, gồm nguyên liệu, nhiên liệu, nhân công... cũng chưa tăng quá 20%.

Tương tự, kiểm tra ở DN tư nhân sản xuất gạch Hoàng Lực (Hòa Tiến, Hòa Vang), đoàn kiểm tra liên ngành giá cả thành phố ghi nhận, giá bán gạch thủ công 6 lỗ tại đây đã tăng từ 402 đồng/viên vào tháng 12-2007 lên 1.000 đồng/viên vào tháng 4-2008 và hiện là 900 đồng/viên. Tổng chi phí đầu vào DN, kể cả giá mua nguyên liệu từ các huyện của Quảng Nam chưa hề vượt quá ngưỡng 30%. Cơ sở còn không lập sổ sách theo dõi, nên không xác định được sản lượng gạch thời gian qua như thế nào

Ông Nguyễn Nho Hậu, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành giá cả nhận xét, với những biểu hiện trên, các cơ sở sản xuất gạch trên địa bàn mấy tháng qua đã nâng giá bán lẻ sản phẩm lên quá cao so với mức trượt giá. Lý giải của các cơ sở cho rằng giá cả lên xuống theo thị trường, do nhu cầu tiêu dùng, là hoàn toàn không thỏa đáng. Thực tế cho thấy, vì nhu cầu xây dựng trên địa bàn tiếp tục tăng, nên dù muốn hay không người mua vẫn phải chấp nhận mức giá của các nhà sản xuất đưa ra. Do vậy, dù các cơ sở có đóng thuế đầy đủ trên giá thực tế, lực lượng chức năng cũng kiến nghị phải tính lại khung giá bán ra hợp lý, đảm bảo không tăng giá gây thiệt cho người tiêu dùng.

Hơn nữa, qua thể hiện sổ sách và quản lý hoạt động, các cơ sở sản xuất gạch đều tỏ ra buông lỏng, thiếu minh bạch về doanh số. Có cơ sở như DN tư nhân sản xuất gạch Huy Phong (Hòa Khương, Hòa Vang) lâu nay chưa đóng thuế tài nguyên. Phản ánh của các DN là lâu nay không thấy ngành nào quản lý theo dõi, nên họ không biết khai báo cho ai và như thế nào. Khi đặt câu hỏi này với Sở Công thương Đà Nẵng, lực lượng kiểm tra chưa nhận được trả lời thỏa đáng từ đại diện sở này về chức năng quản lý Nhà nước lĩnh vực này.
Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương, ngay trong tháng 5-2008, Sở Công thương phải rà soát lại khung quản lý của ngành để lập lại trật tự trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh gạch xây dựng, khai thác tài nguyên khoáng sản. Các cơ sở sản xuất phải nghiêm túc cân đối lại giá thành sản phẩm, không được đưa giá lên quá cao vượt xa chi phí cân đối thực tế. Đoàn kiểm tra liên ngành cũng sẽ mở rộng việc kiểm tra đến tận các cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn, nhất là các đầu mối lấy gạch từ tỉnh ngoài về. Bất kỳ dấu hiệu tự ý nâng giá bán không phù hợp với mức cân đối đầu vào, lực lượng chức năng đều xử lý nghiêm, buộc đưa về khung giá hợp lý. Có như vậy thị trường gạch xây dựng mới tránh khỏi tình trạng dao động bất ổn như hiện nay.

Nhạc Duy Hạ

;
.
.
.
.
.