.

HTX nông nghiệp đang gặp khó

.

Chủ tịch Liên minh hợp tác xã (HTX) thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Liêm cho biết, trong các mô hình kinh tế HTX hiện nay, hoạt động của HTX nông nghiệp gặp khó khăn nhiều nhất. Nguyên nhân chính là do sự biến động của giá cả các loại vật tư, nhiên liệu sản xuất, trình độ kỹ thuật của xã viên không cao, nên sản phẩm khó có thể cạnh tranh trên thị trường.

Thu nhập từ sản xuất nông nghiệp vẫn còn thấp so với nhiều ngành nghề khác. Ảnh: TH.LÂN

Hơn nữa, các HTX hiện nay rất khó khăn về nguồn vốn đầu tư, khoảng 50% là vốn vay ngân hàng. Các HTX còn gặp nhiều lúng túng trong SXKD. Chính vì vậy, thu nhập của xã viên không cao.Theo số liệu của Liên minh HTX, Đà Nẵng hiện có 25 HTX nông nghiệp với tổng nguồn vốn kinh doanh khoảng 30 tỷ đồng, doanh thu 18,8 tỷ đồng, mỗi năm lãi khoảng 1 tỷ đồng, tính ra lợi nhuận còn rất thấp so với các HTX công nghiệp và dịch vụ. Chậm chuyển đổi phương án SXKD, hơn nữa do thiếu nguồn vốn đầu tư đã kìm hãm tốc độ phát triển của các HTX.

Hơn 10 năm nay, các HTX nông nghiệp vẫn quanh đi quẩn lại với các loại cây trồng, vật nuôi như sản xuất rau sạch, trồng nấm, nuôi ếch, nuôi cá nước ngọt... không cần trình độ khoa học kỹ thuật cao, dẫn tới hiệu quả kinh tế không như mong muốn. Một số HTX đã chủ động đầu tư thêm về dịch vụ, chủ yếu mua máy gặt, mấy cấy, máy sấy thóc... chỉ giúp HTX đã ổn định, nhưng hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao.

Ông Nguyễn Văn Liêm cho biết thêm, các HTX nông nghiệp bây giờ khó thoát được vòng lẩn quẩn, do không có định hướng về kinh doanh. Nhiều HTX chỉ làm điểm vài mô hình, thấy có hiệu quả là mở rộng ra, rồi phát triển ồ ạt, đến một thời điểm nào đó sẽ khó tiêu thụ sản phẩm. Thời gian gần đây, HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Hòa Thọ đầu tư lò giết mổ gia súc, HTX dịch vụ sản xuất kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 2 mở lò giết mổ gia cầm, HTX sản xuất giống và trồng nấm An Hải Đông hoàn thành đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất nấm tẩm gia vị, HTX nông nghiệp Thanh Nhu đang hoàn thành dự án trồng hoa và cây cảnh.

Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ còn thấp, chưa qua đào tạo đang là khó khăn lớn nhất của các HTX nông nghiệp. Thực tế cho thấy, tỷ lệ cán bộ quản lý của các HTX nông nghiệp chưa qua đào tạo lên tới 80%. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do phần lớn cán bộ quản lý xuất thân từ xã viên, do còn ngại đi học và đào tạo, thiếu năng động. Hiện nay, các dự án đào tạo cho đội ngũ cán bộ quản lý và xã viên các HTX chủ yếu là may công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, cơ khí, điện... trong khi đó, các HTX nông nghiệp cần được đào tạo về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, tiếp thị sản phẩm nông nghiệp trên thị trường để tìm đầu ra không được quan tâm đúng mức. Tất cả đang là những vấn đề bức xúc của các HTX nông nghiệp hiện nay cần tháo gỡ kịp thời.

VŨ TRUNG HÙNG

;
.
.
.
.
.