.

Kiên quyết bình ổn giá cả, ngăn ngừa dao động thị trường

.

* Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm soát giá cả thị trường
* Vận động nhân dân cùng kiểm soát thị trường, bình ổn giá cả

Chiều 5-5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đã họp với đại diện các sở, ban ngành chức năng công bố thành lập và triển khai hoạt động Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường thành phố theo Quyết định 3543 (ngày 2-5-2008) của UBND thành phố.

Đoàn kiểm tra bao gồm các thành viên thuộc các sở và cơ quan chức năng trên địa bàn có nhiệm vụ đôn đốc, tham mưu chính sách cho thành phố và thực hiện các biện pháp kiểm soát bình ổn giá cả thị trường trong thời gian đến.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương chỉ đạo hoạt động của Đoàn kiểm tra liên ngành.

Theo báo cáo nhanh của các cơ quan, thị trường Đà Nẵng thời gian qua diễn biến phức tạp theo chiều hướng tăng giá, kém bình ổn, đặc biệt ở các lĩnh vực lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, tân dược... Chỉ số giá tiêu dùng hai tháng 3 và 4 trên địa bàn tăng bình quân 2% so với đầu năm và 20,4% so cùng kỳ năm 2007. Do đó, thành phố cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, ổn định thị trường để ngăn chặn kịp thời những diễn biến giá cả thị trường.

Ông Võ Duy Khương đã chỉ đạo Đoàn kiểm tra phải kiên quyết, nỗ lực đưa ra các biện pháp bình ổn giá cả thị trường, ngăn ngừa dao động thị trường từ nay cho đến cuối năm. Các lĩnh vực hàng hóa dự báo kiểm soát chặt chẽ là nhiên liệu, vật tư xây dựng, nông nghiệp, lương thực, thực phẩm, thuốc men... cũng như các dịch vụ “ăn theo” như ăn uống, giữ xe... Các mức xử phạt tài chính sẽ nghiên cứu áp dụng đúng đối tượng và thỏa đáng.

Lương thực, thực phẩm sẽ là một trong các mặt hàng cần kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm bình ổn giá trong thời gian đến.

Biện pháp chính của Đoàn kiểm tra là tăng cường hình thức kiểm tra đột xuất, đúng đối tượng, lĩnh vực hàng hóa; không theo kiểu phong trào, giờ hành chính, mà phải từng bước điều tra, kiểm soát chặt chẽ tình hình ở từng thời điểm cụ thể. Phải kiên quyết đấu tranh, phát hiện các điểm, các nhóm đối tượng có yếu tố đầu cơ để kiên quyết xử lý, răn đe các hành vi gian lận và trục lợi thương mại. Mục tiêu là nỗ lực để giá cả thị trường Đà Nẵng không tăng cao hơn chỉ số bình quân cả nước và không có biến động ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Đặc biệt, thông qua Đoàn kiểm tra, các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện, vận động người dân tham gia kiểm soát thị trường, bình ổn giá cả. Cần tập trung tạo các đường dây nóng, mạng lưới thông tin cơ sở, đặt các thiết bị đối chứng chất lượng tại các điểm công cộng để kêu gọi người dân phát hiện các đối tượng có hành vi đầu cơ, găm hàng, ghim giá... Những đối tượng vi phạm sẽ thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để đấu tranh, răn đe và giáo dục nhận thức cộng đồng.

Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày hôm nay và tập trung xử lý các vấn đề thị trường đến tháng 8-2008.

THỤY BẤT NHI

;
.
.
.
.
.