.

Trên công trường “Mừng sinh nhật Bác"

.

Đứng ở cột cây số 61 trên tuyến đường ĐT 616 của huyện vùng núi Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam nhìn xuống dòng sông Tranh đang lượn lờ giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, là hình ảnh của công trình thủy điện Sông Tranh 2 đang hối hả vào mùa - Mùa thi đua 70 ngày đêm “mừng sinh nhật Bác”!

Vòng theo đường nhánh rẽ từ trên mặt đường xuống đến tận chiếc mõm của chú “hươu cao cổ” vươn cái cổ dài màu xanh xuống lòng sông, là công trường thi công đập chính của Thủy điện Sông Tranh 2. Dưới cái “mõm” ấy, những khối bê-tông đang hối hả tuôn chảy xuống những chiếc xe tải nặng, để từ đó lăn lên mặt đập chính.

Trên công trường thi công đổ bê-tông đập chính.

Ở đó, những cán bộ, công nhân của Tổng đội TNXP (Tổng Công ty Nông nghiệp 4) đang dồn sức ngày đêm “chạy” theo cái mốc được đặt ra là đến sinh nhật lần thứ 118 này của Bác, phải nâng cao trình đập chính đến mét thứ 95. Lau vội những giọt mồ hôi ròng rã dưới cái nắng chớm hạ oi bức của vùng rừng núi, anh công nhân Lê Văn Thảo tươi cười: Công việc thì lúc nào cũng là công việc, phải hoàn thành đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng. Nhưng thi công trong không khí sôi nổi của đợt thi đua này, chúng tôi thấy hào hứng hơn. Đây cũng là một chút quà nho nhỏ của anh em tụi tui dâng lên mừng sinh nhật Bác đấy!

Trong cái không khí rộn rã tiếng máy đầm, tiếng xe chở bê-tông tấp nập lên xuống công trình đập chính, anh kỹ sư trẻ Hà Minh Thế của Ban Quản lý Dự án Thủy điện 3 - “ban A” của công trình thủy điện này không ngừng lui tới, nhìn ngắm tỉ mỉ từng mét khối bê-tông được trải và đang vào công đoạn lăn đầm. “Phải giám sát rất kỹ càng, bởi đây là công trình được thi công với công nghệ RCC - một công nghệ mới của nước ngoài được áp dụng trên công trình này. Đây là trách nhiệm của chúng tôi, nên phải hoàn thành cho tốt, để việc ứng dụng công nghệ mới chất lượng hơn, từ đó rút kinh nghiệm cho những công trình thủy điện lớn khác nữa” - Chàng kỹ sư 31 tuổi, quê Hoằng Hóa, Thanh Hóa tâm sự.

Để trở thành tổ trưởng tổ giám sát của phần công trình quan trọng trên đại công trường này, Hà Minh Thế đã kinh qua vai trò kỹ sư thi công, kỹ sư giám sát những công trình thủy điện ở miền Trung-Tây Nguyên như: Thủy điện Sê-san 3 (Gia Lai), Bray Krong (Kon Tum), A Vương (Quảng Nam). Từ những kinh nghiệm tích cóp, học hỏi được qua 5 năm lăn lộn trên các công trường, Minh Thế tự hào vì đã lại được góp thêm sức mình vào việc thi công công trình thủy điện có ý nghĩa lớn này, mà nhất là vào những tháng ngày thi đua sôi nổi mừng sinh nhật Bác.

“Tuổi trẻ của chúng tôi được sinh ra và lớn lên trong thời bình, không phải chứng kiến những mất mát, đau thương của chiến tranh, loạn lạc. Có được hạnh phúc đó là nhờ sự hy sinh của bao thế hệ cha anh trên con đường đấu tranh giành độc lập, dưới ánh sáng cách mạng được khởi nguồn từ Bác Hồ. Chính vì thế, chúng tôi tự nhủ mình phải làm được một điều gì đó, dù lớn hay nhỏ, nhưng có ý nghĩa để góp phần vào sự phát triển của đất nước hôm nay” - Minh Thế bộc bạch.

Dường như đó cũng là tâm sự và hành động của hơn 3 nghìn cán bộ, công nhân đang ngày đêm bám công trình Thủy điện Sông Tranh 2 trong đợt thi đua đặc biệt này. Những phần việc như: thi công đập chính, đập đất, cửa nhận nước, hầm áp lực, tháp điều áp, phân phối điện, nhà máy... đang được “vào ca” liên tục, không ngưng nghỉ. Mỗi người đều tự nhủ mình phải làm hết sức theo tinh thần thi đua yêu nước mà 60 năm trước Bác đã từng phát động.

Kỹ sư Chu Đình Thế, vừa tròn 30 tuổi nhưng đã là chỉ huy trưởng công trình Công ty CP xây dựng cầu hầm CAVICO cho biết: Đảm nhận thi công đường hầm dẫn nước, trong đợt thi đua này, chúng tôi đăng ký thực hiện 3 hạng mục chính: Thi công hầm dẫn đến lý trình km 502, lắp dựng xong ra sản phẩm trạm nghiền đá 60 mét khối mỗi giờ và hạ nền đường hầm xuống độ sâu 35 mét. Để việc thực hiện đạt hiệu quả, chúng tôi tổ chức khoán sản phẩm đến từng cán bộ, công nhân viên lao động trực tiếp trên công trường; cán bộ văn phòng thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và chất lượng từng ngày, đồng thời động viên mọi người hăng hái lao động với tinh thần trách nhiệm cao hơn. Nhờ những biện pháp hợp lý đó, đơn vị chúng tôi đã triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ đã đề ra và hy vọng đến ngày 19-5 này, chúng tôi sẽ đạt được những điều mình mong muốn!

Thế nhưng, điều kỳ vọng lớn nhất không phải chỉ là đạt kết quả tốt của đợt thi đua này, mà ai cũng biết, đó chính là cái “đích” đến cuối năm 2009, mọi người sẽ chính thức thấy được nguồn sáng đầu tiên từ tổ máy số 1 của công trình thủy điện có tổng mức đầu tư hơn 5 nghìn tỷ đồng này bừng lên, hòa cùng vào lưới điện quốc gia, đem ánh sáng văn minh đến khắp mọi miền đất nước. Ánh sáng ấy đến từ những tia sáng mỗi trái tim những người thợ trẻ trên công trình hôm nay - những trái tim cùng nhịp đập hướng về Bác kính yêu trong mùa thi công hối hả này...

NGUYỄN THÀNH

;
.
.
.
.
.