Thông tin thị trường: Hoạt động tiền thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, mở rộng xuất khẩu
Năm 2007, doanh nghiệp Đà Nẵng đã phát triển và mở rộng xuất khẩu sang 85 thị trường (con số này 10 năm trước chỉ là 42).Từ năm 1998-2008, Trung tâm Thông tin Xúc tiến thương mại Đà Nẵng đã giới thiệu các doanh nghiệp tham gia các đoàn khảo sát thị trường Hoa Kỳ, Italia, Nga, Trung Quốc, Nam Phi, Lào, Đông Bắc Thái Lan; tổ chức đón tiếp và làm việc với gần 100 đoàn khách trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Đà Nẵng; tổ chức nhiều cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm với quy mô lớn; tổ chức thành công đoàn xúc tiến thương mại đi khảo sát thị trường Trung Quốc, Lào, Đông Bắc Thái Lan, Malaysia và Singapore.
Hội chợ - triển lãm, một trong những hoạt động trọng điểm của Trung tâm Thông tin Xúc tiến thương mại Đà Nẵng, đã đưa doanh nghiệp lại gần người tiêu dùng. TRONG ẢNH: Khách hàng mua sắm tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2008 tại Đà Nẵng. |
Nhiều chương trình đã được trung tâm tham mưu, đề xuất cho Sở Công thương và UBND thành phố như: Chương trình trồng và phân phối rau sạch, thực phẩm an toàn; xúc tiến thành lập Hiệp hội Gỗ và lâm nghiệp; kế hoạch tổ chức hội thảo quảng bá, giới thiệu về thành phố Đà Nẵng tại TP. Hồ Chí Minh; Hội nghị liên kết thương mại, dịch vụ khu vực miền Trung-Tây Nguyên; chương trình văn minh thương mại và Tháng bán hàng khuyến mại…
Hội chợ - Triển lãm: Nơi doanh nghiệp và người tiêu dùng gặp nhau
|
Doanh nghiệp Đà Nẵng có điều kiện tham gia rất nhiều hội chợ trong và ngoài nước: Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội chợ Vietbuild, Hội chợ Quốc tế Hành lang Kinh tế Đông-Tây, Hội chợ các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên, các tỉnh miền Đông Nam Bộ và khu vực thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ Yaroslavl (Nga), Hội chợ ASEAN (Thái Lan), KIMEX, Seoul gift show (Hàn Quốc), Milan (Ý)...
Ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Công thương nhận xét: “Qua các lần tổ chức hội chợ, nhiều bài học kinh nghiệm đã được rút ra nên việc tổ chức hội chợ ngày càng mang tính chuyên nghiệp, đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp và người tiêu dùng khi tham gia hội chợ”...
Thêm kiến thức cho nhân viên thích ứng với nền kinh tế cạnh tranh
|
Thương hiệu - Vũ khí cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập; các lớp kỹ năng bán hàng, doanh nghiệp và văn hoá trong kinh doanh, lớp văn minh thương mại, kỹ năng đàm phán xuất nhập khẩu và kỹ năng xây dựng - quản lý thương hiệu...
Từ năm 2002, trung tâm đã triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa” để giảm bớt các thủ tục cho doanh nghiệp.
Trong những năm tới, trung tâm sẽ hướng đến việc tổ chức các hội chợ triển lãm chuyên ngành, quy mô và hiện đại; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu tập trung cho các doanh nghiệp nhỏ và các hội làng nghề; quảng bá tiềm năng xuất khẩu của doanh nghiệp địa phương trong và ngoài nước.
Bài và ảnh: T.NHAN