.

Đưa doanh nghiệp trong và ngoài nước lại gần nhau

.

Thông tin thị trường: Hoạt động tiền thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, mở rộng xuất khẩu

Năm 2007, doanh nghiệp Đà Nẵng đã phát triển và mở rộng xuất khẩu sang  85 thị trường (con số này 10 năm trước chỉ là 42).Từ năm 1998-2008, Trung tâm Thông tin Xúc tiến thương mại Đà Nẵng đã giới thiệu các doanh nghiệp tham gia các đoàn khảo sát thị trường Hoa Kỳ, Italia, Nga, Trung Quốc, Nam Phi, Lào, Đông Bắc Thái Lan; tổ chức đón tiếp và làm việc với gần 100 đoàn khách trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Đà Nẵng; tổ chức nhiều cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm với quy mô lớn; tổ chức thành công đoàn xúc tiến thương mại đi khảo sát thị trường Trung Quốc, Lào, Đông Bắc Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Hội chợ - triển lãm, một trong những hoạt động trọng điểm của Trung tâm Thông tin Xúc tiến thương mại Đà Nẵng, đã đưa doanh nghiệp lại gần người tiêu dùng. TRONG ẢNH: Khách hàng mua sắm tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2008 tại Đà Nẵng. 


Nhiều chương trình đã được trung tâm tham mưu, đề xuất cho Sở Công thương và UBND thành phố như: Chương trình trồng và phân phối rau sạch, thực phẩm an toàn; xúc tiến thành lập Hiệp hội Gỗ và lâm nghiệp; kế hoạch tổ chức hội thảo quảng bá, giới thiệu về thành phố Đà Nẵng tại TP. Hồ Chí Minh; Hội nghị liên kết thương mại, dịch vụ khu vực miền Trung-Tây Nguyên; chương trình văn minh thương mại và Tháng bán hàng khuyến mại…

Hội chợ - Triển lãm: Nơi doanh nghiệp và người tiêu dùng gặp nhau

 
Chủ tịch UBND thành phố TRẦN VĂN MINH


10 năm qua, Trung tâm Thông tin Xúc tiến thương mại Đà Nẵng đã xác lập được vị thế của mình trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại của thành phố; tạo được mối liên kết ngày càng chặt chẽ và rộng khắp với các loại hình doanh nghiệp; trở thành người bạn gần gũi, mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp, phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước.

Để thể hiện ngày càng rõ hơn vai trò chủ lực của mình đối với hoạt động xúc tiến thương mại thành phố, trung tâm cần bám sát sự chỉ đạo của UBND thành phố, Bộ Công thương, Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công thương; hợp tác chặt chẽ với các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; chú trọng thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác quốc tế, liên kết vùng; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin, tư vấn kinh doanh...

 
Thông qua các kỳ hội chợ, nhiều doanh nghiệp nắm bắt sâu sắc hơn thói quen của người tiêu dùng, đánh giá được ưu - nhược điểm, khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, tìm kiếm đối tác và ký kết hợp đồng thương mại. Trung bình mỗi kỳ hội chợ, tổng số giao dịch thương mại khoảng 6 tỷ đồng, gần 50 chi nhánh, văn phòng, đại lý tiêu thụ được mở tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận.
 
Doanh nghiệp Đà Nẵng có điều kiện tham gia rất nhiều hội chợ trong và ngoài nước:  Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội chợ Vietbuild, Hội chợ Quốc tế Hành lang Kinh tế Đông-Tây, Hội chợ các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên, các tỉnh miền Đông Nam Bộ và khu vực thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ Yaroslavl (Nga), Hội chợ ASEAN (Thái Lan), KIMEX, Seoul gift show (Hàn Quốc), Milan (Ý)...

Ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Công thương nhận xét: “Qua các lần tổ chức hội chợ, nhiều bài học kinh nghiệm đã được rút ra nên việc tổ chức hội chợ ngày càng mang tính chuyên nghiệp, đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp và người tiêu dùng khi tham gia hội chợ”...

Thêm kiến thức cho nhân viên thích ứng với nền kinh tế cạnh tranh

 
Bà SIPHONE BANCHONGPHANITH, Tổng Lãnh sự CHDCND Lào tại Đà Nẵng:


Trung tâm Thông tin Xúc tiến Thương mại Đà Nẵng trong những năm qua đã trở thành cầu nối, giới thiệu các hoạt động và tiếp xúc giữa các doanh nghiệp Lào và doanh nghiệp Đà Nẵng; cung cấp thông tin và số liệu cho doanh nghiệp hai bên; tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa sang các tỉnh miền Trung và Nam Lào...

Các doanh nghiệp Lào luôn được trung tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi: Miễn phí gian hàng cho các doanh nghiệp Lào, đề xuất Bộ Tài chính miễn đóng thuế các mặt hàng tham gia triển lãm, giúp xây dựng gian hàng và quảng cáo tại hội chợ, v.v…  

Chúng tôi hy vọng rằng trong thời gian tới, trung tâm sẽ giúp đỡ cho các tỉnh Trung và Nam Lào nói chung, Tổng Lãnh sự quán Lào nói riêng, làm cầu nối cho sự hợp tác hai bên, góp phần cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng mở rộng và không ngừng phát triển. 

 
Nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đã được tổ chức cho cán bộ, nhân viên hoạt động trong ngành thương mại: Nghiệp vụ kinh doanh xăng dầu, gas; chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT), thương mại điện tử, kỹ năng xúc tiến thương mại, kỹ năng làm hàng xuất khẩu;
 
Thương hiệu - Vũ khí cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập; các lớp kỹ năng bán hàng, doanh nghiệp và văn hoá trong kinh doanh, lớp văn minh thương mại, kỹ năng đàm phán xuất nhập khẩu và kỹ năng xây dựng - quản lý thương hiệu...

Từ năm 2002, trung tâm đã triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa” để giảm bớt các thủ tục cho doanh nghiệp.

Trong những năm tới, trung tâm sẽ hướng đến việc tổ chức các hội chợ triển lãm chuyên ngành, quy mô và hiện đại; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu tập trung cho các doanh nghiệp nhỏ và các hội làng nghề; quảng bá tiềm năng xuất khẩu của doanh nghiệp địa phương trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: T.NHAN 

;
.
.
.
.
.