.

Nam Sơn - doanh nghiệp nhỏ, hiệu quả cao

.

Xuất phát từ tổ hợp sản xuất tại gia đình từ năm 1992, chủ yếu sản xuất giỏ xe đạp và hộp xích, dần dần sản phẩm có uy tín trên thị trường. Nắm lấy cơ hội và phân tích thị trường đúng đắn, ông Thái Dũng quyết định thành lập Công ty TNHH Nam Sơn vào năm 1998, với số vốn điều lệ 600 triệu đồng cùng với 60 lao động.

Dây chuyền tự động dập vành xe máy mang lại hiệu quả cao.

Từ đó đến năm 2000, công ty làm ăn có hiệu quả, sản phẩm làm ra được thị trường ưa chuộng. Sau đó, do yêu cầu mở rộng sản xuất, cùng với chủ trương di dời các nhà máy, xí nghiệp vào khu công nghiệp, công ty đã di chuyển lên KCN Hòa Khánh với diện tích 16.000 m2.

Năm 2007, Công ty TNHH Nam Sơn lại chuyển đổi thành Công ty cổ phần Nam Sơn với số vốn điều lệ 15 tỷ đồng. Là một DN vừa và nhỏ, chủ yếu sản xuất phụ tùng xe đạp, nhưng hiện nay công ty là nhà sản xuất, cung cấp phụ tùng xe đạp, xe máy, hàng trang trí nội thất chuyên nghiệp.
 
Thương hiệu Nam Sơn có mặt khắp các tỉnh, thành trên cả nước và được người tiêu dùng tín nhiệm cao về chất lượng cũng như kiểu dáng. Thời gian gần đây, mặc dù có sự biến động bất lợi của ngành lắp ráp xe máy cả nước, nhưng với quyết tâm cao, không những đứng vững trên thị trường mà công ty còn mở rộng, làm ăn có lãi, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Năm 2007, giá tất cả các loại vật tư sản xuất đều tăng mạnh, ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào và sức cạnh tranh, các mặt hàng truyền thống có chiều hướng chững lại. Trước tình hình đó, Ban giám đốc công ty cùng những cán bộ chủ chốt nêu quyết tâm bằng mọi nỗ lực phải giữ vững thị trường đã có, đồng thời tìm đối tác mới, hướng đi mới.

Trong năm 2007, bước đầu công ty có những thành công: Về hàng trang trí nội thất, đã đa dạng mẫu mã, đưa sản phẩm sơn tĩnh điện ra thị trường bước đầu chiếm lĩnh thị trường cao, được người tiêu dùng chấp nhận. Với hàng phụ tùng xe máy, qua nghiên cứu thị trường, công ty đầu tư dây chuyền cán vành, đánh bóng, đột lỗ nan hoa tự động, dây chuyền ống xả xe máy chất lượng cao, dây chuyền mạ tự động và hệ thống sơn tĩnh điện, xâm nhập thị trường bán lẻ phụ tùng thay thế.
 
Công ty sản xuất ghi đông, đèo hàng xe đạp bằng inox kiểu dáng Nhật được thị trường chấp nhận.Hiện nay cung không đủ cầu. Đây là hướng đi mở ra triển vọng phát triển bền vững, tạo được việc làm ổn định và nâng cao đời sống của cán bộ, công nhân trong công ty.
Những thành công này đã mở ra cho công ty triển vọng làm các mặt hàng xuất khẩu.

Sau một thời gian quảng bá, tiếp thị, công ty đã ký hợp đồng lâu dài xuất khẩu trực tiếp mặt hàng phụ tùng xe đạp sang thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, với nhiều đơn hàng giá trị cao, sản lượng lớn, đang đàm phán với Tập đoàn IKEA Thụy Điển... Kết quả năm 2007, công ty đã thực hiện giá trị sản lượng trên 22 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 1,16 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 1,3 triệu đồng/tháng.
 
Đến nay, công ty có 250 lao động, hầu hết là công nhân lành nghề do công ty tự đào tạo. Bộ phận quản lý và văn phòng có trình độ đại học chiếm 70%. Sự phát triển của Công ty Cổ phần Nam Sơn rất đáng ghi nhận, bởi sản xuất hàng cơ khí đòi hỏi có sự đầu tư lớn nhưng lợi nhuận thấp, thời gian thu hồi vốn dài, vốn không được nhiều doanh nhân lựa chọn.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

 

;
.
.
.
.
.