.
QUẢN LÝ GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG:

Xây dựng khung kiểm soát giá cả hợp lý

.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương yêu cầu các cơ quan chức năng hợp tác xây dựng khung kiểm soát tăng giá hợp lý trên địa bàn Đà Nẵng.

Chỉ đạo này vừa được đưa ra tại buổi giao ban đoàn kiểm tra liên ngành giá cả, xuất phát từ hiện tượng một số DN tùy tiện đưa ra các mức giá tăng bất hợp lý thời gian vừa qua.

Khung kiểm soát tăng giá hợp lý sẽ hạn chế việc tăng giá tùy tiện ở các DN kinh doanh.

Đại diện các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát tình hình giá cả và chất lượng hàng hóa thị trường đều cho rằng việc nhắc nhở, đề nghị điều chỉnh lại giá bán ở nhiều DN kinh doanh hầu như không thực hiện được. Việc kiểm soát giá cả là nhằm hạn chế tăng giá bất hợp lý, tăng giá tùy tiện, nhưng khó xác định được mức giá tăng theo từng đợt của các DN là hợp lý hay không.

Chính từ thực trạng đó, trong thời gian qua thị trường Đà Nẵng đã tiếp tục có nhiều biến động tăng giá ở nhiều nhóm ngành hàng. Cụ thể với phân bón, chỉ trong tháng 4 và 5-2008, đã có DN tăng giá phân NPK đến 4 lần, mức chênh lệch từ 2.000 – 2.400 đồng/kg. Với nhóm hàng lương thực, thực phẩm, 2 tháng qua có mức tăng chậm, song hầu như cơ sở kinh doanh nào cũng có tăng.

Kiểm tra ở Công ty Cổ phần Thực phẩm NSB mới đây cho thấy giá thịt heo chế biến tại DN này vào tháng 4-2008 đã tăng 25% so với tháng 12-2007. Tại Trung tâm chế biến gia súc gia cầm Đà Sơn thuộc Công ty Cổ phần Procimex Việt Nam, riêng giá dịch vụ giết mổ từ 15-4 đến nay đã tăng đến 40 – 50%. Hầu hết DN tăng giá này đều không giải thích được cơ sở thực chứng cho các mức tăng giá đó.

Trong khi đó, theo phân tích của các cơ quan chức năng, những diễn biến tăng giá đầu vào trên địa bàn Đà Nẵng thời gian qua không có xáo trộn lớn để tạo nên sức ép buộc các DN phải tăng giá. Những can thiệp kịp thời từ chính quyền địa phương trong quản lý giá thuốc tân dược, vật liệu xây dựng (gạch ngói, xi măng...), thực phẩm tươi sống, gạo... đều đã tạo ra mức bình ổn nhất định trong giá hàng hóa luân chuyển. Do đó, theo ông Võ Duy Khương, nếu thành phố tiếp tục kiên định với tinh thần kiểm soát chặt chẽ các mức lạm phát giá, cần phải có khuôn pháp lý quy định về mức tăng giá hợp lý để can thiệp, chỉ đạo sát sao hơn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Duy Khương chỉ đạo, trong tuần đầu tháng 6-2008, Sở Tài chính và Cục Thống kê phải cùng phối hợp đánh giá lại tình hình tăng giá thị trường trong năm tháng qua, chú ý đến các mặt hàng hóa thiết yếu. Từ các số liệu phân tích, thành phố sẽ xem xét, thống nhất ban hành một khung kiểm soát tăng giá hợp lý cho thị trường Đà Nẵng, làm khuôn mẫu bình quân để khống chế mọi hiện tượng tăng giá tùy tiện.

Khung kiểm soát này sẽ được cập nhật theo thời điểm quy định, có sự tham gia chung của các ngành chức năng, có biên độ dao động hợp lý, khoa học, và được công bố công khai. Mọi DN muốn thay đổi giá bán sản phẩm ở nhóm nào, phải đối chiếu qua khung để có được mức hợp lý, và phải có chứng từ quyết định, văn bản cụ thể về lý do tăng giá, điều chỉnh giá... Mọi trường hợp DN, cơ sở nào tăng giá bất hợp lý so với khung kiểm soát, sẽ bị xử lý nghiêm tùy mức độ, cao nhất là rút giấy phép kinh doanh.

ĐỨC SƠN

;
.
.
.
.
.