.
CIENCO 5

Xây dựng chiến lược kinh doanh đa ngành nghề

.

Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) hoạt động đa lĩnh vực, đa ngành nghề mà trọng tâm là xây dựng các công trình giao thông và đầu tư kinh doanh bất động sản, đầu tư theo phương thức BT, BOT các công trình giao thông, thủy điện, với 10 nghìn cán bộ, công nhân, lao động và trên 30 đơn vị thành viên đóng trên địa bàn cả nước.

Trong những năm gần đây, Cienco 5 luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch, SXKD đạt hiệu quả cao, tài chính dần ổn định và lành mạnh, bảo toàn và phát triển được vốn, có tích lũy đầu tư chiều sâu, bảo đảm các chế độ, chính sách và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Để đạt được kết quả trên, Cienco 5 đã tiến hành đồng bộ việc duy trì ngành nghề truyền thống là xây dựng giao thông, tập trung thực hiện những dự án có hiệu quả kinh tế cao; đồng thời, với chiến lược kinh doanh đa ngành nghề, mở rộng đầu tư kinh doanh các dự án địa ốc, nhiều dự án khu đô thị, khu công nghiệp đã được triển khai, tập trung thanh quyết toán những dự án đã hoàn thành để thu hồi vốn, tích cực trả nợ vay nhằm giảm dư nợ tại các ngân hàng.

Công ty cổ phần Xây dựng 545 là một trong những đơn vị thuộc Cienco 5 đã đi đầu trong việc đổi mới thiết bị. (Trong ảnh: Thiết bị máy trải nhựa đường có chiều rộng trải thảm 8m được điều khiển tự động trị giá 500.000 USD do công ty mới đầu tư.)


Cienco 5 sắp xếp, đổi mới hoạt động DN cùng với việc thực hiện xử lý tài chính ở một số đơn vị thành viên để tiến hành cổ phần hóa theo lộ trình đã được Bộ GTVT phê duyệt, phấn đấu hoàn thành cổ phần hóa toàn Tổng Công ty trong quý 2 năm 2009. Trong 3 năm qua, Cienco 5 đã tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của Bộ GTVT và các địa phương, kiểm soát tốt công việc, đạt được các mục tiêu của dự án, tìm kiếm và giao các dự án, công trình có giá trị đầu tư lớn, nguồn vốn rõ ràng, điều kiện thu hồi vốn nhanh cho đơn vị thành viên thực hiện, nhất là các đơn vị có khó khăn.

Tiêu biểu là thực hiện thành công dự án Khu đô thị Vựng Đâng - Cao Xanh - Sa Tô (Quảng Ninh), áp dụng thành công mô hình xây dựng khu tái định cư cho người dân tại Dự án Phú An, thành phố Cần Thơ; tiếp tục làm chủ đầu tư các dự án đầu tư, kinh doanh địa ốc trên địa bàn Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Tây, Thanh Hóa, Quảng Bình, Đà Nẵng, Bình Thuận, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Bạc Liêu. Lợi nhuận từ các dự án này đã góp phần quan trọng vào việc giải quyết các khó khăn về tài chính, bảo đảm hoạt động SXKD của tổng công ty.

Năm 2007, Cienco 5 trúng thầu thi công dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, dự án BOT Quốc lộ 1A đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước thành phố Đà Nẵng, dự án đường N18 khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (Kon Tum). Đặc biệt là dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây có tổng mức đầu tư 6 nghìn tỷ đồng, địa phương hoàn vốn cho nhà đầu tư bằng 3 khu đô thị Thanh Hà A - Cienco 5, Thanh Hà B - Cienco 5 và Mỹ Hưng - Cienco 5 có tổng diện tích 570 héc ta, góp phần quan trọng vào xây dựng và phát triển một Hà Nội mới.

Ngoài các hoạt động trên, Cienco 5 đã xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Ngoài ra, tổng công ty cùng với các đơn vị thành viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa… với số tiền  hàng chục tỷ đồng.

Năm 2008, Cienco 5 bước vào thực hiện kế hoạch với khí thế mới. Đến  ngày 30-6-2008, Cienco 5 đã thực hiện giá trị sản lượng ước 1.137 tỷ đồng, đạt 48% kế hoạch. Trong đó, giá trị xây lắp đạt 807,7 tỷ đồng, bằng 39% kế hoạch; giá trị tự đầu tư đạt 157,6 tỷ đồng, bằng 104% kế hoạch; kinh doanh địa ốc đạt 120,4 tỷ đồng. Thu tài chính đến 30-5-2008 đạt 966 tỷ đồng. Đời sống của cán bộ, công nhân, lao động không ngừng được cải thiện với mức thu nhập bình quân từ 1,8 đến 2 triệu đồng/người/tháng.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.