.
CÔNG TY HỮU NGHỊ ĐÀ NẴNG

Bước vào giai đoạn mới

.

Công ty Hữu nghị Đà Nẵng đã chính thức chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần từ ngày 1-7-2008 với tên gọi mới là Công ty cổ phần Sản xuất thương mại Hữu nghị Đà Nẵng. 

Sản xuất giày thể thao nữ.
Trong đó, đầu tư, thương mại, các dịch vụ nhà đất, cho thuê mặt bằng và tài sản là chức năng mới, đã mở ra cho công ty những triển vọng mới dựa trên nền tảng của một đơn vị sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu giày lớn và có thị trường ở hầu khắp các nước phát triển trên thế giới. Đây là nỗ lực rất lớn của công ty, của Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Sở Công nghiệp (nay là Sở Công thương). Đặc biệt là sự trợ giúp tích cực, hiệu quả của Công ty Mua bán nợ và một số ngân hàng.

Công ty có số vốn điều lệ 50 tỷ đồng và giá trị thực tế tính tới thời điểm hoạt động theo hình thức công ty cổ phần là 98 tỷ đồng. Cổ phần của công ty hiện nay được bảo đảm bằng tài sản hiện có, nên việc bán cổ phần rất thuận lợi. Đến nay, ngoài cổ phần ưu đãi cho cán bộ, công nhân của công ty (chiếm khoảng 23,55%), các cổ phần còn lại đã được bán hết, trong đó Công ty Mua bán nợ mua 36%, cổ đông chiến lược 30%.

Trong quá trình tiến hành cổ phần hóa, những yếu kém và nguyên nhân gây ra tình trạng thua lỗ của công ty trong những năm trước đã được phân tích, đánh giá, trên cơ sở đó xây dựng lộ trình cổ phần hóa, cũng như kế hoạch phát triển dài hạn sau khi chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần. Đặc biệt là những thiếu sót trong quản lý đã được xử lý, chấn chỉnh. Thế mạnh của công ty là chất lượng sản phẩm, đội ngũ công nhân lành nghề và thị trường được phát huy hiệu quả, đặc biệt là về thị trường truyền thống...
 
Khi bước vào hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, công ty  có nhiều thuận lợi, trong đó thuận lợi lớn nhất phải kể đến là thương hiệu “Hữu Nghị” với các mặt hàng giày thể thao cho mọi đối tượng đã có chỗ đứng tại nhiều nước trên thế giới, kể cả các thị trường “khó tính” như Mỹ và một số nước châu Âu. Vì vậy, thời gian gần đây, công ty đã mở rộng thêm nhiều thị trường mới như Canada, Úc và một số nước châu Phi.

Hiện công ty đã có đơn hàng đủ việc làm cho công nhân đến hết năm 2009. Mặt khác, sau nhiều năm làm ăn vất vả từ chỗ chỉ gia công một số công đoạn cho các công ty khác, nay công ty đã chủ động hoàn toàn từ khâu thiết kế mẫu mã, tổ chức sản xuất, hoàn chỉnh sản phẩm. Công ty là một trong số ít DN sản xuất kinh doanh đủ khả năng thực hiện phương thức này.

Do vậy, công ty đã chủ động trong việc tìm kiếm thị trường, thiết kế các mẫu hàng mới và lựa chọn khách hàng theo cơ chế thị trường, cũng như chủ động có các kế hoạch đầu tư dài hạn để mở rộng sản xuất. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Công ty Mua bán nợ, UBND thành phố, các ngân hàng, công ty đã lành mạnh hóa tài chính và là chỗ dựa và niềm tin để công ty vững bước đi lên.

6 tháng đầu năm 2008, công ty đã sản xuất và tiêu thụ gần 800 nghìn đôi giày các loại với giá trị kim ngạch xuất khẩu gần 6 triệu USD. Theo quy hoạch ngành da giày của Bộ Công thương, đến năm 2010, ngành da giày sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 6,2 tỷ USD với sản lượng 720 triệu đôi giày, dép các loại. Đây là cơ hội rất lớn để công ty phát triển trong tương lai nếu có chiến lược đầu tư hợp lý. Trước mắt, công ty phấn đấu trong năm 2009 sẽ sản xuất và tiêu thụ trên 1,9 triệu đôi giày các loại với giá trị kim ngạch xuất khẩu khoảng 12,5 triệu USD.

Bài và ảnh : ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.