.

Cúp điện dài dài ­- “cháy” hàng đèn, quạt sạc

.

Điện cứ tắt - đỏ thất thường, đèn và quạt sạc được thể đắt hàng, và giá cả tăng từng ngày vì nhu cầu mua tăng cao trong vòng 2 tuần qua.                   

Mua không kịp bán

Tại nhiều gian hàng bán đèn, quạt sạc trên tuyến đường Hùng Vương, Siêu thị Big C... cứ khoảng mươi phút là có người tới hỏi mua. Hiện loại kết hợp quạt và đèn sạc hiệu Sunca, có cả radio (xuất xứ Trung Quốc), dù giá khá cao (850.000 đồng) nhưng vẫn là loại bán chạy nhất. Anh Nguyễn Việt Trung, nhân viên bán hàng đèn, quạt sạc ở Siêu thị Big C cho biết: “20 chiếc loại đó được nhập về cách đây 15 ngày đã bán gần hết. Riêng các loại đèn sạc thông thường có khi bán được 30 - 40 chiếc/ngày”.

Đèn, quạt sạc đủ loại mẫu mã và giá cả


Trong đó, loại đèn model Bel40 của hãng Blacker, dòng sản phẩm mới trong mùa hè năm nay được đặc biệt quan tâm, vì “Sản phẩm có thương hiệu, lại bảo hành chắc chắn, chứ hàng trôi nổi trên thị trường nhiều quá, tôi không dám tin”, chị Nguyễn Mỹ Anh (Hòa Cường Nam, Hải Châu) giải thích. Bà Luận, chủ cửa hàng Nguyễn Chương, đường Hùng Vương cũng thông báo hết hàng: “Mấy hôm nay người mua không kịp bán, giờ cửa hàng chúng tôi đang đợi đợt nhập hàng mới”. Giới kinh doanh nhận định, trong lúc sức mua hàng đắt tiền như tủ lạnh, máy điều hòa... đang chững lại, thì đèn và quạt sạc bán chạy nhất trên thị trường điện máy.

Dọ giá cho chắc rồi hãy mua!

Kinh nghiệm của nhiều người đi mua quạt, đèn sạc cho thấy: Phải dạo “chợ” vài vòng, ướm trả thử vài chỗ, nắm chắc giá cả rồi mới mua. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều hãng đèn, quạt sạc, mà theo giới thiệu của các nhà buôn là xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam.

Có khi cùng một loại mẫu mã, nhưng lại có nhiều tên khác nhau, với giá cả dao động từ khoảng 250.000 - 400.000 đồng/đèn sạc, 600.000 - 900.000 đồng/vừa quạt vừa đèn sạc. Anh Nguyễn Tuấn Khoa (Nam Dương, Hải Châu), ngó nghía quạt sạc tại cửa hàng điện máy Quốc Hương (đường Hùng Vương) nhăn mặt: “Bữa trước mới đi coi loại này có 450.000 đồng, giờ đã lên tới 650.000đồng, trả sát nút 600.000đồng vẫn không mua được”.

Nhân viên cửa hàng so sánh: “Có thể chỗ anh hỏi trước đây còn hàng tồn nên mới bán giá đó, chứ tụi em nhập hàng giá cao, làm sao bán thấp hơn được. Giá đó mà có khi không còn hàng để bán”. Nhiều chủ cửa hàng khác cũng khẳng định, theo nhu cầu mua ngày càng lớn của người tiêu dùng những ngày gần đây, giá cũng tăng từng ngày. Theo anh Nguyễn Việt Trung: “Loại đèn sạc có ống tuýp dài, ánh sáng lan tỏa được các cơ quan và gia đình dùng nhiều. Riêng loại đèn cầm tay giá rẻ hơn từ 50.000-100.000 đồng, chỉ chiếu sáng một phía thì được những người bán hàng rong ban đêm ưa chuộng”.        

 
Anh Nguyễn Anh, thợ sửa đồ điện trên đường Tăng Bạt Hổ, nhận xét:
“Càng ngày, càng có nhiều người dùng đèn, quạt sạc. Ở đây mỗi ngày tôi nhận cả chục chiếc đèn, quạt sạc mang tới sửa, và đa số đều hư bình sạc do người ta dùng nhiều, liên tục nhưng không biết bảo quản. Cách dùng an toàn nhất cho loại này là sạc đủ điện trong vòng 20-24 tiếng. Khi dùng, phải chú ý tắt thiết bị nếu sắp hết pin (thời gian sử dụng tối đa được ghi trên nhãn hàng-PV). Nếu không dùng trong thời gian dài, thỉnh thoảng phải mang ra sạc để bình sạc không bị “trơ” gây hỏng hóc.
 

H.VANG

;
.
.
.
.
.