.

Doanh nghiệp: Nhiều cách tiết kiệm, giảm chi tiêu

.

(ĐNĐT) - Các DN trên địa bàn Đà Nẵng đang ra sức tiết giảm các loại chi phí để đối phó tình trạng khó khăn chung hiện nay. Theo họ, đã đến lúc trong các bản cân đối chi tiêu DN không thể chấp nhận bất kỳ con số bất hợp lý nào.

Giải pháp đầu tiên mà các DN tính đến, là thực hiện cắt giảm tối đa những chi phí hoạt động thường xuyên, cố định như mặt bằng, quản lý phí. Ông Võ Khôi Tuấn, Giám đốc Trung tâm Bán lẻ thiết bị di động và công nghệ [IN] Đà Nẵng (thuộc Tập đoàn FPT), cho biết từ tháng 6-2008, showroom trưng bày của đơn vị đã nhập 2 mảng kinh doanh máy tính và điện thoại di động nên chỉ còn sử dụng1 tầng. Mặt bằng hoạt động mỗi bên theo đó có hẹp hơn, nhân viên đứng quầy giảm bớt, nhiều người phải lo kiêm nhiệm thêm việc. Song đổi lại, chi phí mặt bằng, điện nước… của [IN] chỉ còn 1 nửa, phù hợp với bối cảnh lượng khách hàng mua sắm đồ công nghệ đang thưa thớt hiện nay.

Mặt bằng showroom [IN] Đà Nẵng đã sáp nhập gọn lại giúp tiết giảm chi phí.

Cùng cách làm trên, ông Nguyễn Đắc Linh, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Niên, cũng đã quyết định chuyển mảng sản xuất từ 2 địa điểm khác nhau ở Hòa Minh vào khu đất mới thuê sau đường Duy Tân, và từ tháng 8-2008 sẽ nghiên cứu đưa bộ phận văn phòng từ mặt tiền đường lớn về luôn ở đây. Ông Linh nhấn mạnh, dĩ nhiên DN có bị ảnh hưởng khi thiếu địa điểm lớn để giao dịch, nhưng tính ra toàn bộ chi phí hoạt động sẽ giảm, giúp DN cân đối lại đầu vào để có những hợp đồng hàng hóa đưa ra cạnh tranh hơn. Hơn nữa, việc quy hoạch lại mặt bằng mới còn giúp DN hệ thống hóa các chi phí dàn trải khác, như tiền điện, nhân công ở các bộ phận…

Hướng giải pháp thứ hai được nhiều DN áp dụng, là tăng cường hệ số tiết giảm văn phòng phí, sinh hoạt phí; tiết kiệm từng vật dụng nhỏ nhất như kẹp giấy, cây bút bi. Một đại diện bán hàng điện thoại di động Nokia khẳng định, mô hình đơn vị này thực hiện là nhân viên làm việc chủ động theo mức khoán doanh thu, không nhất thiết đến cơ sở. Chi phí nuôi các văn phòng như vậy được tinh giản gọn, và đây cũng chính là giải pháp được khá nhiều văn phòng đại diện DN ại Đà Nẵng triển khai.


 
TIN LIÊN QUAN
>> Tiết giảm chi tiêu công có chuyển biến tích cực
>> Mọi biện pháp tiết kiệm được người dân tính đến
>> Tiết kiệm từ những việc nhỏ nhất

 
Thay vì các trụ sở nhiều người như của bút bi Thiên Long, văn phòng phẩm Vĩnh Tiến, giày dép Biti’s trước đây, bây giờ người ta sẽ chỉ còn thấy những mô hình điểm liên lạc đại diện với 1 số ít nhân viên cơ hữu. Hoạt động kinh doanh DN được giao cho các nhân viên thị trường tỏa về nằm chốt ở các đại lý.

Theo ông Linh, để hỗ trợ tốt cho cả 2 giải pháp trên, hầu hết đơn vị còn phối hợp triển khai các mô hình quản lý từ xa, ứng dụng quảng bá trên mạng, tiếp thị trực tuyến. Đây là giải pháp từ việc áp dụng các sản phẩm công nghệ và mặt bằng CNTT địa phương. Ông Linh cho biết, hầu hết đơn hàng, hợp đồng của đơn vị ông thời gian qua đã dịch chuyển qua thỏa thuận trên website và email. Không chỉ có các khách hàng gửi hợp đồng qua email, mà các nhân viên cũng phải tập báo cáo, lập kế hoạch và tự lên chương trình làm việc bằng dạng thư điện tử này. 

Ông Vũ Duy Trung, Giám đốc Công ty TNHH NBS Đà Nẵng, DN chuyên cung cấp gỗ ván sàn xây dựng, tiết lộ bí quyết để DN anh hoạt động “lặng lẽ nhưng hiệu quả”, là các mẫu thư mời hàng đều ứng dụng theo website, và cho nhân viên tiếp thị đến tận các công trình. Khái niệm showroom giới thiệu gần như được rút gọn, và đơn đặt hàng của khách được đưa ngay đến tận xưởng gia công. Tính ra mỗi hợp đồng thực hiện theo cách ứng dụng CNTT này tiết kiệm cho DN hơn 10% chi phí triển khai so với mô hình bán hàng qua showroom trước đây.

Theo các DN, họ còn có rất nhiều phương án để tự điều chỉnh các mức hạch toán chi phí hợp lý, tiết kiệm tối đa mọi khoản chi để đạt hiệu quả cao nhất. Dĩ nhiên ở đây, bên cạnh sự tiết giảm sẽ đòi hỏi có mở rộng đầu tư thêm một số mặt, như tăng cường chi phí trực tuyến, xây dựng các website, mua sắm thiết bị tin học cho nhân viên… Nhưng có thể thấy, tính toán của các DN thể hiện những thay đổi đầu tư này là tích cực và họ ngày càng đạt được những kết quả tốt hơn trước bài toán tiết kiệm.

Mỗi nơi mỗi vẻ, nhưng mẫu số chung của các DN trong thực hành tiết kiệm hiện nay là rất rõ ràng: giảm thiểu đến mức thấp nhất các khoản chi không cần thiết để tiếp tục ổn định và phát triển trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Nhạc Duy Hạ

;
.
.
.
.
.