.
GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG - TÁI ĐỊNH CƯ:

Mỗi nơi thực hiện một ít

.

Sau một thời gian “bùng nổ” với cả trăm dự án phát triển đô thị ở quận Liên Chiểu, khiến cả quận nhộn nhịp như một đại công trình. Thế nhưng từ cuối năm 2007 đến nay, đã có nhiều dự án ở đây rơi vào tình trạng dang dở, thực hiện cầm chừng…

Dự án đường giao thông trục 2 (đô thị Tây Bắc) ngừng thi công gần 2 năm nay.
Bất kỳ ai khi đến quận Liên Chiểu đều có thể chứng kiến ngay tình cảnh đô thị đang trong tình trạng nham nhở. Nhiều dự án tái định cư lưa thưa những mái nhà, không một bóng cây xanh. Hạ tầng giao thông, cấp nước, thoát nước chưa hoàn thiện và khớp nối.

Lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu cho biết, đang có nhiều dự án “quy hoạch chậm triển khai” theo phân kỳ đầu tư. Dự án Khu đô thị Tây Bắc đang khoanh vùng với trên 2.000 hộ dân cùng hàng trăm ha đất sản xuất nông nghiệp đang bị bỏ hoang hóa. Mưa vùi, bão dập, nhà ở của người dân xuống cấp nhưng không được xây dựng lại kiên cố. Kế đến là dự án ga đường sắt mới, khu kho tàng sau ga… cũng là nỗi lo của bao người dân.

Từ đầu năm 2008 đến nay, quận Liên Chiểu có vài dự án được triển khai, tuy nhiên theo ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận, thực chất mới thực hiện trong thời gian gần đây. Dự án nâng cấp và mở rộng tuyến đường Hoàng Văn Thái có kế hoạch giải phóng mặt bằng đối với 237 hộ và kế hoạch hoàn thành giải phóng mặt bằng vào cuối tháng 7-2008. Dự án đường 602 áp dụng giải phóng mặt bằng đối với 240 trường hợp.

Ở dự án Tân Cường Thành có yêu cầu giải phóng mặt bằng đối với 54 trường hợp. Tuy số hồ sơ nhà đất cần giải phóng mặt bằng với số lượng lớn nhưng nhu cầu tái định cư không bao nhiêu. Dự án đường Hoàng Văn Thái ban đầu chỉ xem xét có 8 trường hợp phải giải tỏa đi hẳn cần bố trí tái định cư. Ở dự án đường 602, trong số 240 trường hợp giải tỏa cũng chỉ có 10 hộ đi hẳn cần bố trí tái định cư.

Điểm nóng về công tác giải phóng mặt bằng ở quận Liên Chiểu là giải tỏa 30 hộ trong vệt khai thác quỹ đất tại dự án đường giao thông trục 2 (Đô thị Tây Bắc). Theo ông Đàm Quang Hưng, số trường hợp này quận đang chuẩn bị kế hoạch thực hiện xử lý hành chính và cưỡng chế để thu hồi đất theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, dự án đường giao thông trục 2 vốn đã bị bỏ bê, ngừng thi công suốt hai năm qua, đường giao thông cỏ mọc ngập quá đầu người thì có giải phóng mặt bằng cũng chưa giải quyết vấn đề gì về kết cấu hạ tầng nơi đây.

Về tái định cư, phương án đã có nhưng để có đất giao cho người dân làm nhà thì chẳng biết đến bao giờ. Dự án đường Hoàng Văn Thái được tái định cư tại chỗ theo dọc tuyến đường. Dự án đường 602 tái định cư vào khu tái định cư Thanh Vinh. Khó khăn và bức xúc về đất ở tái định cư ở quận Liên Chiểu là dự án Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng đã có 80 hộ giải tỏa nhưng Công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng Khu công nghiệp vẫn chưa chuẩn bị quỹ đất.

Hiện ở quận Liên Chiểu số trường hợp cần giải quyết tái định cư không nhiều, chủ yếu mới vừa giải phóng mặt bằng nên các chủ dự án cần có thời gian thực hiện tái định cư. Song với việc giải tỏa mỗi dự án một ít, không khí giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư đang thực sự kém khí thế. Những chế độ, chính sách về giải phóng mặt bằng có thay đổi nhưng vẫn chưa theo kịp với những biến động của thị trường…

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.