.
HỖ TRỢ TIỀN DẦU CHO NGƯ DÂN

Kịp thời, đúng quy định

.

Như vậy là 334 chủ phương tiện đánh bắt hải sản ở Đà Nẵng đã nhận 2,21 tỷ đồng tiền hỗ trợ dầu theo Quyết định 289/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong số 9 tỷ đồng thành phố đã cấp tạm ứng từ quỹ ngân sách năm 2008 cho các địa phương.

Thanh Khê là quận đầu tiên giải ngân đợt 1 từ ngày 16-7 cho 98 chủ phương tiện với  684 triệu đồng và đợt 2 cho 49 chủ phương tiện với  353 triệu đồng. Quận Sơn Trà giải ngân 1,1 tỷ đồng cho 171 chủ phương tiện vào cuối tháng 7. Ở quận Liên Chiểu 6 chủ phương tiện đã nhận 77 triệu đồng... Việc hỗ trợ tiền dầu đã góp phần tích cực ổn định hoạt động đánh bắt hải sản. Tàu bám biển tiếp tục tăng trong thời gian gần đây. Hiện các địa phương đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ, tiếp tục giải ngân đợt 3 vào đầu tháng 8 tới. 

Kết quả trên là sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của chính quyền các cấp và cơ quan chức năng ở Đà Nẵng. Ngay khi chủ trương ban hành, ngành thủy sản cùng các địa phương tiến hành phổ biến, hướng dẫn các thủ tục theo quy định; kinh phí chuyển về các quận, huyện kịp thời. Chỉ tính riêng Kho bạc quận Sơn Trà đã nhận 6,6 tỷ đồng. Công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá đã thành nền nếp. Việc phân cấp quản lý tàu theo công suất thực hiện từ năm 2007; từng chuyến biển, lịch trình rõ ràng chi tiết, có xác nhận của Bộ đội Biên phòng nên hồ sơ hoàn tất khá thuận lợi.
 

Được hỗ trợ tiền dầu, ngư dân quận Sơn Trà hăm hở  ra khơi.


Ông Lê Văn Trúc, Trưởng Phòng Kinh tế quận Thanh Khê cho rằng: Các văn bản hướng dẫn chi tiết và cụ thể. Tàu bám biển dài ngày, nhiều chuyến, tiêu hao nhiên liệu lớn, hồ sơ hợp lệ cần giải quyết nhanh để ngư dân yên tâm, phấn khởi. Ở Thanh Khê, bên cạnh  hướng dẫn ngư dân kê khai theo quy định, cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, phân loại, xem xét thực tế đánh bắt, đối chiếu hồ sơ. Trong quá trình thực hiện có sự phối hợp đồng bộ giữa Chi cục Thủy sản, UBND các phường, Bộ đội Biên phòng, chủ phương tiện… Tính đến nay, các chủ phương tiện đầy đủ thủ tục đều đã nhận tiền. Số chưa nhận, do tàu đang sản xuất trên biển, hoặc chưa đủ thời gian đánh bắt theo quy định và nằm bờ từ đầu năm tới nay.

Phường Nại Hiên Đông (Sơn Trà) có hơn 500 tàu lớn nhỏ. Đến nay, phường này đã giải ngân cho 77 tàu với tổng số tiền 494 triệu đồng. Số tàu còn lại do chưa đủ số ngày bám biển và nằm bờ. Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường cho biết: Chủ trương không quy định thủ tục về bảo hiểm thân tàu, thuyền viên (hiện đang đề nghị Chính phủ sửa đổi) đã “cởi trói” cho ngư dân trong  thủ tục hồ sơ.
 
Tuy vậy, các quy định khác vẫn tuân thủ chặt chẽ, tàu hoạt động đủ ngày theo quy định mới được hỗ trợ. Lật giở các tập hồ sơ, ông cho hay: Tàu trên 90 CV có 60 ngày sản xuất, nhận 1 lần; tàu từ 40-90 CV phải đủ 45 ngày. Số ngày hoạt động dựa trên nhật ký hành trình do Bộ đội Biên phòng xác nhận. Hiện các tàu chưa nhận tiền hỗ trợ chủ yếu do ngày đi biển chưa đủ.   

Đối với ngư dân, hỗ trợ tiền dầu tạo cho họ yên tâm trong sản xuất, hăng say bám biển hơn. Ông Hồ Văn Lời, ở tổ 43 phường Xuân Hà (Thanh Khê), chủ cặp tàu ĐNa 90341-90106 loại 150 CV, đã bám biển 116 ngày vừa nhận 16 triệu đồng, phấn khởi cho biết: Nhà nước đã hiểu và chia sẻ cùng ngư dân. Tuy số tiền chỉ trên 30 triệu đồng/năm/chiếc nhưng là động lực cho ngư dân bám biển. Anh Nguyễn Vinh,  trú tổ 36 An Hải Tây (Sơn Trà), chủ tàu ĐNa 4643 loại 45 CV cho hay: hồ sơ đã hoàn tất, nhưng mới 40 ngày đi biển, thiếu 5 ngày so quy định, chưa được hỗ trợ đợt này. Chuyến tới về sẽ nhận. Theo anh, quy định thời gian bám biển để hỗ trợ là hợp lý. Có như vậy, ngư dân sẽ hăng say bám biển, các tàu nằm bờ sớm ra khơi để  hưởng sự ưu đãi này.

Tuy vậy, hiện vẫn còn một số vướng mắc trong hỗ trợ tiền dầu cho ngư dân, đó là số ghe thuyền công suất dưới 20 CV, neo đậu tại bãi ngang, ra khơi kiểu sáng đi tối về, không qua Trạm Kiểm soát của Bộ đội Biên phòng, rất khó hoàn tất thủ tục. Ông Trần Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Mân Thái (Sơn Trà) cho hay: Hiện 99 ghe thuyền của địa phương chưa được hỗ trợ. Thiệt thòi này do ngư dân không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý tàu thuyền. Hiện phường đã quán triệt tất cả tàu xuất bến phải qua Trạm Kiểm soát Biên phòng và họ đã chấp hành tốt.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU  

;
.
.
.
.
.