.
KHỚP NỐI QUY HOẠCH:

Khắc phục những “hạt sạn”

.

Nếu trong mùa khô, nhìn trên tổng thể quy hoạch và khớp nối quy hoạch ở thành phố thì chưa thể hiện những bất cập. Nhưng vào mùa mưa, vấn đề khớp nối quy hoạch đã bộc lộ những điều đáng lo ngại.

Thành phố đang chuẩn bị xây dựng đề án quy hoạch phát triển đô thị tầm nhìn đến năm 2025. Nhìn lại chặng đường qua, công tác quy hoạch phát triển đô thị có nhiều chuyển biến, song đây đó vẫn còn những “hạt sạn”.

Chợ Hòa Cầm, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ nằm thấp sâu  so với khu dân cư và hạ tầng giao thông.

Nếu trong mùa khô, nhìn trên tổng thể quy hoạch và khớp nối quy hoạch ở thành phố thì chưa thể hiện những bất cập. Nhưng vào mùa mưa, vấn đề khớp nối quy hoạch đã bộc lộ những điều đáng lo ngại. Chẳng hạn, một số khu vực dân cư biến thành ao tù, nước đọng ngập sâu đã cho thấy việc quy hoạch cốt nền chưa được thực thi một cách quyết liệt, đúng với các thông số kỹ thuật cần có.

Tại quận Cẩm Lệ, người dân khu vực Trung tâm UBND phường Hòa Thọ Đông ngán ngẩm trước tình cảnh nước tràn vào nhà. Có khu vực ngập úng cả tháng trời. Chợ Hòa Cầm được vây với những thành đất cao ngất ngưởng bởi quốc lộ 1A. Khu dân cư Phong Bắc thành một hố sâu. Khu dân cư mới Phong Bắc cũng nằm sâu so với quốc lộ 1A.

Việc lập cốt nền ở quận Hải Châu cũng có những bất cập. Điển hình là dự án Khu dân cư số 1 đường Nguyễn Tri Phương nối dài. Ngay cùng một dự án song từng khu đất lại chỗ cao chỗ thấp. Cốt nền càng vênh giữa các khu dân cư mới và khu dân cư cũ. Tại khu vực dự án Tây Nam Hòa Cường, hễ trời mưa là nước lại tuôn xối xả vào nhà dân. Khu vực Sơn Trà, tình cảnh này càng diễn ra trên diện rộng và chịu ảnh hưởng nhiều nhất là phường An Hải Tây.

Những bất cập trên đây phần trách nhiệm không hẳn thuộc về các cơ quan chức năng chuyên ngành mà có một phần thuộc về chủ trương phát triển đô thị. Phần lớn các khu dân cư ngập nước, chìm dưới cốt nền mặt bằng quy hoạch chung của thành phố do đông dân cư và được xác định là khu đô thị chỉnh trang. Xử lý tình trạng ngập nước đối với các khu dân cư chỉnh trang cần có một hệ thống thu gom nước mặt. Tuy nhiên, việc đầu tư cho hạ tầng này chưa được quan tâm và giải quyết triệt để.

Khớp nối quy hoạch khu vực quận Liên Chiểu.
Đầu tháng 6-2008, ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ đã có văn bản “phản ứng” về tình trạng quy hoạch, khớp nối quy hoạch với địa phận tỉnh Quảng Nam thuộc khu vực Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Được biết, ngành chức năng của thành phố đã để dự án đầu tư của tỉnh Quảng Nam chồng lấn sang địa giới thành phố Đà Nẵng. Ông Nguyễn Văn Chương, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị Đà Nẵng xác nhận có tình trạng trên và cho biết đã có sự chồng lấn trên vệt mốc giới dài 431 mét, tổng diện tích chồng lấn 9.300m2. Phía Quảng Nam đã tham gia thương thảo giải quyết sai sót bằng cách “cấp bù” ở vị trí khác cho Đà Nẵng!?

Ông Huỳnh Việt Thành, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, thường 6-7 tháng thì thành phố thay đổi khớp nối quy hoạch. “Tình hình khớp nối quy hoạch đã tốt lên rất nhiều”, ông Thành nói. Các đồ án quy hoạch gần đây liên tục được khớp nối, cập nhật các thông tin. Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 luôn được cán bộ kỹ thuật Sở Xây dựng phối hợp với chủ đầu tư giải quyết các rắc rối, xử lý các sai sót kỹ thuật ngay tại hiện trạng, hiện trường. Phòng Quản lý quy hoạch (Sở Xây dựng) luôn tích cực phối hợp với các quận, huyện liên tục rà soát các đồ án quy hoạch chi tiết, qua đó đề xuất các phương án xử lý, điều chỉnh quy hoạch phù hợp.

Sở Xây dựng cũng thường xuyên công bố khớp nối quy hoạch giữa các quận, huyện. Những người làm công tác quy hoạch đô thị thành phố vẫn chưa thực sự hài lòng về “sản phẩm” của chính mình, nhưng nhìn rộng ra các đô thị khác trong cả nước thì quy hoạch và khớp nối quy hoạch ở Đà Nẵng đã là kỳ tích và được coi là mô hình điểm cho nhiều đô thị khác. Hạn chế trong công tác quy hoạch và khớp nối quy hoạch vẫn là ở yếu tố con người và phương tiện máy móc hỗ trợ quá thiếu.

Lãnh đạo Sở Xây dựng đã từng bộc bạch: “Có giai đoạn, chúng tôi làm quy hoạch với tay không, Sở phải chắt chiu những đồng tiền thưởng, tiền công làm ngoài giờ để tự mua sắm máy móc, phần mềm kỹ thuật đồ họa, thiết kế chuyên dụng”. Hiện Sở Xây dựng đang chỉ đạo Viện Quy hoạch đô thị thành phố xuất in bản vẽ khớp nối quy hoạch trên toàn thành phố.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.