.
Lô hàng thép nhập khẩu của Công ty Thành Lợi:

Giám định lại xem có phải "rác bẩn" hay không

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) Đà Nẵng, cho biết việc lô hàng thép nhập khẩu của Công ty Cổ phần Thép Thành Lợi có dấu hiệu vi phạm các quy định môi trường, các cơ quan chức năng đang cùng phối hợp xử lý.

Trước mắt, Sở TN-MT và Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an thành phố Đà Nẵng) đã lấy lại mẫu hàng trong sáng 30-7-2008 để gửi Trung tâm Kỹ thuật Đo lường chất lượng khu vực 3 (thành phố Hồ Chí Minh) đề nghị yêu cầu giám định lại kết quả.

Theo ông Điểu, nếu kết quả giám định đối chứng và kiểm tra thực tế cho thấy Công ty Cổ phần Thép Thành Lợi cố tình nhập khẩu những hàng hóa dạng “rác bẩn” gây ô nhiễm môi trường, vi phạm các quy định chung thì sẽ kiến nghị thành phố xử phạt nghiêm, buộc DN phải giải quyết hậu quả nghiêm túc.

Trước đó, ngày 11-7-2008, khi kiểm hóa lô hàng thép phế liệu nhập khẩu của Công ty Cổ phần Thép Thành Lợi (KCN Hòa Khánh), Hải quan Đà Nẵng đã phát hiện dấu hiệu bất ổn về chất lượng hàng hóa, có thể gây ô nhiễm môi trường. Tổng lượng thép phế liệu này trên 434 tấn, chứa trong 18 container, được các cán bộ kiểm hóa ghi nhận đều là vỏ lon đồ hộp đã sét gỉ có mùi khó chịu và các tạp chất khác. Tất cả đã được Hải quan niêm phong trở lại và yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành giám định, xác minh làm rõ vấn đề.

Tuy nhiên, đến ngày 27-7, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường khu vực 2 (Đà Nẵng) đã có đến 2 văn bản giám định kết quả ngược chiều nhau về lô hàng trên, trong đó một văn bản đánh giá kết quả giám định về “rác bẩn” và một văn bản công nhận kết quả hàng hóa sạch. Đến ngày 29-7, Sở TN-MT đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan hữu quan về sự việc và đi đến quyết định gửi mẫu hàng gửi Trung tâm Kỹ thuật Đo lường chất lượng khu vực 3 giám định lại.

Thụy Bất Nhi

;
.
.
.
.
.