.

Nguồn nhà chung cư chuyển biến tích cực

.

Vợ chồng anh Mai Văn Bê, ở tổ 43, phường Nại Hiên Đông vừa nhận căn hộ chung cư cuối tuyến đường Bạch Đằng Đông bộc bạch: “Có nằm mơ gia đình chúng tôi cũng không thể tin mình có được căn hộ khang trang như ri”. Theo anh Bê, sau khi lập gia đình, không có chỗ ở nên như nhiều trai làng cá Nại Hiên, anh cắm bừa túp lều ra nổng cát.

Khu chung cư tuyến cuối đường Bạch Đằng Đông vừa đưa vào sử dụng.

Vợ đi làm công nhân chế biến thủy sản, anh Bê đi bạn đánh cá ngoài khơi. “Khi có dự án phải giải tỏa nhà đất, tôi cứ nghĩ mình trắng tay vô gia cư nhưng thành phố đã quan tâm bố trí căn hộ chung cư”, anh Bê nói. Giao đất vào ngày 23-5-2005 với tờ giấy bố trí nhà ở chung cư, vợ chồng anh Bê dắt díu tìm chỗ thuê trọ. Suốt 3  năm qua là cả một đoạn trường khó khăn nhất của một đời người nhưng ngày 30-6-2008 lại là ngày hạnh phúc nhất của đôi vợ chồng này. “Vợ chồng tôi như nắng hạn gặp mưa rào”, anh Bê rơm rớm nước mắt nói.

Ở phòng bên cạnh, chị Lê Thị Hiền ở tổ 4 Nại Tú, Nại Hiên Đông nói rằng: “Tôi đã chờ nhà ở chung cư từ năm 2002 lận”. Suốt 5 năm qua, gia đình chị Hiền phải ăn nhờ ở đậu nhưng chỉ trong một ngày đã được thay đổi tất cả. Đó là một căn hộ chung cư rộng 50m2, có phòng khách, 2 phòng ngủ, bếp và công trình phụ; cấp điện, cấp nước biệt lập, đang mở ra một cuộc sống mới cho một gia đình 4 nhân khẩu.

Tính đến nay, chương trình “Có nhà ở” của thành phố đã giải quyết 2.600 căn hộ chung cư, nhà ở liền kề cho hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2008, toàn thành phố đã đưa vào sử dụng 4 khu chung cư, giải quyết trên 600 hộ gia đình có nhà ở. Cụ thể, chung cư Hòa Thuận có 64 căn hộ, chung cư Nại Hiên Đông 2 gồm 4 đơn nguyên với 244 căn hộ, chung cư cuối tuyến đường Bạch Đằng Đông có 6 đơn nguyên với 216 căn hộ và chung cư Khuê Trung gồm 2 đơn nguyên với trên 120 căn hộ. Trước tháng 5, thành phố cũng đưa vào sử dụng 4 khu chung cư đầu tuyến Sơn Trà-Điện Ngọc, khu dân cư An Cư 5 và Khuê Trung với 625 căn hộ.

Vợ chồng anh Bê vui mừng nhận nhà chung cư.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Thành phố đang xây dựng 4 khu chung cư mới tại các quận Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. “Không dừng lại ở đây, Sở Xây dựng đang chọn 29 địa điểm tại 5 quận để xây dựng thêm 29 khu chung cư mới”, ông Tuấn nói.

Điều đáng ghi nhận là các khu chung cư mới được xây dựng từ năm 2007 đến nay đã có những cải tiến đáng kể về thiết kế kiến trúc, khắc phục những nhược điểm, thậm chí là sai lầm so với những khu chung cư trước. Thế nhưng nhà ở liền kề lại để lại nhiều thất vọng cho người sử dụng. Anh Huỳnh Kim Sáu ở khu nhà liền kề Tây Trà, phường Hòa Hải cho biết: “Thiết kế nhà kiểu gì mà giữa nhà trống hoác không một mảnh tôn, chủ công trình gọi đấy là sân phơi?”.

Vậy là người dân buộc phải mua thêm tôn về che lại. Do ở xa nguồn nước sinh hoạt nên khu dân cư thu nhập thấp Tây Trà phải sử dụng giếng khoan, song đó là những giếng nước sơ sài, hoen rỉ do chủ đầu tư làm. Nhiều người dân phải tự làm giếng khoan khác. Những “hạt sạn” này cần phải được sửa chữa.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.