.
QUẬN CẨM LỆ

Chống xây dựng trái phép trên vùng quy hoạch

.

Bảo vệ quy hoạch, chống cơi nới, xây dựng trái phép nhằm mục đích “chạy” chính sách đền bù là một vấn đề khó khăn ở nhiều địa phương. Với quận Cẩm Lệ, địa bàn có hàng chục dự án đã công bố quy hoạch thì công tác này khá thành công. Kinh nghiệm rút ra là công tác tuyên truyền trong nhân dân và tinh thần trách nhiệm, phối hợp giữa các cấp trong quản lý quy hoạch đạt hiệu quả cao.

Đổ một chuyến vật liệu là dân báo liền

Đưa chúng tôi đến khu vực đã công bố quy hoạch của dự án khu đô thị Tây Trường Chinh, ông Võ Linh Quân, tổ trưởng tổ dân phố số 8, phường Hòa An đã khẳng định chắc như đinh đóng cột: “Tôi là tổ trưởng ở đây nên phải biết trước hộ nào chuẩn bị xây dựng, bởi vì chỉ cần có một chuyến xe đổ vật liệu xây dựng là bà con báo cho tôi liền. Mọi trường hợp xây dựng, cơi nới trái phép trong khu quy hoạch bị ngăn chặn ngay từ khi tập kết vật liệu.

Dự án Khu kho tàng, cơ sở sản xuất cuối đường Nguyễn Huy Tưởng, phần nằm trên đất phường Hòa Phát được bảo vệ tốt, không trường hợp nào xây nhà “chạy” quy hoạch.


Đó là chuyện của những năm trước đây, còn bây giờ bà con ai cũng ý thức cao lắm rồi.” Ông Nguyễn Tư, một người dân xác nhận lời ông tổ trưởng: “Thành phố đã công bố quy hoạch và kiểm định rồi, dù có lén xây dựng thì cũng đâu có được đền bù. Hiện nay, những trường hợp cố tình xây dựng bị bà con phát hiện báo cho tổ trưởng và chính quyền phường biết cũng là để hộ đó dừng ngay một việc làm gây lãng phí, thiệt hại cho chính bản thân mình”. Rõ ràng đây thực sự là một thành công của chính quyền trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân tuân thủ pháp luật, không xây dựng, cơi nới trái phép trong khu vực đã công bố quy hoạch.
 
Ai cũng biết, cách đây chưa lâu, phường Hòa Phát và Hòa An (khi còn là xã Hòa Phát của huyện Hòa Vang) từng là điểm nóng nhất thành phố về xây dựng trái phép. Chính quyền địa phương buộc phải tổ chức một lực lượng lớn cưỡng chế tháo dỡ trên 120 ngôi nhà “chạy” quy hoạch chỉ trong một ngày. Chống xây dựng trái phép không chỉ từ công tác quản lý mà phải xuất phát ngay từ ý thức của người dân được chính quyền quận Cẩm Lệ tập trung làm tốt ngay sau khi đơn vị hành chính này được thành lập năm 2005.

Bà Lâm Thị Kim Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An cho biết: Chống xây nhà trái phép trong vùng quy hoạch được đưa vào nghị quyết lãnh đạo của từng chi bộ Đảng ở khu dân cư, trở thành chỉ tiêu thi đua của từng tổ dân phố. Quan trọng nhất vẫn là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và vận động nhân dân cùng tham gia. Có nhiều hình thức ngụy trang để xây dựng trái phép, đưa chính quyền vào thế đã rồi nhưng hiện nay không còn tình trạng đó. Chính tai mắt của dân đã giúp chính quyền ngăn chặn rất kịp thời việc xây dựng trái phép.

Không khoán trắng cho cấp dưới

Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, Trần Anh Đức cho biết: Đối với mỗi dự án khi công bố quy hoạch, quận chủ động xây dựng phương án, kế hoạch quản lý quy hoạch, bảo vệ dự án. Theo đó phân công trách nhiệm cụ thể đối với Đội quy tắc của quận, tổ quản lý quy hoạch do Chủ tịch UBND phường làm tổ trưởng và có quy chế phối hợp với tổ bảo vệ dự án của đơn vị được giao làm chủ đầu tư. Trách nhiệm được phân công rạch ròi nên không có tình trạng đùn đẩy lẫn nhau giữa phường và quận. Công tác kiểm tra chống xây dựng trái phép được tổ chức thường xuyên và tăng cường vào các ngày nghỉ cuối tuần, dịp nghỉ lễ, Tết.

Cùng với công tác tuyên truyền, kiểm tra chống xây dựng trái phép, quận vẫn giải quyết cấp phép xây dựng tạm với  diện  tích 50m² đối với những hộ dân có nhà ở xuống cấp, bức xúc về nhà ở (có cam kết tháo dỡ, không đền bù khi dự án triển khai). Chủ tịch UBND phường Hòa Phát, Trương Hùng Mạnh cho biết: “Phân công từng người bám 4 dự án trên địa bàn, còn tôi thì phải bao hết. Để xảy ra tình trạng vị nể tình bà con tộc họ mà cho qua một trường hợp xây dựng, cơi nới trái phép thì sau này rất khó nói với dân.

Từ bài học về công tác bảo vệ quy hoạch của xã Hòa Phát cũ và ở địa phương bạn lân cận, tôi không thể khoán trắng cho cấp dưới”. Theo phản ánh của chính quyền các phường thì từ khi áp dụng thực hiện Nghị định 180 của Chính phủ, Chủ tịch phường, xã có thẩm quyền ra quyết định xử lý nhà xây dựng trái phép cũng tạo thuận lợi cho công tác chống xây nhà “chạy” quy hoạch trên địa bàn.

Bài và ảnh: HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.