.

Sữa tăng giá - người tiêu dùng gặp khó khăn

.

Không ồn ào như đợt tăng giá gạo vừa qua, nhưng các mặt hàng sữa cũng đã được các nhà sản xuất và phân phối “âm thầm” tăng giá bán kể từ đầu tháng 7. Trên thị trường, giá nhiều loại sữa tươi, sữa bột tăng khoảng từ 6 - 8%. Đây là mức tăng giá được xem là tương đối cao đối với những gia đình có trẻ nhỏ. Không chỉ có sữa dùng cho trẻ em mà sữa dùng cho người già cũng đồng loạt tăng giá bán.

Sữa tăng giá khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng.
Theo khảo sát giá các mặt hàng sữa tại một số siêu thị trên địa bàn thành phố, sữa Enfapro A+ loại 900g tăng từ 287.000 đồng lên trên 300.000 đồng/hộp. Sữa GainPlus Advance 400g tăng từ 125.000 đồng lên 136.000 đồng; Similac 900g tăng từ 117.000 đồng lên 240.000 đồng/hộp; Ensure Gold 1.000g tăng từ 360.000 đồng lên 388.000 đồng;  sữa Cô gái Hà Lan, Friso Gold, Anlene, Advance Grow, Enfa... cũng không ngoài guồng quay tăng giá.

Mức tăng cao rơi vào các loại sữa được sản xuất trong nước như Dutch Lady Việt Nam, Vinamilk. Bên cạnh đó, sữa của hãng France Be Be và sản phẩm của Hanco Food, sau một thời gian cố gắng giữ giá nay cũng phải tăng theo cho phù hợp với thị trường. Theo ghi nhận của chúng tôi, từ đầu năm đến nay, giá sữa bột của rất nhiều hãng tăng trung bình từ 5 - 6%. Nay, với áp lực giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, cước vận chuyển, bao bì cũng tăng, trong khi đó, tỷ giá USD gần đây lại dao động mạnh, nên các hãng sữa buộc phải tiếp tục tăng giá bán để bù vào chi phí.

Nhiều nhà phân phối sữa cho biết, đợt điều chỉnh giá bán sữa trong tháng 7 này có một nét khá riêng. Đó là, các dòng sữa nhập ngoại áp dụng chiêu tăng giá bằng cách giảm trọng lượng trong mỗi hộp sữa (như: Similac Mom hộp sắt 400 gram giảm còn 300 gram, Dumex hộp 900 gram còn 800 gram...) thì các hãng sữa sản xuất trong nước lại tăng trực tiếp vào giá sản phẩm, như: Sữa bột nhãn hiệu Cô gái Hà Lan tăng từ 20.000 - 30.000 đồng; sữa đặc Hoàn Hảo, sữa bột Friso của Dutch Lady giá cũng tăng trung bình 6%. Sữa bột Friso loại 900 gram cho trẻ trên 3 tuổi có giá bán mới tăng gần 20.000 đồng/hộp. Giá sữa tươi loại nhỏ nhất là 100 gram cũng nhỉnh lên 500 đồng mỗi hộp…

Giá sữa tăng đã tác động đến người tiêu dùng. Không ít các bà mẹ trẻ nhăn mặt vì phải chi thêm tiền để mua sữa cho con. Tính trung bình, mỗi gia đình có 2 con nhỏ, mỗi tháng phải tốn trên 1,5 triệu đồng tiền sữa. Không chỉ có các bà mẹ trẻ lo lắng mà người già, người bệnh cũng lâm vào cảnh khó khăn. Bà Lê Thị Trình, một người bệnh dùng sữa Ensure Gold từ nhiều năm nay cho biết, giá của sữa Ensure dinh dưỡng dành cho người lớn tuổi đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, khiến cho chi tiêu của bà phải điều chỉnh lại, bởi đồng lương hưu thì vẫn như cũ mà giá tiêu dùng, trong đó có sữa thì không ngừng tăng cao.

Theo thông tin thị trường, sau ngày 15-7, khả năng nhiều sản phẩm sữa của một số hãng sẽ tiếp tục tăng giá mạnh. Thông tin trên làm cho người tiêu dùng thêm “đau đầu”. Chị Khánh, một người tiêu dùng phân bua: “Nhìn giá sữa tăng mà “phát ốm”. Càng lớn các cháu dùng sữa ngày càng nhiều mà giá sữa liên tục tăng!”.

Bài và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.