.

Thị trường sau một tuần xăng tăng giá

.

Sau hơn 1 tuần xăng dầu tăng giá, sức mua và giá cả thị trường vẫn tương đối ổn định. Một phần nhờ công tác quản lý, kiểm tra niêm yết giá chặt chẽ của các ban quản lý chợ, nhưng một phần các tiểu thương cũng đang dừng lại nghe ngóng, chờ đợi tâm lý của người tiêu dùng.

Các mặt hàng thực phẩm tăng giá nhẹ

Nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống tại chợ Hàn giá cả vẫn ổn định sau một tuần xăng tăng giá.  Ảnh: KHÁNH HÒA


Theo ghi nhận của chúng tôi, trong hơn 1 tuần qua, một số mặt hàng thực phẩm vẫn giữ giá như gạo thường 11.000 đồng/kg, gạo Thái Lan 11.500 đến 12.000 đồng/kg, gạo sữa thơm 16.000 đồng/kg, cá ngừ 25.000 đồng/kg, trứng gà 17.000 đồng/hộp. Các mặt hàng tăng giá nhẹ như đường cát trắng từ 8.500 đồng/kg lên 9.000 đồng/kg, các loại rau củ quả đều tăng khoảng 500 đồng/kg…

Ngoài ra, còn có một số mặt hàng giảm giá như thịt heo, do người tiêu dùng ngại dịch heo tai xanh nên sức mua ở các chợ đều giảm hẳn, trung bình giảm 10.000 đồng/kg, như thịt heo mông trước đây 80.000 đồng/kg nay chỉ còn 70.000 đồng/kg, thịt vai từ 70.000 đồng xuống còn 60.000 đồng/kg… Một số hải sản biển như mực ống, cá thu… cũng giảm giá do các tàu đánh bắt cùng vào bờ một lần.

Cô Hồ Thị Lý, kinh doanh ở quầy thực phẩm 148 chợ Hàn cho biết: “Trước đây, một ngày cô mất 15.000 đồng tiền xăng xuống chợ Đầu mối để lấy hàng, nay đã tăng lên 20.000 đồng, nhưng các mặt hàng rau củ trong quầy của cô vẫn giữ nguyên giá vì sợ tăng giá sẽ mất khách”. Những người bán hàng ở đây cũng tâm sự: “Chợ Hàn vẫn có tiếng về thực phẩm tươi, tất nhiên giá có “cứng” hơn những chợ khác đôi phần nhưng từ ngày xăng tăng giá, mọi người bắt đầu tiết kiệm đi lại nên sức mua cũng không còn được như trước, dù giá cả các mặt hàng cũng chưa tăng bao nhiêu”.

Chuẩn bị tâm lý tăng giá

Mặc dù trong những ngày qua thị trường khá ổn định giá, nhưng đến các chợ, tâm lý chung của cả người bán và người mua đều “sẵn sàng tăng giá”. Chị Hà, một người đi chợ chia sẻ: “Xăng tăng thì cái gì cũng tăng thôi, mình đã chuẩn bị tâm lý. Vì thế, ngay từ bây giờ mình thu xếp để đi chợ lâu hơn, còn có thời gian lựa chọn thực phẩm phù hợp với túi tiền, mỗi thứ tiết kiệm một tí rồi đâu sẽ vào đó hết”. Không riêng gì các bà nội trợ, tiểu thương ở các chợ cũng đều chuẩn bị tâm lý này.

Theo ông Nguyễn Đình Sáu, Trưởng ban Quản lý chợ Hàn: “Trong tuần vừa qua, giá cả các mặt hàng thực phẩm ở đây vẫn tương đối ổn định. Ban Quản lý chúng tôi thường xuyên kiểm tra việc niêm yết giá các mặt hàng của các tiểu thương và hằng ngày vẫn làm bản báo cáo giá cả thị trường lên Công ty Quản lý các chợ để cập nhật vào bản tin thị trường miền Trung-Tây Nguyên ở Đài Truyền hình nhằm công bố rộng rãi đến mọi người”.

LÂM THANH 

;
.
.
.
.
.