.

Tiết giảm chi tiêu công có chuyển biến tích cực

.

(ĐNĐT) - Tại Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, vấn đề tiết giảm chi tiêu công đã được yêu cầu đẩy mạnh tại tất cả các công sở, phấn đấu tiết giảm của các cơ quan hành chính phải đạt tối thiểu 10% kinh phí chi thường xuyên, riêng chi tiền điện đã cam kết giảm 10 – 15%. Nay, yêu cầu này càng trở nên cấp thiết trong thời điểm khó khăn, góp phần kiềm chế lạm phát.

Tiết giảm chi tiêu đạt trên 19% tỷ lệ kinh phí khoán sự nghiệp

Tiết kiệm chi tiêu hành chính đã được áp dụng tích cực ở nhiều công sở.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố, các yêu cầu trên thật ra được nhiều sở, ngành địa phương áp dụng từ khi Đà Nẵng triển khai thí điểm mô hình khoán quỹ lương cho đơn vị sự nghiệp. Sở Xây dựng là một trong những đơn vị tiên phong, nên đến nay vấn đề tiết giảm chi tiêu công đã được thực thi nghiêm túc.

Đội ngũ cán bộ sở được tinh giản tối đa, và đã có được thói quen, tác phong làm việc nghiêm túc, minh bạch, xây dựng được phương pháp làm việc trực tuyến qua email, trao đổi thông tin trên mạng cục bộ. Các cán bộ lãnh đạo đều tuân thủ chế độ giờ giấc làm việc, sẵn sàng từ chối các chương trình hội họp, hội thảo không cần thiết. Các phòng ban đều thực hiện nghiêm các yêu cầu tiết kiệm điện năng, văn phòng phẩm, qua đó cân đối được các khoản chi để quay lại bổ trợ thu nhập cho cán bộ công nhân viên.

 
TIN LIÊN QUAN
>> Mọi biện pháp tiết kiệm được người dân tính đến
>> Tiết kiệm từ những việc nhỏ nhất
 
Mới đây, chủ trương điều chuyển công tác quản lý công chính từ Sở Giao thông  - Công chính sang Sở Xây dựng có tạo xáo trộn nhất định trong tổ chức tiết giảm chi tiêu, song theo ông Tuấn, trong một thời gian ngắn sẽ có thể thu xếp ổn thỏa được.

Bà Đặng Thị Hoài Thành, Chánh văn phòng Sở Công Thương thành phố, cho biết, sau khi tiến hành sáp nhập 2 sở lại, đến nay hoạt động tổ chức và điều hành tại sở đã ổn định, yêu cầu tiết giảm chi tiêu công càng được chú ý. Trước khi sáp nhập, Sở Công nghiệp đã chủ trương tự cân đối tài chính, tiết giảm mọi khoản chi phí không cần thiết, nên đã tạo được nền nếp. 6 tháng đầu năm 2008 vừa qua, sở này đã tiết giảm chi tiêu đạt trên 19% tỷ lệ kinh phí khoán sự nghiệp, chi cho hội họp chỉ chiếm tỷ trọng 0,1% tổng kinh phí chi thường xuyên.

Nhiều cơ quan hành chính vẫn cần nỗ lực cắt giảm hội họp thường xuyên.
Trong điều hành công tác thẩm định, phê duyệt các dự toán và công trình xây dựng cơ bản chuyên ngành, sở cũng tổ chức rút gọn thời gian làm các thủ tục, tăng cường chất lượng giám sát, kết quả đã tiết kiệm chi phí đầu tư cho ngân sách gần 1,2 tỷ đồng. Đặc biệt, về bố trí hội họp, đi công tác, lãnh đạo sở chú trọng khả năng kết hợp nhiều bộ phận, cán bộ cùng tham gia với nhau, tiết giảm nhiều khoản chi chưa hợp lý.

Có thể nói, những biểu hiện trên cho thấy đã có những động thái thực sự tích cực từ nhận thức các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố về trách nhiệm chung tay kiềm chế lạm phát chung. Giảm thiểu được chi tiêu công, nhiều cơ quan, đơn vị còn vận dụng được nguồn thu, tỷ lệ tiết kiệm để quay lại hỗ trợ đời sống, thu nhập cho cán bộ viên chức, trong đó có cơ quan đạt mức tăng thu nhập cán bộ từ 700 ngàn đến 1,2 triệu đồng/tháng. Đây là yếu tố có ý nghĩa rất quan trọng đối với hiệu quả hành động của mỗi cán bộ công chức Nhà nước.

Vẫn còn lãng phí xăng xe, chi thường xuyên

Tuy nhiên, theo phân tích của Sở Tài chính, thời gian qua vẫn có một số đơn vị hành chính chưa triệt để thực thi nghiêm túc chủ trương tiết giảm chi tiêu công, còn hiện tượng lãng phí trong sử dụng xăng xe, chi phí thường xuyên. Lãnh đạo Sở Nội vụ cũng nhìn nhận, công tác cải cách hành chính đến nay vẫn có vướng mắc trong tổ chức đánh giá cán bộ biên chế các ban ngành, dẫn đến chưa khuyến khích nhiều người làm việc hiệu quả. Nhiều phòng ban cấp sở vẫn lãng phí thời gian công vụ do hội họp nhiều và kéo dài thời gian, trong khi chất lượng chuyên môn chưa cải thiện.

Điều này đòi hỏi có sự rà soát, chỉ đạo chặt chẽ hơn từ các cấp quản lý, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị về chất lượng điều hành công việc chung. “Chi phí cho các chương trình hội họp có giảm, nhưng các buổi họp chưa giảm nhiều, bàn không thấu hết vấn đề, trong khi người dân đến liên hệ công việc phải chờ đợi, chậm trễ, thì chủ trương tiết giảm chi tiêu công vẫn không thể gọi là đạt hiệu quả được”, một lãnh đạo Sở Nội vụ nhấn mạnh.

Nhằm mục tiêu kiềm chế lạm phát, UBND thành phố Đà  Nẵng đã yêu cầu Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tạm dừng mua sắm ô-tô,  phương tiện, tài sản khác có giá trị lớn; sửa chữa lớn trụ sở làm việc; hạn chế tối đa các khoản chi hội nghị, hội thảo, lễ hội, tổng kết, sơ kết, đón nhận huân chương, danh hiệu thi đua, kỷ niệm các ngày thành lập... và các  đoàn công tác (trong và ngoài nước) sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, thực  hiện tiết kiệm tối đa trong việc sử dụng điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng, dầu (tiết kiệm tối thiểu 10%); ngừng các khoản chi cho các nhiệm  vụ khác chưa cấp bách, nội dung không thiết thực.


Thụy Bất Nhi

;
.
.
.
.
.