.

Xăng, dầu lại tăng giá!

.

* Nương theo giá xăng, nhiều loại hàng hóa tăng giá 

Từ 10 giờ sáng ngày 21-7, các điểm bán xăng dầu đồng loạt tăng giá. Cụ thể: giá xăng A92 tăng từ 14.500 đồng lên 19.000 đồng/lít, A95 từ 14.800 đồng lên 19.300 đồng/lít, dầu diesel từ 13.950 đồng lên 15.950 đồng/lít, dầu hỏa đột biến từ 13.900 đồng lên 20.000 đồng/lít.

Đợt điều chỉnh giá xăng lần này được coi là cao nhất so với những đợt tăng giá trước. Hầu hết mọi người đều khá bất ngờ, vì theo họ, mấy lần trước, tin “nóng” đã được người dân xôn xao trong vài giờ, thậm chí cả 1 ngày trước đó.

Bất ngờ vì đợt tăng giá mới

Trước 10 giờ sáng 21-7, xếp hàng chờ mua xăng với giá 14.500 đồng/lít.  Ảnh: T. HOA
Từ sáng sớm đến 9 giờ 30 hôm qua (21-7), tại các cây xăng, hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường. Khoảng 9 giờ 30 trở đi, người dân bắt đầu lao xao xếp hàng dài để mong mua được xăng với mức giá chưa thay đổi. Ông Nguyễn Hữu Bá, Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 8 (đường Quang Trung) cho biết: “Chính chúng tôi cũng bất ngờ với thông tin này. Lúc 10h kém, thấy người mua xăng đông đột xuất, chúng tôi mới hơi nghi nghi, đúng 10h thì nhận được lệnh tăng giá”.

Theo nhận xét của ông Bá, vì thông tin đột xuất, nên người dân chỉ truyền miệng nhau và đổ đi mua xăng đổ xe máy, xe hơi là chính, rất hiếm thấy việc đem nhiều can, thùng mua xăng đầu cơ như các đợt tăng giá trước.

Sau 10 giờ, dù giá đã chính thức tăng, người dân vẫn rồng rắn chờ. Người nào không chen qua được hàng rào người đông đặc, đành ngậm ngùi lui ra chờ cho vãn bớt. Những người đi xe máy khá “sốc” do giá xăng tăng quá cao: “Sáng nay đọc báo có thấy đề cập chi tới việc tăng giá xăng đâu, nếu có tăng thì phải thông báo cho dân biết chứ!”, chị Hoàng Thị Quyên, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn phản ứng. Nhưng đa số vẫn chấp nhận: “Xăng tăng thì ai cũng khó như nhau, mình có xe thì phải chạy chứ không thể dừng được”, chị Nguyễn Thị Như Hoa, nhà ở khu chợ Đống Đa, đổ xăng tại cây xăng số 8 (Quang Trung) nói.

Không chỉ doanh nghiệp, người dân, mà ngay cả cơ quan Quản lý thị trường cũng bất ngờ. Ông Nguyễn Văn Huệ, Tổ trưởng tổ Quản lý thị trường (QLTT) số 1 (Chi Cục QLTT Đà Nẵng) cho hay: “Khi có được thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, lực lượng QLTT đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cây xăng trên địa bàn thành phố, nhằm ngăn chặn tình trạng các cây xăng ngưng bán trước thời điểm giá xăng dầu được điều chỉnh giá bán mới. Tuy nhiên, đã không có sự cố gì đáng tiếc xảy ra”.

Xăng lẻ phấn khởi. Xe ôm, bún phở, vận tải... rục rịch tăng giá

Trong khi nhiều điểm bán xăng lẻ trên các trục đường Trần Phú, Phan Đình Phùng, Lê Duẩn... đã rủng rẻng tăng giá xăng lên 20.000 – 21.000 đồng/lít, thì số khác vẫn ngơ ngác: “Xăng tăng hồi nào? Tui vẫn bán 16.000 đồng/lít đó!”. Mua xăng từ sáng sớm với giá cũ (14.500 đồng/lít), giờ đây những người bán xăng lẻ thấy... khỏe re, vì tiền lời mỗi lít xăng tới hơn 5.000 đồng. Người buôn bán nhỏ, xe ôm, vận tải cũng tính đường tăng giá. Bà Nguyễn Thị Huệ, bán bún chả cá trên đường Phan Châu Trinh, mua dầu lửa ở cây xăng ngã tư Thái Phiên - Nguyễn Chí Thanh nhăn mặt: “Dầu lửa tăng hơn 6.000 đồng/lít.
 
Tui phải dùng dầu lửa đun nấu 10 lít/ngày. Chừ chắc phải về tăng giá bún lên một, hai ngàn chi đó”. Có vẻ tiếc rẻ, ông Nguyễn Văn Xê, làm nghề chạy xe ôm đang cắm “chốt” trước Bệnh viện Đà Nẵng tặc lưỡi: “Biết tin tăng giá thì đã quá muộn rồi, không kịp đi đổ xăng từ sớm. Từ nay phải tùy theo đường xa, đường gần mà lên giá 2.000-3.000 đồng/cuốc. Nhưng mấy ngày đầu chắc cũng khó tăng, vì khách hàng đã quen đi giá cũ, phải vài bữa nữa họ mới chấp nhận giá mới”.

Các đơn vị vận tải ngay lập tức cũng có phản ứng cần thiết để kịp thời điều chỉnh giá thích hợp. Hiệp hội Taxi thành phố cho hay: “Ngay trong ngày hôm nay (22-7), sẽ triệu tập cuộc họp đột xuất để thống nhất điều chỉnh giá, nếu không thì càng chạy càng lỗ”. Trong khi đó, từ sáng sớm ngày 21-7, Hiệp hội Vận tải hành khách thành phố đã nhận được rất nhiều cuộc gọi của thành viên, đề nghị nhanh chóng tổ chức hiệp thương để điều chỉnh giá phù hợp.

Tuy nhiên, theo đại diện của Hiệp hội này, đây là vấn đề rất khó, vì không thể thay đổi giá cước trong thời gian ngắn được. Kinh nghiệm từ những lần tăng giá xăng dầu trước đây cho thấy, để điều chỉnh được giá cũng mất cả tháng, do trải qua quá nhiều thủ tục hành chính. Hơn nữa, đây là mùa thấp điểm của vận tải hành khách nên mọi việc cần rất thận trọng.

Mặc dù vậy, theo ghi nhận của chúng tôi, ngay từ trưa hôm qua 21-7, một số xe chạy tuyến ngắn và trung bình từ Đà Nẵng đi Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế… đều tự động “xin” thêm tiền hành khách để bù vào giá xăng tăng. Riêng các tuyến xe đường xa từ Đà Nẵng đi thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội, các chủ xe cho biết: “Chưa thể “xin” thêm tiền được, vì số tiền hành khách bỏ ra đã khá nhiều”.

H.VANG-T.HÙNG-T.SƠN

;
.
.
.
.
.