.

Xăng dầu tăng giá: Mọi người đều lo

.

(ĐNĐT) - Bộ Công thương vừa công bố tăng giá xăng bán lẻ trên toàn quốc lên thêm 4.500 đồng/lít bắt đầu từ 10 giờ sáng nay 21-7-2008. Điều này gây bất ngờ với chính cả những cơ quan quản lý chức năng địa phương, trong khi người dân và doanh nghiệp bày tỏ sự lo lắng.

Theo Quyết định số 57/2008, Bộ Công Thương đã quyết định chấp nhận cho các DN kinh doanh xăng dầu toàn quốc tăng giá xăng A92 từ 14.500 đồng lên 19.000 đồng/lít, dầu diesel lên 15.900 – 15.950 đồng/lít, dầu hỏa lên 20.000 đồng/lít. Theo đó, bắt đầu từ 9 giờ 30 sáng nay, cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Đà Nẵng đều tiến hành công bố mức giá mới và chính thức áp dụng vào lúc 10 giờ.

* Cơ quan quản lý cũng… bất ngờ

Lượng người đi đổ xăng tại các cửa hàng tăng mạnh trong sáng nay.

Ông Nguyễn Nho Hậu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng, cho biết ngay với đơn vị quản lý chức năng như Chi cục cũng phải đến sau 8 giờ sáng nay mới biết rõ thông tin lên giá xăng. Do đó, đơn vị có bất ngờ và bắt đầu từ 9 giờ mới có thể triển khai các tổ nhóm xuống theo dõi, bám sát các cửa hàng xăng, nhằm phát hiện những DN cố tình giữ hàng, đợi lên giá.

Ghi nhận ban đầu cho thấy, vẫn có một số cửa hàng nội thành Đà Nẵng trước 9 giờ đã ngưng hoạt động, treo biển báo bị cúp điện hoặc sự cố hỏng trụ bơm. Một số cửa hàng khác giảm tần suất bán xăng ra, chỉ có một số trụ hoạt động. Theo chỉ đạo của Chi cục, các cán bộ thị trường đã liên hệ làm rõ nguyên nhân với các cửa hàng xăng này, nhưng chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm. Ông Hậu nhấn mạnh, theo chỉ đạo chung của thành phố, những cửa hàng xăng nào cố tình không phục vụ nghiêm túc, đợi tăng giá xăng đều sẽ bị phạt nghiêm về hành vi trục lợi thương mại.

Trên thực tế, mặc dù thông tin chậm phổ biến, nhưng bắt đầu từ đầu giờ sáng nay, nhiều cửa hàng xăng dầu đã chật ních người đến đổ xăng, hay các hộ tư nhân mua xăng lẻ về bán lại. Tại các cửa hàng khu vực trung tâm như ngã 3 Đống Đa - Quang Trung, trạm Total Nguyễn Chí Thanh, đến 9 giờ sáng lượng xe máy đến đổ xăng tăng vọt, xếp hàng dài ra bên ngoài. Lượng xăng bán ra ở các cửa hàng trong 2 hệ thống phân phối chính tại Đà Nẵng là Petrolimex khu vực 5 và Total đều tăng mạnh. Cho đến 10 giờ, khi giá bán mới công bố, lượng khách hàng mua xăng lẻ ở các trạm mới bắt đầu vãn dần. Lượng người đến đổ xăng sau 11 giờ trưa có vẻ giảm so với ngày thường.

* DN và người tiêu dùng lo lắng

“Có lẽ phải bán 1 chiếc xe tải nữa”, Giám đốc một Công ty TNHH thương mại chuyên về trang trí nội thất trên đường Nguyễn Văn Linh lập tức than như vậy, khi đối diện bảng giá xăng mới. Anh cho biết trước đây, khi giá xăng tăng, anh đã bỏ đi 1 xe tải hàng để giảm gánh nặng nhiên liệu, và với tình hình này sẽ bán thêm 1 chiếc nữa, chỉ còn giữ lại một chiếc chở hàng. Anh giải thích, gần một năm nay các cửa hàng như anh đã bỏ chính sách chở hàng miễn phí giao cho khách nên áp lực chạy xe cũng giảm. Bây giờ, anh càng có lý do để yêu cầu khách tự lo phần vận tải về nhà, nếu không muốn chấp nhận tăng thêm chi phí.

Áo lực đầu vào của các DN sản xuất sẽ càng tăng thêm với giá xăng dầu mới.

Cùng tâm trạng phản ứng trên, một số tài xế taxi Hương Lúa, Mai Linh khi tiếp xúc với chúng tôi đều biểu lộ tâm trạng lo lắng. Họ cho rằng, việc tăng ngay 4.500 đồng trên 1 lít xăng vào thời điểm đầy biến động giá hiện nay là dấu hiệu đáng lo cho tương lai hành nghề của họ. “Không biết chúng tôi có thể ngồi an tâm sau vô lăng nữa hay không, khi xăng tăng giá thế này, còn áp lực khoán chỉ tiêu của công ty thì ngày càng xiết chặt…”, anh Ngọc, 1 tài xế Mai Linh thổ lộ như vậy.

Theo đánh giá chung của các DN sản xuất, thông tin dự báo xăng dầu sẽ tăng giá họ cũng đoán chắc từ lâu, song không ngờ đã được vận dụng ngay vào lúc này. Ông Ngô Việt Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ điện miền Trung, bày tỏ: “Thông tin tăng giá sáng nay làm chúng tôi rất lo lắng. Đặc biệt là chúng tôi biết ngày 11-7 mới đây, Chính phủ và Bộ Công thương đã có thông tin sẽ cố gắng điều chỉnh, bình ổn giá xăng cho đến cuối năm. Bây giờ chưa có động thái dự báo gì thì đã tăng giá lên, khiến đầu vào sản xuất của chúng tôi thêm căng thẳng và hoạt động kinh doanh sẽ càng chật vật”.

Nhiều DN khác nhìn nhận, việc đột biến tăng đến 4.500 đồng/lít xăng dù đã được Bộ Công thương giải thích qua so sánh giá với khu vực, nhưng rõ ràng tiếp tục gây thêm gánh nặng cho họ.

Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng không giấu vẻ âu lo khi xăng dầu tăng giá. Một ngưởi chạy xe ôm ở ngã tư Trần Phú - Hùng Vương ̉cho biết, xăng tăng giá chắc chắn sẽ ảnh hướng đến việc chạy xe ôm và cuộc sống của gia đình ông. "Cuốc xe ôm chắc phải tăng thêm giá và việc chi tiêu của gia đình tôi chắc phải tằn tiện đến mức tối đa", ông nói. Bên cạnh đó, nhiều người có phản ứng khá bình lặng để chấp nhận tăng giá xăng. “Chúng tôi biết thế nào xăng cũng tăng, thì rồi bây giờ đã tăng, biết làm sao được. Có nói, thì đành nói chồng con bớt chạy xe lung tung là tốt rồi”, một bà chủ cửa hàng điện máy trên đường Hùng Vương sau khi chạy xe xếp hàng đi đổ xăng về, vừa cười vừa nhận xét như vậy.

Thụy Bất Nhi
Bài này không đăng báo được vì việc tăng giá xăng là chuyện tất yếu và là chủ trương của Nhà nước, dù là bất ngờ về thời gian nhưng về góc độ là cơ quan ngôn luận thì không thể đưa như vậy được. Tât nhiên trước mắt sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng Nhà nước sẽ có giải pháp. Cũng về vấn đề này báo ĐN điện tử đã có bài viết rồi.

;
.
.
.
.
.