.
BAN KINH TẾ - NGÂN SÁCH HĐND LÀM VIỆC VỚI CẢNG ĐÀ NẴNG:

Quy hoạch xây dựng Cảng Tiên Sa thành cảng container hiện đại

.

* Còn nhiều phiền hà với khách hàng về thủ tục, chốt chặn giao thông 

(ĐNĐT) - Thực hiện nội dung Chương trình giám sát 6 tháng cuối năm 2008, ngày 22-8, Thường trực và Ban Kinh tế - Ngân sách (KT – NS) HĐND thành phố đã có buổi làm việc với Cảng Đà Nẵng về kết quả thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm, dự kiến thực hiện kế hoạch năm 2008 và xu hướng phát triển Cảng đến năm 2010.

Theo báo cáo của lãnh đạo Cảng, tổng doanh thu 8 tháng đầu năm 2008 toàn Cảng dự kiến thực hiện được 118,5 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch năm; sản lượng hàng hóa thông qua khu vực Đà Nẵng (kể cả hàng lỏng và hàng khô) ước đạt 3.019.380 tấn; riêng đối với hàng container có mức tăng trưởng cao, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2007. Ngoài ra, Cảng đã đón 34 chuyến tàu du lịch với 20.738 lượt khách, tăng 13,83%.

Bốc xếp hàng hóa tại Cảng Đà Nẵng. Ảnh: V.H
Trao đổi tại buổi làm việc,  Trưởng Ban KT - NS Mai Đức Lộc đặt vấn đề tại sao trong giai đoạn hiện nay, hàng Container tập trung nhiều về cảng Sài Gòn, Hải Phòng mà không phải là Cảng Đà Nẵng? Trả lời vấn đề này, lãnh đạo Cảng Đà Nẵng cho biết, bài toán về giao thông cũng như các loại hình thức thủ tục đang là vấn đề nan giải. Khách hàng phiền hà nhiều về các chốt chặn kiểm tra giao thông trên địa bàn quận, huyện của thành phố, đặc biệt, tại các cửa ngõ ra vào cảng biển vẫn còn nhiều tấm biển cấm xe tải. Hiện tại, Cảng Đà Nẵng đang thực hiện chiến lược quảng bá thương hiệu nhằm thu hút khách hàng, như giảm 25% cước bảo đảm hàng hải, giảm giá container so với giá đặt ra. Ngoài ra, với hình thức kéo dài thời gian neo đậu miễn phí ở bãi cùng với việc vận chuyển cho chủ hàng đã góp phần hạ giá thành vận chuyển.

Trả lời câu hỏi của Trưởng Ban Pháp Chế HĐND thành phố Hoàng Văn Thắng về việc quy hoạch chiến lược phát triển Cảng Đà Nẵng trong tương lai cũng như việc mở rộng kho bãi, ông Nguyễn Thu, Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng cho rằng: “Sẽ quy hoạch chiến lược xây dựng Cảng Tiên Sa thành cảng container hiện đại, cảng Sông Hàn sẽ được chuyển đổi công năng. Trong giai đoạn 2008 - 2011 Cảng Đà Nẵng sẽ đầu tư chiều sâu ngoài các dự án đã được đầu tư bằng nguồn vốn ODA với tổng kinh phí 25 triệu USD, khu kho bãi hậu cần cảng Tiên Sa với mức đầu tư 29 tỷ đồng, hoàn thành lắp đặt 2 cầu bờ có sức nâng 40 tấn ở tầm với 29,5mét; đồng thời sẽ triển khai dự án Cảng Sơn Trà với tổng kinh phí 586 tỷ đồng”.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cảng cũng đã kiến nghị những vấn đề khó khăn vướng mắc xoay quanh việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông một cách đồng bộ phù hợp với chiến lược phát triển Đà Nẵng là cửa ngõ của Hành lang kinh tế Đông Tây; kiến nghị tháo dỡ biển cấm xe tải trên một số tuyến đường vào Cảng Sông Hàn cũng như kiến nghị thành phố quan tâm giải quyết cho Cảng Đà Nẵng được sử dụng một phần diện tích cho việc hình thành Trung tâm Phát triển Hàng hải tại miền Trung và dịch vụ du lịch…Thường trực và Ban KT - NS ghi nhận những ý kiến kiến nghị của lãnh đạo Cảng Đà Nẵng, đồng thời sẽ làm việc với những ngành chức năng có liên quan sớm quan tâm giải quyết.

Nghi Thảo

;
.
.
.
.
.