.

Chọn xe… thời xăng tăng giá

.

Không vì xăng tăng giá mà người tiêu dùng Đà Nẵng ào ào “bẻ cua” qua mua xe điện, xe đạp thay cho xe máy. Lượng xe máy bán ra trên thị trường có giảm trong vòng 10 ngày nay, nhưng theo đánh giá của giới kinh doanh là  “giảm chưa đáng kể”.                                    

Đổi xe số cho đỡ tốn xăng

Mua - bán xe đạp, xe điện vẫn diễn ra bình thường.

Hơn một tuần nay, chị Nguyễn Thu Hằng (quận Liên Chiểu) cất xe gas ở nhà, đi làm bằng xe số. Chị tính toán: “Công sở ở trung tâm thành phố, đi và về khoảng 30km mất gần 1 lít xăng nếu đi bằng xe gas, vì vậy, đi xe số sẽ tiết kiệm được 35% chi phí xăng mỗi ngày”. Không riêng gì chị Hằng, sau khi xăng tăng giá, rất nhiều người ở ngoại thành đều “ngậm ngùi” gác lại chiếc xe gas ngốn xăng ngùn ngụt. Không ít dân nội thành, dù chỗ làm cách nhà chừng 3km, vẫn tìm cách hạn chế tối đa sự đi lại bằng xe máy để tiết kiệm xăng. 

Trong khi đó, giới kinh doanh xe máy nhận định, những ngày gần đây, khoảng 40% khách hàng của họ đã tính toán đến việc mua xe nào chạy lợi xăng. Dù công nhận “khó bán xe hơn từ khi xăng lên”, các cửa hàng xe máy lớn vẫn khẳng định “sức mua ở thị trường Đà Nẵng không biến động nhiều như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh”. Thống kê từ Đội Đăng ký xe - Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố cho thấy, một tuần sau khi xăng tăng giá, lượng xe máy các loại đăng ký mới chỉ giảm khoảng 60 xe (bằng 10%) so với tuần trước đó. Theo nhìn nhận của Thượng tá Nguyễn Văn Tấn, Đội trưởng Đội Đăng ký xe: “Các lần tăng giá xăng trước, lượng xe đăng ký mới vẫn không giảm. Lần này do giá xăng cao, cộng với nhiều khó khăn khác của người tiêu dùng, lượng xe đăng ký đã giảm, tuy nhiên trong tương lai sẽ giảm không nhiều”.

Chị Lê Thị Trang (đường Núi Thành) mua xe tại Cửa hàng xe máy Tân Hưng Yên đắn đo: “Thích xe gas từ hồi mô tới chừ, dồn đủ tiền là đi mua ngay, nhưng phải xem dòng xe nào chạy ít hao xăng nhất”. Ông Phan Thanh Phong, kế toán trưởng Công ty TNHH Tường Phát - Cửa hàng xe máy Tiến Thu cho hay: “Bây giờ đa số khách hàng ưu tiên cho xe số hơn, lượng xe gas bán ra không đều nữa”. Do sức mua xe gas đang xuống, nhiều dòng xe gas đã giảm giá tới 10%. Các dòng xe đang được khách hàng chuộng nhất vẫn là xe số và xe gas của Honda như Future Neo FI, Wave α , Air Blade với mức tiêu hao xăng lần lượt vào khoảng 60km/lít, 52km/lít, và 42km/lít. Các dòng xe khác như Sirius, Click... cũng được nhắm chọn.

Xe đạp, xe điện… tành tành xuất kho

Nhiều người đã chuyển từ đi xe gas sang xe số cho lợi xăng.

Trái với cảnh người dân ùn ùn đi mua xe đạp, xe điện ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tại các cửa hàng bán các loại xe này trên địa bàn thành phố, người mua - người bán vẫn không tỏ vẻ hối hả. Người mua cứ từ từ xem xét, trả giá. Người bán thì tành tành: “Năm nay chúng tôi bán nhiều hơn năm ngoái khoảng 15%, nhưng khách hàng chủ yếu vẫn là học sinh. Người đi làm có tới hỏi, mua thì chỉ vài người”, nhân viên Cửa hàng xe điện Robo (đường Hùng Vương) đánh giá. Người đi làm trước nay đã có xe máy, thêm vào đó, đường phố Đà Nẵng khá rộng rãi, quãng đường đi lại giữa nơi này, nơi kia không dài, do đó lượng xăng tiêu hao không nhiều đến nỗi người tiêu dùng phải nghĩ ngay tới chiếc xe điện như ở 2 thành phố lớn kia.

Hiện nay, hầu hết khách hàng đi mua xe đạp, xe điện đều chú trọng giá cả. Theo anh Phan Văn Đại, nhân viên Cửa hàng xe đạp Mai Thượng (Hùng Vương), đa số người mua chọn lựa những mẫu hàng đẹp, giá tầm tầm 1,2-1,6 triệu đồng: “Chẳng hạn như xe đạp nữ, nếu trước đây người ta mua nhiều xe Nhật giá trên 2 triệu, thì nay họ chuyển qua mua xe lắp ráp tại Việt Nam, chất lượng khá, mẫu mã đẹp, giá chỉ bằng phân nửa”.

Hiện mẫu xe máy điện Lệ Ảnh 30/31, Anh chàng đẹp trai B09 với giá từ 8-9 triệu đồng là đang thịnh do được lắp ráp tại Việt Nam, có đủ linh kiện thay thế; xe đạp Martin Việt Nam giá 1,4 triệu cũng được tiêu thụ nhiều.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.