.

Điện lực Đà Nẵng: Từ nay sẽ giảm cắt điện đột ngột

.

* Doanh nghiệp xuất khẩu được ưu tiên vay vốn từ Quỹ hỗ trợ và phát triển

(ĐNĐT) - Thiếu điện, khó tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng, giá cả nguyên vật liệu sản xuất leo thang là 3 vấn đề được các doanh nghiệp xuất khẩu quan tâm nhất tại buổi họp với UBND thành phố vào chiều 1-8.
 
Hầu hết các doanh nghiệp đều rất bức xúc với tình trạng cắt điện thường xuyên, cắt điện không báo trước hoặc báo quá gấp của ngành điện, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, cho biết trong tháng 7 vừa rồi, công ty đã bị cắt điện tới 12 lần, trong đó có đến 9 lần không báo trước, số giờ mất điện là 58 giờ, có ngày cúp tới 14 giờ đồng hồ...

Doanh nghiệp sẽ không chủ động được hoạt động sản xuất, nếu tiếp tục bị cắt điện thường xuyên và không thông báo trước.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đà Nẵng cho biết, kể từ ngày 1-8 trên cả nước sẽ giảm bớt tình trạng căng thẳng điện. Công ty cũng sẽ làm việc với Trung tâm điều độ điện quốc gia và miền Trung để có lịch thông báo cắt điện sớm hơn cho doanh nghiệp, hạn chế cắt điện đột ngột. Đối với các doanh nghiệp cần ưu tiên giữ điện liên tục phải thông báo cho công ty trước 10 ngày để kịp thời xin phép điều chỉnh, đảm bảo nguồn điện cho dây chuyền sản xuất.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh yêu cầu Sở Công thương làm việc với ngành điện lực, lên danh sách các cơ sở sản xuất ưu tiên không cúp điện, đồng thời rà soát các doanh nghiệp có máy phát điện dự phòng để thành phố hỗ trợ một phần kinh phí.

* Theo nhiều doanh nghiệp, mức tăng chóng mặt của lãi suất tiền vay và nguyên vật liệu đầu vào đã khiến giá thành sản xuất cao hơn 3 lần giá xuất khẩu sản phẩm thực tế. Các doanh nghiệp kiến nghị UBND thành phố kiểm soát chặt chẽ giá cả nguyên vật liệu, ngăn chặn tình trạng “té nước theo mưa” để tăng giá bất hợp lý các nguyên liệu không hề phụ thuộc vào xăng, dầu.

Về việc doanh nghiệp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay, Chủ tịch Trần Văn Minh khẳng định sẽ giải ngân hỗ trợ, ưu tiên cho doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn, thông qua Quỹ đầu tư phát triển của thành phố với lãi suất thấp hơn lãi suất ngân hàng. Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước tại Đà Nẵng, Ngân hàng Nhà nước đang cân nhắc cho doanh nghiệp xuất khẩu vay bằng ngoại tệ.

HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.