Sát chân cầu Thuận Phước, khu vực vịnh Mân Quang, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thật không khó để nhận ra một cọc trụ bê-tông cao cắm đơn độc trên biển và một trạm biến áp rỉ sét mang tên: “Trạm Đội tàu cao tốc Hải quan Đà Nẵng”. Đó là vết tích còn lại dễ nhận ra của một dự án dùng dằng, kéo dài 10 năm nay, với hàng tỷ đồng đã bị vùi lấp và trôi xuống biển.
Cọc trụ bê-tông |
Tháng 4-1999, UBND TP. Đà Nẵng thu hồi đất tại phường Thọ Quang, cấp đất cho Hải quan thực hiện dự án. Dự án công trình cầu tàu cao tốc Hải quan tại vịnh Mân Quang, được thực hiện bằng nguồn vốn của chương trình biển Đông - Hải đảo, với tổng đầu tư lúc đó gần 2,970 tỷ đồng. Từ sự khởi đầu suôn sẻ ấy, ngày 1-11-1999, Hải quan Đà Nẵng đã tổ chức lễ khởi công và dự kiến công trình sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng sau khoảng 76 ngày thi công.
Tuy nhiên, sau 10 ngày động thổ thì công trình phải tạm ngưng thi công và lâm vào cảnh bế tắc. Với lý do không có bến đỗ đậu, neo thuyền, không có chỗ giao dịch buôn bán hải sản,... một số ngư dân có tàu thuyền neo đậu tại vịnh Mân Quang kéo ra ngăn cản, gây mất an ninh trật tự, thậm chí còn ngang nhiên tháo dỡ, phá hoại các thiết bị thi công.
Trước tình hình này, Hải quan Đà Nẵng đã phối hợp với UBND thành phố và các đơn vị liên quan xin bổ sung kinh phí dự án để hỗ trợ địa phương, xây dựng bãi tạm cho ngư dân Thọ Quang. Thế nhưng, sau khi xây dựng xong bãi tạm này, ngư dân vẫn không chịu sử dụng. Công trình tiếp tục dậm chân tại chỗ và thiệt hại ngày càng gia tăng. Đến tháng 12-2001, UBND TP. Đà Nẵng có Văn bản số 3583/UB-VP đề nghị Hải quan kéo dài thời gian thực hiện, đợi dự án xây dựng âu thuyền Thọ Quang triển khai, thành phố sẽ xem xét, phân bổ vị trí mới, phù hợp với quy hoạch tổng thể...
… và trạm biến áp rỉ sét còn sót lại tại vịnh Mân Quang, sát chân cầu Thuận Phước. |
Trong khi, tàu của Hải đội 2 được trang bị là loại tàu nhỏ, vỏ tàu bằng nhôm nên không thuận lợi cho việc tránh bão, ảnh hưởng đến tuổi thọ của tàu. Từ đó, tham mưu cho Tổng cục Hải quan có văn bản phúc đáp UBND TP. Đà Nẵng, xin được giải quyết cho xây dựng cầu tàu Hải quan tại khu vực đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi. Và sự việc lại dùng dằng…
Tuy không triển khai được, nhưng dự án cũng đã chi hơn 2 tỷ đồng phục vụ các hạng mục san lấp mặt bằng, xây dựng bãi tạm cho ngư dân Thọ Quang, đóng 3 cọc bê-tông (hiện đã bị nhổ 2 cọc, chỉ còn trơ lại 1 cọc), xây dựng đường dây điện và trạm biến áp,... Điều đáng nói là vị trí dự kiến xây dựng cầu tàu (cũ) hiện trùng với vị trí dự án xây dựng cầu Thuận Phước.
Vậy là hơn 2 tỷ đồng và gần 10 năm bỏ công sức với dự án cầu tàu Hải quan, bây giờ xem như biến thành công dã tràng “gửi tặng” nơi cửa biển. Tuy nhiên, vì dự án xây dựng cầu tàu cao tốc này chưa hoàn thành nên Bộ Tài chính chưa giải ngân, vì vậy hơn 2 tỷ đồng đầu tư xây dựng tại vịnh Mân Quang vẫn còn treo nợ. Không những thế, Nhà nước còn tốn kém khoản tiền tỷ khác cho việc thuê địa điểm neo đậu tàu và làm việc của cán bộ, công chức Hải đội 2 suốt nhiều năm nay, do không có cầu cảng cho riêng mình.
Ngày 31-7-2008, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 6196/QĐ-UBND, thu hồi 2.970m2 đất và mặt nước tại vùng biển hồ Xanh, giao cho Tổng cục Hải quan để lập Quy hoạch và dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, cầu tàu Hải đội 2 - Cục Điều tra chống buôn lậu. Mong lần này mọi chuyện sẽ suôn sẻ, êm đẹp để khoản tiền tỷ đầu tư của Nhà nước không biến thành công dã tràng.
KHÁNH HÀ