.
Xung quanh dư luận về an ninh sân bay Đà Nẵng làm “cò xe”:

Cần chấn chỉnh về mặt trách nhiệm !

.

Ngay sau khi dư luận nổi cộm các thông tin về hiện tượng đội ngũ an ninh sân bay Đà Nẵng làm “cò xe”, nhiều hành khách đi máy bay là doanh nhân đã tỏ thái độ đồng thuận. Theo họ, chính những lỏng lẻo về mặt trách nhiệm an ninh trong khu vực sân bay Đà Nẵng lâu nay luôn là nỗi lo cho hành khách.

Công tác an ninh sân bay thường gay gắt ở bên ngoài trong khi ít lưu ý trách nhiệm ở khu vực trong nhà ga.

Ông Bùi Thiện Cảnh, Giám đốc Công ty Phần mềm FPT Đà Nẵng cho biết, lần nào có việc đến sân bay đón tiếp khách, ông đều không thể an tâm hài lòng trước những biểu hiện về trách nhiệm an ninh bảo vệ của các nhân viên an ninh mặt đất tại đây. Nhiều khách hàng của ông, chủ yếu là các doanh nhân Nhật Bản, cũng thường tỏ ý phàn nàn về cung cách, thao tác bảo vệ, an toàn tại khu vực sân bay Đà Nẵng. “Có cảm giác đội ngũ an ninh luôn tỏ ra có quyền lực với hành khách chứ không phải là trách nhiệm an ninh, hỗ trợ, duy trì sự an toàn cho nhà ga sân bay”, ông Cảnh nói vậy.

Biểu hiện cơ bản mà ông Cảnh, cũng như nhiều DN địa phương đánh giá về hoạt động bảo vệ an ninh sân bay, là các nhân viên tổ an ninh luôn tỏ ra rất “nghiêm trọng” với vòng ngoài, nơi các bãi đậu đỗ xe đưa đón hành khách. Tất cả xe ôtô đi vào khu vực sân trước nhà ga luôn bị các nhân viên an ninh này gay gắt nhắc nhở, thậm chí rất thô lỗ yêu cầu đỗ nhanh, đi nhanh. Một Giám đốc DN đầu tư nước ngoài cho biết có lần đã thấy các nhân viên an ninh “cãi tay đôi” với một tài xế DN khi anh ta chậm nổ máy rời khỏi sân ga. Thái độ dữ tợn, tay lăm lăm dùi cui, luôn đưa ra các khẩu lệnh cộc lốc, thiếu tôn trọng người khác, là những cung cách mà các nhân viên an ninh mặt đất lưu lại trong mắt những khách đến và đi tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Trong khi đó, trách nhiệm giám sát, bảo vệ an toàn hành khách và các hành lý của họ trong khu vực nhà ga sân bay, lại chưa được các nhân viên an ninh thể hiện đầy đủ. Họ cũng rất ít khi bày tỏ thiện chí giúp đỡ các hành khách khi di chuyển vào khu vực làm thủ tục, hay hướng dẫn cho những hành khách có nhu cầu. Một điều dễ nhận ra, là phần lớn nhân viên an ninh luôn “né” hành khách nước ngoài, như ngại mích lòng họ trong khi lại rất cau có với những hành khách nội địa, người Việt. Ngay trước cửa ra vào khu ga đi, luôn có nhân viên an ninh chặn đường hỏi vé những hành khách người Việt, trong khi một đoàn du khách nước ngoài có thể đổ xe và ồn ào đi vào cửa mà không hề thấy nhắc nhở hay giám sát an ninh nào. Có hành khách nước ngoài vì thế đã thắc mắc, bởi sự lỏng lẻo qua đối xử an ninh như thế, bất kỳ người nước ngoài nào có động cơ không tốt đều có thể dễ dàng đi thẳng vào phía trong sân bay Đà Nẵng, và điều đó thật đáng lo !

Tại khu vực nhà ga đến, nhiều hành khách là doanh nhân cũng bày tỏ sự không đồng tình khi ảnh hưởng nhắc nhở, trách nhiệm bảo vệ của đội an ninh khá mờ nhạt. Nhiều hành khách khi đi từ cửa ga ra, luôn bị níu kéo, giành giật bởi những người cò xe, lái xe taxi, các nhân viên quảng cáo nhà nghỉ, khách sạn. Có người rất lúng túng khi những người đón khách đó tự do kéo lôi hành lý của họ, mà không hề thấy các nhân viên an ninh có mặt tại chỗ quan tâm can thiệp, giúp họ đi ra dễ dàng hơn. Nhất là ngay bãi xe đón khách, đa số hành khách có xe đến đón sẽ phải rất vội vã đưa hành lý lên xe, vì lúc này, các an ninh sân bay vòng ngoài lại rất gay gắt, thúc giục họ phải thật nhanh. Trong khi đó, không ít xe taxi, xe khách nhãn hiệu Masco hay đỗ gần các vị trí nhân viên an ninh đứng lại có thể dềnh dàng đón khách mà không hề có sự bắt bẻ nào.

“Tôi nghĩ rằng, an toàn của mọi hành khách đến và đi tại sân bay Đà Nẵng, là xuyên suốt cả hành trình của họ, chứ không chỉ căng thẳng ở đoạn lên xe xuống xe trong sân nhà ga. Trách nhiệm của các nhân viên an ninh là giám sát sự nghiêm túc, bảo mật với những hành khách có mặt tại sân ga, phát hiện những hiện tượng khả nghi để ngăn chặn, và hỗ trợ giúp đỡ khi cần thiết. Nhưng điều đó dường như chưa được đội ngũ an ninh sân bay Đà Nẵng làm tốt”, ông Cảnh nhìn nhận như vậy.

Từ trước đến nay, đã có không ít những phản ảnh từ dư luận về các hoạt động của đội an ninh sân bay Đà Nẵng, kể cả những vụ rắc rối như đánh chém người giữa sân ga, xô xát giữa các tài xế taxi “không thuê bến”. Phải chăng cơ quan quản lý cần nghiêm túc nhìn nhận lại tình hình này, để chấn chỉnh tốt hơn trách nhiệm hoạt động an ninh ở đây, tạo ấn tượng an toàn chuẩn mực hơn cho nhà ga quốc tế Đà Nẵng !

 

 

Nhạc Duy Hạ.

;
.
.
.
.
.