.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Khơi dậy ý thức tự tôn dân tộc

.

Xác định là chương trình dài hạn và triển khai trong nhiều năm, Chương trình hành động của Thành ủy Đà Nẵng về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bước đầu đã đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Phiên chợ hàng Việt hưởng ứng CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tổ chức tại phường Thọ Quang tháng 10-2009.  Ảnh: NHÂN MÙI


Với 5 nhiệm vụ và giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh công tác tổ chức thông tin tuyên truyền, vận động; tăng cường kết nối doanh nghiệp thành phố với thị trường tiêu thụ thông qua hệ thống mở rộng phân phối và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa; nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam, khuyến khích sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng cá nhân và Nhà nước; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp Việt thông qua việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và quản lý thị trường…

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố đã phối hợp cùng Mặt trận và các đoàn thể sớm phổ biến Cuộc vận động đến mọi tầng lớp nhân dân, tổ chức lễ phát động Cuộc vận động với sự tham gia của các lãnh đạo sở, ban, ngành, quận, huyện, 10 doanh nghiệp và hơn 1.000 người tiêu dùng. Cuộc vận động còn được triển khai trong đợt cao điểm nhân dịp Tết Canh Dần trong hệ thống Mặt trận từ thành phố đến cơ sở. Các thành viên trong Ban Chỉ đạo là các tổ chức chính trị-xã hội như: Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh… đã triển khai kế hoạch tuyên truyền đến từng hội viên, đoàn viên và nhân dân.

Từ đầu năm 2010, Hội Doanh nhân trẻ thành phố đã tổ chức chương trình “Ngày hội giới thiệu sản phẩm của doanh nhân trẻ Đà Nẵng”.  Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa tổ chức hội thảo về ưu tiên dùng hàng Việt nhằm quảng bá sản phẩm, các chương trình khuyến mãi đến các trường cao đẳng, đại học trong thành phố. Các hoạt động khác như quầy hàng, chợ văn minh thương mại, công sở văn hóa, Tháng bán hàng khuyến mãi, Tuần lễ hàng Việt, Phiên chợ hàng Việt tại các KCN… được triển khai  và đem lại hiệu quả tích cực.

Cùng phối hợp công tác thông tin tuyên truyền, Đài PT-TH Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch hằng tháng, hằng quý, tập trung khai thác các đề tài liên quan nhằm đưa nội dung, ý nghĩa, mục đích Cuộc vận động đến nhân dân. Đài đã sản xuất 7 phóng sự, trong đó có 5 phóng sự truyền hình, 54 tin thời sự và tổng hợp phát trên 2 kênh DRT1, DRT2, kênh phát thanh AM, FM với thời lượng phát sóng trên 114 giờ. Từ tháng 12-2009 đến tháng 6-2010, Báo Đà Nẵng đã mở chuyên mục tuyên truyền về Cuộc vận động lớn này mỗi tuần 2 kỳ trên Báo Đà Nẵng hằng ngày và Báo Đà Nẵng điện tử.
 
Theo thống kê, đã có trên 100 bài viết thuộc các thể loại từ phản ánh đến ghi chép, phỏng vấn, tin ngắn liên quan đến chủ đề hàng Việt đã được thực hiện, nhằm nâng cao nhận thức và định hướng cho nhân dân sử dụng hàng hóa nội địa, giới thiệu sản phẩm của các DN trong nước, đặc biệt là sản phẩm chất lượng cao của các DN trên địa bàn thành phố; biểu dương các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh giỏi, tư vấn tiêu dùng…

Nhận xét về việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng cho biết: “Hơn 6 tháng qua, cuộc vận động này đã khơi dậy ý thức tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, thể hiện lòng yêu nước của nhân dân. Bằng chứng người tiêu dùng ngày càng quan tâm mua sắm các mặt hàng trong nước sản xuất với sự tin tưởng hơn về chất lượng cũng như giá cả. Việc tổ chức triển khai bước đầu có sự phối hợp khá đồng bộ giữa các lực lượng, các ngành, cơ quan truyền thông, Mặt trận, các hội, đoàn thể xã hội, các cơ quan Nhà nước, các tổ chức kinh tế với các hình thức hoạt động khá phong phú, sáng tạo, thiết thực. Đặc biệt, với sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của UBND thành phố, đã góp phần giúp giá cả ổn định, đẩy mạnh sức tiêu thụ nhiều mặt hàng trong thời gian vừa qua”.

Từ nay đến cuối năm, Ban Chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến các sở, ban, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân. Mặt khác, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống các hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng lậu và gian lận thương mại. Các cơ chế chính sách của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương được cụ thể hóa nhằm bảo vệ và hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Ban Chỉ đạo chủ động và tích cực tham dự các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể để hỗ trợ giải quyết những vướng mắc… Sở Công thương sẽ tổ chức “Chương trình khuyến mại kích cầu du lịch năm 2010” và Hội chợ triển lãm, giới thiệu, bán hàng thương hiệu Việt; đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông và các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức.

Duyên Anh

;
.
.
.
.
.