.

Hoạt động taxi: Còn nhiều rào cản

.

Đà Nẵng hiện có 7 DN  taxi với tổng số  830 phương tiện. Thời gian qua, các DN này đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và du khách. Tuy nhiên, theo những người trong cuộc, hoạt động taxi hiện nay gặp khá nhiều khó khăn mà tự thân họ không thể vượt qua được.

Bó tay với đủ loại phí ở sân bay!

Mô tả ảnh.

Xe 4 chỗ mỗi lần vào Sân bay Quốc tế Đà Nẵng đón khách phải mua vé 10 ngàn đồng.

Đây là tâm sự chung của hầu hết các DN taxi trên địa bàn thành phố khi làm việc với chúng tôi. Theo những DN này, hiện nay, muốn được hoạt động đưa đón khách tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, tất cả đều phải chấp nhận nhiều loại phí khá cao do sân bay đưa ra. Cụ thể, hợp đồng chuyển quyền khai thác đưa đón khách tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng 96 triệu đồng/năm/hãng taxi, phí tập huấn và cấp thẻ cho tài xế taxi 85 ngàn đồng/lái xe/năm. Phí mỗi lần vào sân bay là 10 ngàn đồng/lượt với xe 4 chỗ và 15 ngàn đồng/lượt đối với xe trên 5 chỗ. Theo ông Trần Phi Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và thương mại Đà Nẵng (Taxi Sông Hàn) thì những loại phí này đều cao và… vô lý.

Thứ nhất, phí tập huấn cho taxi là không thuyết phục, bởi lẽ tất cả tài xế taxi khi hành nghề đều có bằng lái xe tương ứng, và đều tham gia lớp tập huấn hành nghề do Hiệp hội Ô-tô Việt Nam cấp giấy chứng nhận. Vì vậy, việc tổ chức lớp tập huấn của sân bay là không cần thiết. Thứ hai, phí vào sân bay Đà Nẵng là quá cao, trong khi tại Sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài chỉ có 5 ngàn đồng/lượt. Chính điều này dẫn đến tình trạng mà lâu nay nhiều hành khách đã lên tiếng phàn nàn là vì sao tài xế taxi sân bay không chịu chở khách đi tuyến gần.

Nguyên nhân là nếu chở hành khách đi cự ly dưới 1 km, tương đương số tiền là 12 ngàn đồng, trong khi đó phí vào sân bay đã là 15 ngàn đồng/lượt. Điều này cũng có nghĩa là nếu chở khách đi gần thì tài xế sẽ bị lỗ. Để “dung hòa” mâu thuẫn này, lâu nay tài xế taxi buộc phải yêu cầu khách mua vé vào sân bay cho mình, hoặc là thỏa thuận giá vé chứ không tính theo đồng hồ km trên xe. Chính điều này khiến rất nhiều du khách đến với Đà Nẵng cho rằng bị tài xế taxi… ép.

Mặc dù vậy, tất cả các hãng taxi đều cho biết là phải chấp nhận những yêu cầu từ sân bay, vì nguồn khách đi taxi từ sân bay là rất quan trọng. Một lãnh đạo của hãng taxi Mai Linh cho biết, mặc dù vô lý như vậy, nhưng nhiều năm qua, các đơn vị taxi đều cố gắng thương lượng với sân bay hơn là đưa ra đề nghị mức thu hợp lý, vì đó là độc quyền của sân bay!

Khó khăn về chỗ đậu đỗ và “đồng phục” hóa màu xe

Mô tả ảnh.

Để được hoạt động tại sân bay, mỗi đơn vị phải đóng 96 triệu đồng phí nhượng quyền khai thác.

Theo quy định của UBND thành phố thì một số vị trí trên 5 tuyến đường: Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, Lê Đình Lý, Trần Phú và Bạch Đằng được phép đậu đỗ ô-tô. Và dĩ nhiên các xe taxi cũng phải tuân thủ theo quy định này trong quá trình hoạt động của mình. Tuy nhiên, các hãng taxi cho rằng, chỉ 5 tuyến đường như trên là quá ít so với nhu cầu cần chỗ đậu đỗ ô-tô nói chung và taxi nói riêng. Điều này dẫn đến hệ quả kinh doanh không đạt hiệu quả cao, do việc điều xe theo yêu cầu của khách ở khu vực xa 5 tuyến đường trên sẽ hao tốn nhiên liệu và cũng mất thời gian lâu hơn.

Để giải quyết khó khăn này, các hãng taxi đều hợp đồng với đơn vị chủ quản những nơi có nguồn khách thường xuyên như Bệnh viện Đà Nẵng, Bến xe Trung tâm, Ga Đà Nẵng, Siêu thị Big C… để được đậu đỗ xe đón khách. Tuy nhiên, hầu hết những khu vực này đều trong tình trạng khá chật hẹp, nên trung bình mỗi nơi chỉ có từ 2-3 đơn vị được thuê, số còn lại đều chấp nhận phương án là đậu đỗ xe chờ khách ở những nơi… không đúng quy định. Theo một chủ đơn vị taxi, làm điều này là bất đắc dĩ, vì nếu đậu đỗ xa những nơi có nguồn khách cũng đồng nghĩa có rất ít khách để chạy. Tồn tại này từ nhiều năm nay đã được Hiệp hội Taxi thành phố kiến nghị lên cơ quan chức năng, tuy nhiên mọi việc đến nay vẫn còn chờ đợi.

Đặc biệt, việc “đồng phục” hóa màu xe theo Thông tư số 14 ngày 26-6-2010 của Bộ Giao thông - Vận tải và có hiệu lực ngày 8-8-2010, tất cả các hãng taxi đều cho rằng không thể thực hiện nổi. Trước hết là quỹ thời gian quá ngắn không thể nào thực hiện kịp, bên cạnh đó là việc cho sơn lại hết tất cả xe ta-xi đang hoạt động để có cùng màu sơn sẽ ngốn một nguồn kinh phí rất lớn.

Trên đây là những tồn tại mà các đơn vị taxi không thể giải quyết được, vì vậy rất cần cơ quan chức năng hỗ trợ nhằm tạo điều kiện cho hoạt động vận tải hành khách taxi ngày càng tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.

Bài và ảnh: Trần Luân Sơn

;
.
.
.
.
.