.

Nông dân vươn lên giảm nghèo

.

Hội Nông dân huyện Hòa Vang không ngừng đẩy mạnh các phong trào giúp nhau giảm nghèo, sản xuất kinh doanh giỏi, vươn lên làm giàu chính đáng. Hòa Vang có 11 xã với hơn 80% dân số là nông dân. Để giúp nông dân vươn lên trong sản xuất, ổn định đời sống, Hội Nông dân huyện luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất giỏi và xóa đói giảm nghèo” đến toàn thể hội viên. Trong thời gian qua, phong trào nông dân huyện Hòa Vang luôn phát triển ổn định, trong đó số hộ vươn lên thoát nghèo và đạt danh hiệu sản xuất giỏi ngày càng nhiều.

Mô tả ảnh.

Mô hình nuôi bò đang phát triển tốt tại Hòa Vang.

Ông Phan Công Đây - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hòa Vang - cho biết: Hằng năm, Hội Nông dân huyện luôn tăng cường công tác tuyên truyền với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhiều phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với những chương trình mang tính đột phá, mũi nhọn của huyện đã góp phần giúp bà con nông dân thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế tại địa phương, đồng thời nâng cao kiến thức cho nông dân về kinh nghiệm sản xuất, để từ đó vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Bên cạnh đó, Hội đã chủ động xây dựng nhiều mô hình điểm trong sản xuất nông-lâm-ngư và được hội viên nông dân học tập, nhân rộng. Hội cũng chú trọng tổ chức các lớp tập huấn về khuyến nông-lâm-ngư và công tác tuyên truyền bằng cách tổ chức các hội thi, hội diễn nhằm chuyển tải đến từng hội viên những kiến thức cơ bản về ứng dụng khoa học và công nghệ vào đời sống, sản xuất kinh doanh, phát triển ngành nghề. Các mô hình tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ nông nghiệp, kinh tế VAC được chú trọng. Việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất cũng được quan tâm, đã thực hiện việc chuyển đổi cây trồng, con vật nuôi, phát triển đa dạng các ngành nghề theo hướng sản xuất nông nghiệp đô thị, từng bước thực hiện công nghiệp hóa-hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Trong 5 năm qua, Hội Nông dân Hòa Vang đã phối hợp với các ngành khoa học, các ngành kinh tế, kỹ thuật để đào tạo nghề, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giải quyết việc làm cho nông dân. Hội đã tạo điều kiện giúp đỡ nông dân vay vốn ngân hàng với tổng số tiền trên 35 tỷ đồng (tính từ năm 2005 đến cuối năm 2009) để đầu tư phát triển sản xuất. Các hộ đều sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, phát triển có hiệu quả nhiều mô hình kinh tế như: nuôi cá nước ngọt ở Hòa Sơn, Hòa Khương; nuôi ếch ở Hòa Phong… Nhờ đó, thời gian qua, Hội đã góp phần xóa nghèo cho hơn 619 hộ dân; phối hợp với các cấp, ngành xóa hàng trăm nhà tạm cho hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Không những thế, Hội còn tổ chức dạy nghề làm nấm rơm, nấm sò, sản xuất rau sạch, trồng hoa, cây cảnh, nuôi trồng thủy sản cho hơn 1.743 hộ nông dân. Nhiều mô hình nuôi trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao, được thị trường ưa chuộng như nuôi heo rừng tại Hòa Ninh, nuôi gà thả vườn tại Hòa Phú, trồng hoa lan, hoa ly ở Hòa Phước…, thu lợi nhuận bình quân mỗi năm đạt trên 40 triệu đồng/hộ, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động và xóa đói giảm nghèo.

Đến cuối năm 2009, có 1.955/18.399 hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, số hộ có thu nhập cao ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Các hội viên có mức thu nhập cao xuất hiện ở tất cả các mô hình sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm, mô hình tổng hợp VAC, trồng cây ăn quả, sản xuất kinh doanh dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp….

Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã phát huy được các nguồn lực trong nông dân cả về tiềm năng và lao động để phát triển nông nghiệp, nông thôn. Thông qua phong trào này, những gương điển hình ngày càng nhiều, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đặc biệt là giảm nghèo vươn lên làm giàu, đưa cuộc sống người dân nông thôn theo kịp người dân đô thị.   

Bài và ảnh: KIM OANH

;
.
.
.
.
.