.

Các hồ cá ở thôn Nam Thành thiếu nước

.
Liên tục mấy ngày nay, nhiều hộ nuôi cá nước ngọt ở thôn Nam Thành, xã Hòa Phong (Hòa Vang) mất ăn mất ngủ vì ngày nào cá cũng chết nổi trắng ao. Theo ông Nguyễn Trí, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nuôi cá thôn Nam Thành, khoảng 1,2 tấn cá đã chết, trong đó hộ ông Nguyễn Bản bị thiệt hại nặng nhất, khoảng 700kg, tiếp đến là hộ ông Nguyễn Lợi 100kg, bà Đỗ Thị Hạnh hơn 100kg... Gia đình ông cũng thất thu hơn 80kg. Nguyên nhân cá chết được xác định do ao nuôi không được bổ sung nguồn nước dẫn tới yếm khí, cá thiếu ô-xy.

Mô tả ảnh.
Cá nuôi mật độ quá lớn, nguy cơ chết khi thiếu nước rất cao.
Thôn Nam Thành hiện có 42 hộ nuôi cá nước ngọt, gồm các loại: điêu hồng, trê lai, trắm cỏ, cá lóc... trên diện tích 8,6ha. Nguồn nước cung cấp cho các ao cá này từ kênh chính của hồ Đồng Nghệ chảy qua địa bàn thôn. Hiện tại, kênh đang trong giai đoạn nâng cấp, việc cấp nước tạm dừng. Mặc dù các hộ nuôi cá được cơ quan chức năng thông báo cách đây 1 tuần song họ trở tay không kịp do trời nắng liên tục, nước trong ao không được luân chuyển và giảm mạnh, mật độ cá quá lớn dẫn đến cá thiếu ô-xy chết hàng loạt. Cũng theo ông Trí, với mật độ 5.000-6.000 con/1.000m2, cá đang giai đoạn 4-5 tháng tuổi, sẽ có hơn 100 tấn cá đang bị đe dọa.

Mô tả ảnh.
Thả cá sang ao khác để giảm mật độ nuôi.
Sáng 25-10, lãnh đạo xã Hòa Phong, Phòng NN&PTNT huyện Hòa Vang cùng các hộ nuôi cá đã có buổi làm việc với Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Đà Nẵng tìm biện pháp xử lý. 3 phương án được đặt ra: Một là, trong thời gian đơn vị thi công kênh chính chưa đổ bê-tông, đơn vị quản lý hồ Đồng Nghệ cần xả nước cấp ít nhất một lần cho các ao nuôi cá. Hai là, các chủ hộ nuôi cần thu hoạch gấp số cá đã lớn để giảm mật độ trên ao nuôi. Ba là, hộ nuôi đào thêm các hồ mới, lắp đặt máy bơm, hút nước ngầm tại chỗ, chuyển bớt số cá tại các ao đang có nguy cơ chết, đồng thời tăng cường hút nước tại chỗ bổ sung cho các ao nuôi. Ông Trần Văn Hóa, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết, sẽ phối hợp với các ngành liên quan giúp các hộ nuôi bảo toàn được đàn cá của mình.

Được biết, 3 năm trở lại đây, nuôi cá nước ngọt là hoạt động kinh tế chủ yếu của thôn này. Người nuôi cá được tập huấn kỹ thuật chu đáo, nuôi quy mô thâm canh, ao đầu tư khá cơ bản. Nhiều hộ đạt năng suất 40 tấn/ha/năm.        

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu
;
.
.
.
.
.