Trước đà suy giảm lượng khách đi tàu, do sự cạnh tranh quyết liệt của loại hình vận tải hành khách đường bộ và hàng không, vài năm gần đây, Ga Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực để thu hút khách, mang lại kết quả rất đáng khích lệ.
Ga Đà Nẵng được nâng cấp đồng bộ về hạ tầng cơ sở. |
Ở thời kỳ “hoàng kim” của ngành đường sắt, việc có chiếc vé tàu lửa không hề đơn giản do cầu vượt quá cung. Chính vì vậy, vào dịp cao điểm cuối năm, năng lực vận chuyển hành khách của Ga Đà Nẵng thường vượt kế hoạch từ 20-40%, với khoảng 20-30 ngàn lượt hành khách. Thế nhưng bước qua những năm 2000, lượng hành khách đi tàu liên tục giảm, có thời điểm chỉ còn chưa đến 1/2 so với trước đây.
Trước tình hình này, bên cạnh những nỗ lực chung của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Ga Đà Nẵng cũng có nhiều cố gắng để “thuyết phục” hành khách quay lại với mình bằng công việc rất cụ thể như nâng cấp nhà ga, bảo đảm an ninh trật tự, mở thêm quầy bán vé cho hành khách… Nhờ vậy, trong dịp Tết vừa qua, lần đầu tiên sau rất nhiều năm, Ga Đà Nẵng đã phục vụ hơn 18 ngàn lượt hành khách trước Tết và 24 ngàn lượt hành khách sau Tết Nguyên đán.
Ông Đỗ Thái Lâm, Phó Ga Đà Nẵng cho biết, hiện nay Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chưa triển khai kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán, tuy nhiên Ga Đà Nẵng đã chủ động xây dựng kế hoạch. Theo đó, năm nay đơn vị có kế hoạch phục vụ cho 18 ngàn lượt hành khách trước Tết và 24 ngàn lượt hành khách sau Tết. Bên cạnh đó, Ga Đà Nẵng cũng đã có phương án dự phòng để sẵn sàng phục vụ tốt trong trường hợp lượng khách tăng đột biến, bảo đảm không có hành khách nào phải ăn Tết trên đường. Ông Lâm còn cho hay: Hạ tầng cơ sở có thể an tâm, với hệ thống phòng bán vé, phòng đợi… đều được nâng cấp mở rộng, trang bị máy điều hòa, ti-vi, nước uống…, tạo cảm giác thoải mái cho hành khách.
Riêng về bán vé, đơn vị đã đầu tư rất nhiều, như ngoài quầy bán vé trực tiếp tại ga, còn có thêm hai địa điểm bán vé nữa được đặt tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà và một điểm ở thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Sau thí điểm thành công bán vé qua điện thoại trong năm vừa qua, mới đây đơn vị đã mở thêm một đại lý bán vé qua điện thoại để phục vụ rộng rãi hành khách. Hành khách sau khi đăng ký thông tin qua điện thoại, nhân viên bán vé sẽ giao vé tận nhà miễn phí (trong cự ly bán kính 7km).
Ga Đà Nẵng cũng thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng, bằng các chương trình kích cầu nhân các dịp lễ, hoặc lúc thấp điểm trong năm. Cụ thể như kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua, Ga Đà Nẵng giảm từ 15-20% giá vé cho thí sinh và người nhà. Và mới đây, Ga Đà Nẵng đã đưa ra chương trình khuyến mãi kéo dài đến cuối tháng 12-2010 là giảm 20% giá vé cho hành khách mua vé trước ngày đi 60 ngày trở lên, giảm 10% giá vé cho hành khách mua vé trước ngày đi từ 15 đến 59 ngày.
Cũng theo ông Lâm, điểm nhấn của chương trình mua vé sớm có giảm giá chính là việc tập trung nâng cao chất lượng phục vụ ngay từ khâu bán vé cho đến khâu phục vụ khách trên suốt hành trình. Thông qua đó chứng minh cho hành khách thấy tàu lửa ngoài ưu điểm vượt trội là tính an toàn, nay thêm ưu điểm nữa là phong cách phục vụ chuyên nghiệp.
Với những nỗ lực này, hy vọng Ga Đà Nẵng sẽ tìm lại được thời hoàng kim của mình, và dĩ nhiên hành khách được hưởng lợi đầu tiên.
Bài và ảnh: Trần Luân Sơn