Năm 2010 là năm thứ 5 Công ty CP Sản xuất, xuất nhập khẩu dệt may Đà Nẵng (Vinatex Đà Nẵng) hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Đến nay, Vinatex Đà Nẵng từng bước mở rộng sản xuất, quy mô kinh doanh nên đã đạt được kết quả khả quan.
Một dây chuyền may của Vinatex Đà Nẵng. |
Cũng như các doanh nghiệp khác trong ngành may, Vinatex Đà Nẵng đã vượt qua cơn khủng hoảng kinh tế bằng chính nội lực của mình. Sự thiếu hụt đơn hàng kéo dài từ năm 2009 đã làm cho tình hình sản xuất sụt giảm nghiêm trọng. Trước những khó khăn đó, Vinatex Đà Nẵng đã có bước đi đột phá trong khâu tìm kiếm khách hàng và khai thác ổn định đơn hàng, bảo đảm việc làm cho người lao động.
Mặt khác, do dự đoán trước tình hình SXKD, cả vấn đề lao động thôi việc nên công ty đã sớm có những chính sách về lương, thưởng, phúc lợi xã hội khác… nhằm giữ chân người lao động, tạo điều kiện để họ gắn bó, làm việc với công ty lâu dài. Công ty mở rộng liên doanh liên kết với các cơ sở bên ngoài để giải quyết bài toán thiếu lao động và thừa máy móc thiết bị, góp phần giải quyết chi phí khấu hao, tăng doanh thu và đáp ứng tiến độ giao hàng, giữ vững uy tín với khách hàng truyền thống của mình. 8 tháng đầu năm, công ty đã xuất khẩu hơn 15 triệu USD giá trị hàng hóa.
Để thực hiện chiến lược phát triển lâu dài, Vinatex Đà Nẵng chủ trương đẩy mạnh hoạt động sản xuất-kinh doanh theo hướng đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm; củng cố các khách hàng truyền thống ở các thị trường châu Âu, Mỹ và Nhật, đồng thời tìm kiếm khách hàng mới. Mặt khác, chú trọng khai thác thị trường nội địa. Công ty tập trung đầu tư chiều sâu, máy móc thiết bị, đặc biệt là máy móc chuyên dùng thuộc thế hệ mới và có tính tự động hóa cao, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng về chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất lao động.
Từ chỗ ban đầu chỉ với 170 máy móc thiết bị, đến nay đã lên đến 3.000 máy móc, thiết bị. Tính riêng máy móc chuyên dùng có công nghệ hiện đại lên đến 20 loại với trên 200 máy, tổng vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Công ty đã duy trì hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9000), hệ thống trách nhiệm xã hội (SA 8000), và chương trình an ninh phòng chống khủng bố C-TPAT. Đến nay, lực lượng lao động đã lên đến gần 4.000 người, với 2 nhà máy, 4 xí nghiệp, 1 phân xưởng thêu và 1 Trung tâm thương mại dệt may.
Trong thời gian qua, Vinatex Đà Nẵng đã đầu tư mở rộng hoạt động ra ngoài địa bàn thành phố Đà Nẵng, cụ thể là xây dựng Nhà máy may Phù Mỹ tại Bình Định có công suất thiết kế 1,1 triệu sản phẩm/năm với quy mô 20 chuyền may; tiếp tục đầu tư mua lại Nhà máy may Dung Quất của Công ty CP may Phương Đông tại Quảng Ngãi, đưa tổng số chuyền may của công ty lên 74 dây chuyền với hơn 4.000 lao động.
Các sản phẩm chủ yếu của công ty hiện nay như Jacket, Polo Shirt, quần tây, áo sơ-mi, quần áo thể thao, bộ áo liền quần, bộ đồng phục… đã có mặt tại hầu hết các thị trường như EU, Mỹ, Nhật, Đài Loan… Trong những năm qua, công ty đã vượt qua 100% các cuộc đánh giá của các khách hàng như Sears, Perry Ellis, Wal Mart, Li&Fung, Kohls… để cung cấp sản phẩm, đây là điều đáng mừng vì công ty đã tạo thêm nhiều niềm tin đối với khách hàng trong quan hệ làm ăn lâu dài.
Với những gì đã và đang có, tin rằng Vinatex Đà Nẵng tiếp tục phát huy lợi thế, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất-kinh doanh năm 2010.
Bài và ảnh: Phương Uyên