.

Hoa tươi cho thành phố

.
Trung tâm Công nghệ sinh học Đà Nẵng (Sở Khoa học và Công nghệ) được nhiều người biết đến như là nơi lai tạo nhiều giống hoa thương phẩm, phục vụ nhu cầu sử dụng hoa tươi cho thành phố.

Mô tả ảnh.
Anh Phan Văn Huy bên vườn hoa lan Dendrobium.
Dạo qua một vòng quanh chợ Hàn, các shop hoa trên đường Trần Phú, Nguyễn Tri Phương… mới thấy nhu cầu mua hoa tươi của người dân thành phố hiện nay nhiều đến mức nào. Cửa hàng nào cũng tấp nập người vào ra. Theo chị Hường, chủ shop hoa trên đường Trần Phú, hiện nay không chỉ vào dịp lễ, Tết mới bán được nhiều hoa tươi, mà ngày nào cũng rất đông người mua. Một lễ khai trương, động thổ, tổ chức hội nghị, kỷ niệm ngày thành lập đơn vị, kỷ niệm ngày truyền thống… luôn có hàng chục lẵng hoa tươi chúc mừng tăng thêm tính trang trọng cho dịp lễ. Tuy nhiên, số hoa tươi được bán trên các shop hoa hiện nay đều được nhập từ Sài Gòn, Đà Lạt, Thái Lan… về. Khoảng cách về địa lý đã làm cho giá hoa “nhảy múa” theo phí vận chuyển, sắc của hoa cũng sớm tàn. Điều này gây khó khăn không nhỏ cho những chủ shop hoa.

Đứng trước nhu cầu thực tế trên, trong hơn một năm qua, Trung tâm Công nghệ sinh học Đà Nẵng đã không ngừng triển khai nhiều mô hình trồng hoa tươi như tập huấn kỹ thuật trồng hoa ly ly cho nông dân, xây dựng mô hình trồng thương phẩm các loài hoa có giá trị cao phục vụ nền nông nghiệp đô thị thành phố, bước đầu xây dựng vườn lan đầu dòng tại thành phố Đà Nẵng… Theo Thạc sĩ Võ Quốc Bảo, Phó Trưởng phòng Nuôi cấy mô, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại Đà Nẵng rất thích hợp cho việc trồng các loài hoa thương phẩm. Bên cạnh đó, nhu cầu chơi cây cảnh, đặc biệt là các loài hoa lan của người dân thành phố hiện nay cũng rất lớn, trong khi hoa lan lại được nhập chủ yếu từ Đà Lạt và Thái Lan về nên giá cao.

Tháng 5 năm 2010, mô hình trồng 1.200 cây hoa lan Dendrobium (thường gọi là Đăng Lan) đã được đầu tư tại 3 hộ ở phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu. Đây là giống hoa có màu sắc đẹp, thời gian tỏa sắc kéo dài từ 30-45 ngày, rất thích hợp cho việc trang trí trong các cơ quan, văn phòng. “Được sự hỗ trợ giống, vật tư và kỹ thuật nên tôi đã mạnh dạn đầu tư thêm và không ngờ lại thành công như mong muốn”, anh Phan Văn Huy, một trong 3 hộ nông dân trồng thử nghiệm giống hoa này cho biết.
 
Theo anh Huy, mặc dù lần thu hoạch đầu tiên cánh hoa còn mỏng và yếu nhưng khi đem bán sỉ cho một số cửa hàng hoa thì họ nhanh chóng đồng ý, lý do cơ bản nhất, theo anh đó là giá rất “mềm”, chỉ 5.000-6.000 đồng/cành. Đây được xem là giá gốc vì bông hoa không phải “cõng” thêm phí vận chuyển, phí bảo quản cũng như mức hoa hồng từ các đại lý. Nếu thời tiết thuận lợi, mỗi năm dòng hoa lan Dendrobium cũng cho thu hoạch từ 3-4 lần, điều này là một lợi thế lớn khi mà nhiều loài hoa lan đều có tần suất thu hoạch thấp hơn. “Bằng phương pháp nuôi cấy mô, chúng tôi đang dự kiến nghiên cứu và hình thành một “bộ sưu tập” các loài hoa lan nhằm nhân rộng trào lưu chơi lan cũng như phục vụ hoa thương phẩm cho người dân thành phố”, kỹ sư Nguyễn Trung Kiên (Phòng Nuôi cấy mô) tiết lộ.

Bằng quyết tâm và những nỗ lực không ngừng nghỉ, dự định này chắc chắn sẽ sớm được áp dụng tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố. Trước đó, nhiều mô hình cũng đã được hình thành và phát triển không ngừng như trồng hoa cúc thương phẩm tại phường Hòa Thọ Đông, trồng lan Hồ điệp phục vụ Tết...

Bài và ảnh: Phan Chung
;
.
.
.
.
.