.

Thước đo thị trường bất động sản Đà Nẵng

.

Từ ngày 25 đến 28-11, được sự chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Xúc tiến đầu tư (TTXTĐT) Đà Nẵng phối hợp với Công ty CP Truyền thông Gia Phúc sẽ tổ chức Triển lãm Bất động sản (BĐS) Đà Nẵng 2010 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm thành phố. Ông Lâm Quang Minh, Giám đốc TTXTĐT Đà Nẵng kiêm Phó trưởng Ban Tổ chức triển lãm nhận định đây là cơ hội để làm thước đo thang giá trị của thị trường BĐS Đà Nẵng.

Mô tả ảnh.
Dự án căn hộ cao cấp Azura do VinaCapital giới thiệu xây dựng tại phía đông cầu Sông Hàn.

Qua kênh bán hàng của các nhà đầu tư BĐS tại Đà Nẵng trong thời gian qua cho biết, thị trường BĐS ở Đà Nẵng, miền Trung đang thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư (NĐT) trong và ngoài nước. Đặc biệt, đối tượng NĐT thứ cấp từ Hà Nội đã đổ về Đà Nẵng để mua đất, căn hộ cao cấp, biệt thự với tỷ trọng gần 80%. Lượng khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh chiếm 13%, còn lại là nhóm người mua đến từ nước ngoài, Việt kiều và người khá giả từ các tỉnh, thành khác...

Tại cuộc họp báo về Triển lãm BĐS Đà Nẵng - 2010, ông Lâm Quang Minh khẳng định, thị trường BĐS tại thành phố không hề nhỏ.  Hiện nay, ngoài lớp người khá giả, lớn tuổi muốn sở hữu những căn biệt thự, đất vườn, thì lớp thanh niên thành đạt ở Đà Nẵng có nhu cầu mua căn hộ cao cấp khá lớn. Mới đây, tại dự án khu dân cư Phúc Lộc Viên của Công ty Massda Land gần Khu công nghiệp Đà Nẵng, khi mới xây dựng hàng loạt căn hộ biệt thự liền kề để bán, NĐT rất dè dặt, nhưng giai đoạn 1 vừa hoàn thành, tung bán 90 căn với giá 70.000 USD/căn, rộng 150m2 thì đã bán hết sạch. Ngay số lượng nhà ở của giai đoạn 2 dù còn trên hồ sơ thiết kế, chuẩn bị đầu tư  cũng đã được đăng ký kín. Đặc biệt, khi xây dựng dự án cầu Rồng, mở nối dài đường Nguyễn Văn Linh, kế đến là dự án cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý, đã làm cho nhu cầu mua căn hộ vài ba tỷ đồng của người Đà Nẵng tăng đột biến. Khu tái định cư Xưởng 38 và 387 tại phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), giá đất nền thấp nhất đã vượt qua 1 tỷ đồng.

Ở dự án Khu đô thị mới Nam cầu Tuyên Sơn do Công ty CP Đầu tư và xây dựng Nam Việt Á làm chủ đầu tư đã được chuyển quyền sử dụng đất một cách nhanh chóng với đất nền chia lô, đất biệt thự. Dự án này cũng như dự án  Phúc Lộc Viên của Công ty Massda Land, người mua tiếp tục đặt chỗ cho giai đoạn 2.

Thị trường BĐS du lịch nói riêng tại thành phố Đà Nẵng đã trở thành thỏi nam châm thu hút sự quan tâm của các NĐT suốt nhiều năm qua. Các NĐT đến Đà Nẵng đều nhận ra một cơ hội kinh doanh thuận lợi khi mà Đà Nẵng có sự phát triển nhanh cơ sở hạ tầng, quy hoạch hợp lý, các tiềm năng khai thác du lịch biển được đầu tư đúng mức... Từ hiệu quả khai thác BĐS ven biển ở Đà Nẵng đã làm nên “hiệu ứng đôminô” đến dải đất ven biển Quảng Nam tạo nên chuỗi liên kết BĐS miền Trung.

“Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 20 hướng dẫn thí điểm xây dựng và công bố một số chỉ số đánh giá thị trường BĐS tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ. Thời điểm gốc được lựa chọn để xây dựng chỉ số là từ quý 1-2011. Các chỉ số giá giao dịch BĐS và chỉ số lượng giao dịch BĐS sẽ được công bố công khai hằng quý và hằng năm. Các loại BĐS được lựa chọn để xây dựng các chỉ số bao gồm BĐS để bán, chuyển nhượng là căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền, BĐS để cho thuê là văn phòng”. (Nguồn: Bộ Xây dựng)

Ông Đàm Quang Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư thành phố Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đã hình thành một thị trường BĐS nhưng so với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thì vẫn còn non trẻ. Thông tin về thị trường BĐS còn khá sơ sài, chưa có chiến lược liên kết và điều tiết thị trường. Vì vậy, một cuộc triển lãm chuyên ngành BĐS thực sự là một cơ hội tốt để đánh giá lại thị trường và xây dựng thước đo giá trị BĐS Đà Nẵng. Ông Lâm Quang Minh cũng cho rằng, đã đến lúc phải đánh giá xác thực hơn về thị trường nhạy cảm này. Chính vì lý do đó, UBND thành phố đã chủ trương tổ chức triển lãm BĐS Đà Nẵng-2010.

Dự kiến có trên 100 DN BĐS và các ngành nghề liên quan sẽ tham gia với 350 gian hàng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo thành phố và các ban, ngành nghe ý kiến, đánh giá của các NĐT về môi trường BĐS tại Đà Nẵng, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình đầu tư tại thành phố này. Ngoài các hoạt động quảng bá, tiếp thị bán hàng thông thường trên báo chí, tư vấn trực tiếp đến khách hàng, Ban tổ chức sẽ có nhiều giải pháp marketing mới, giới thiệu trên máy bay, các tour du lịch lữ hành, tổ chức đưa khách du lịch tham quan dự án, nhà mẫu... tạo điều kiện bán hàng tốt nhất cho các nhà đầu tư.

Được biết, tính đến quý 3-2010, Đà Nẵng có 29 dự án xây dựng chung cư cao cấp, biệt thự sang trọng đang được triển khai trên tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa. Từ tháng 7- 2010, có hai dự án biệt thự tham gia thị trường là Dune Residence với 15 biệt thự và Vinpearl Đà Nẵng với 39 biệt thự, nâng số dự án biệt thự bán tại Đà Nẵng lên 8, với tổng số hơn 600 căn tại các bãi biển. Thị trường căn hộ tại Đà Nẵng hiện có 11 dự án, với khoảng 2.300 căn đang được bán. Giá bán trung bình của các dự án căn hộ dao động từ 750 USD -3.000 USD/m2. Giá bán các dự án biệt thự từ 800 USD - 3.900 USD/m2. Indochina Tower và Đà Nẵng Plaza là hai dự án đã bán hết hoàn toàn.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.