.

Trao đổi nhằm thúc đẩy việc hợp tác, phát triển bưu chính trong khối ASEAN

Bên lề Hội nghị ASEAN POST 17 được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 25 đến 27-11, ông Đỗ Ngọc Bình, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost), cho biết: “Việc trao đổi về Bưu chính giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á và châu Á với nhau là rất cần thiết.
 
Hiện mạng lưới Bưu chính các nước cần đảm nhận công việc chuyển phát bưu phẩm, bưu điện một cách nhanh chóng và rộng rãi theo nhu cầu phát triển ngày càng cao. Vì vậy, những Hội nghị ASEAN POST như thế này là cơ hội cho Bưu chính các nước gặp gỡ, trao đổi nhằm thúc đẩy việc hợp tác, phát triển bưu chính, đồng thời phối hợp với nhau trong những diễn đàn quốc tế lớn hơn để cùng bảo vệ lợi ích Bưu chính trong cộng đồng ASEAN. Đây chính là mục đích quan trọng nhất mà Bưu chính các nước hướng đến”.

Các nước trong cùng khu vực Đông Nam Á tuy có chung những điểm tương đồng song mỗi nước có một sự phát triển khác biệt nhau. Qua hội nghị này, các nước sẽ học hỏi những kinh nghiệm kinh doanh trong phát triển bưu chính. Từ đó áp dụng những phương pháp cải tiến vào việc nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành sản xuất kinh doanh. Cũng tại hội nghị này, Bưu chính Việt Nam đã đề xuất nhiều chiến lược, kế hoạch hành động, chính sách và cơ chế phát triển chung trong khu vực, bảo đảm lợi ích không chỉ riêng Bưu chính Việt Nam mà của Bưu chính các nước trong khu vực.

Từ sau năm 2004, 5 nước và vùng lãnh thổ châu Á là Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ đã tham gia đối thoại với các nước ASEAN, mang đến những kinh nghiệm mới nhất về bưu chính cho nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á. Một ví dụ điển hình là cuối hội nghị này, sẽ có một chương trình ký kết hiệp định đa phương về chuyển tiền giữa 6 nước. Đây là phương thức chuyển tiền mới bằng điện tử thông qua kết nối mạng nhằm giúp tăng sản lượng, doanh thu cho ngành Bưu chính.

Dự kiến, sau hội nghị này, Bưu chính các nước sẽ triển khai chương trình chuẩn bị cho ASEAN POST 2011 tại Brunei. Qua đó, những nội dung được thống nhất trong hội nghị này sẽ được triển khai từ bây giờ cho đến khi Hội nghị 18 diễn ra. Các nước được phân công nhiệm vụ chuẩn bị sẽ bắt đầu triển khai nội dung, nếu có gì đề xuất hoặc có những kinh nghiệm mới sẽ được đưa vào bổ sung thực hiện.

“Từ đây đến năm 2015 và hướng tới lâu dài, ASEAN POST nói chung và Bưu chính Việt Nam nói riêng sẽ điều chỉnh hoạt động Bưu chính của mình theo hướng chuyển phát hàng hóa chuyển phát nhanh, bảo đảm các dịch vụ hậu cần và Bưu chính các nước sẽ  phải tăng cường mạnh trong việc tham gia vào các thị trường bán lẻ các dịch vụ tài chính như thu hộ, chi hộ, chuyển tiền, bán bảo hiểm… nhằm đáp ứng sự cạnh tranh ngày càng cao của các dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin”, ông Đỗ Ngọc Bình cho biết thêm.

Thanh Tình
;
.
.
.
.
.