.

Bất cập quy hoạch chợ An Cư

.
Đi vào hoạt động đã 15 năm, chợ An Cư (thuộc phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) đang xuống cấp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh. Hiện nay, công tác quy hoạch chợ giữa chính quyền và các hộ kinh doanh tại đây vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Và không biết đến bao giờ người dân mới được mua bán trong khu chợ sạch sẽ, văn minh?
 
Các tiểu thương lên tiếng

Mô tả ảnh.
Tình trạng xuống cấp của chợ An Cư làm cho cả người mua và bán đều lo lắng.
Là một trong những người buôn bán lâu năm tại chợ, chị Nguyễn Thị Đ. cho biết: “Tôi và các hộ buôn bán ở đây rất mong chính quyền quan tâm, xây dựng lại khu chợ vì hiện nay chợ đã xuống cấp rất trầm trọng. Vào mùa mưa, mái tôn dột khiến cho việc buôn bán rất bất tiện; đặc biệt là vấn đề gây ô nhiễm môi trường. Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải tại các hàng bán thịt, cá rất kém; khi các hộ kinh doanh sơ chế xong, nếu cống nước không thoát kịp sẽ tràn ra lối đi, gây mất vệ sinh”.

Thực tế cho thấy, khi vào chợ An Cư, vào mùa khô, lối đi hành lang của chợ đóng những lớp bùn đất tại khu hàng bán thịt, rau… Vào mùa mưa gây lầy lội, ướt át và ẩm thấp, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cả người mua và bán.

Chị Trần Ngọc T. cho hay: “Mong muốn xây dựng lại chợ của các hộ buôn bán ở đây đã có từ lâu. Vì chợ An Cư hiện đã xuống cấp, gây mất vệ sinh môi trường và không an toàn nếu xảy ra cháy nổ; do hệ thống xử lý nước thải kém, diện tích chật chội khiến cho việc buôn bán cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều. Hơn nữa, nếu xây dựng chợ sẽ dẹp được việc buôn bán ngoài lòng, lề đường, vì tâm lý người mua cứ thấy ở đâu tiện sẽ mua, ngại phải tốn thời gian gửi xe, sau đó vào mua trong chợ.
 
Chúng tôi bán trong chợ vừa phải nộp thuế mà lại buôn bán không được; trong khi đó những người lấn chiếm lề đường để buôn bán vừa trốn được thuế mà lại bán được hàng. Đó là điều không công bằng cho những hộ kinh doanh nghiêm túc như chúng tôi”.

Cần tìm ra tiếng nói chung

Chợ An Cư có diện tích 2.408m2 với 403 hộ kinh doanh trong chợ có thu lệ phí và hơn 100 hộ kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường Nguyễn Duy Hiệu không thu lệ phí. Vào giờ cao điểm, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để họp chợ tại khu vực đường Nguyễn Duy Hiệu lại tái diễn. Sở dĩ sự việc trên liên tiếp kéo dài một phần do diện tích khu chợ quá nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu vào trong chợ buôn bán của các hộ kinh doanh. Hơn nữa, đây là địa bàn dân cư tập trung đông, xung quanh gần nhiều trường học, công ty… nên nhu cầu mua bán tại khu vực này tăng cao. Vì vậy, khi cung không đủ cầu thì sự việc trên diễn ra thật khó tránh khỏi.

Ông Đỗ Xuân Hòa, Tổ trưởng Tổ quản lý chợ An Cư cho biết: “Từ 2-3 năm trước, chính quyền đã có kế hoạch xây dựng chợ nhưng do chưa thống nhất được hình thức đóng góp kinh phí nên kế hoạch xây dựng đến nay vẫn chưa được tiến hành. Làm trong Tổ quản lý chợ lâu năm, tôi biết hiện nay chợ đang trong tình trạng xuống cấp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề vệ sinh môi trường tại khu vực chợ và các hộ dân xung quanh”. Hơn nữa, do chợ đã xây lâu và không được tu bổ nên cơ sở vật chất đã xuống cấp, công tác phòng cháy, chữa cháy cũng đang là vấn đề nhức nhối của Tổ quản lý chợ; nếu xảy ra hỏa hoạn thì xe cứu hỏa sẽ không thể vào được và hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
 
Tổ quản lý chợ hiện có 6 nhân viên chia làm 2 ca trực 24/24 giờ; với những hộ kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, do lực lượng mỏng nên bảo vệ chợ không thể dẹp hết được và nếu dẹp chỉ trong vòng 15-20 phút sau lại đâu vào đấy. Vì vậy, chúng tôi mong dự án xây dựng chợ sớm được tiến hành để bảo đảm vấn đề vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ, lòng đường, vỉa hè thông thoáng… để chợ An Hải Đông đi vào hoạt động quy củ hơn.

Trả lời thắc mắc của chúng tôi về công tác quy hoạch chợ An Cư, bà Huỳnh Thị Liễu Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Sơn Trà cho biết: Nhằm đáp ứng mong mỏi của người dân trên địa bàn và các tiểu thương tại chợ An Cư, vừa qua, UBND quận đã đưa chợ An Cư vào dự án xây dựng cho khu dân cư thu nhập thấp do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Với dự án này, các tiểu thương buôn bán tại chợ sẽ chỉ phải đóng 3% trên tổng số kinh phí đầu tư xây dựng chợ, và số tiền đóng góp đó sẽ được đầu tư mua trang thiết bị phục vụ cho việc buôn bán. Theo dự kiến, dự án xây dựng chợ An Cư sẽ được tiến hành cuối năm 2011.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương
;
.
.
.
.
.