.

Lịch Tết vào mùa

.
Trên nhiều cửa hàng ở các tuyến đường trung tâm của thành phố Đà Nẵng, đã xuất hiện nhiều kiểu lịch rực rỡ màu sắc với đủ các mẫu mã, kích cỡ… hấp dẫn người mua. Khởi động từ đầu tháng 10, nhưng các cửa hàng bày bán lịch Tết Tân Mão đến thời điểm này mới thực sự sôi động…
Điểm nhấn: Block lịch siêu đại 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội
 
Mô tả ảnh.
Lịch block siêu đại 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội được xem là điểm nhấn của mùa lịch năm nay.
 
Dạo quanh một số nhà sách lớn như: Phương Nam (68 Phan Châu Trinh); Fahasa (300-302 Lê Duẩn) hay Minh Trí (103 Lý Thái Tổ)…, bắt gặp không ít người đến mua lịch về sử dụng hoặc mua cho đơn vị với số lượng khá lớn. Mẫu mã đa dạng, màu sắc bắt mắt dành cho khách hàng nhiều sự lựa chọn. Đặc biệt, loại lịch có lò xo giữa, lịch mạ vàng… được khá nhiều nhà sách đưa ra “mặt tiền” để hút khách. Các nhà xuất bản nỗ lực “làm mới” sản phẩm bằng nhiều cải tiến như làm lịch block hình thần tài, block dáng dài, bìa lịch có khung giả gỗ, giả ngọc.
 
Tại Nhà sách Fahasa, nổi bật hơn cả là loại lịch block siêu đại 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội của Công ty CP Duyên Việt với giá cũng “nổi bật” không kém: 2.990.000 đồng/1 lốc. Trưởng Nhà sách Fahasa cho biết, với dáng dấp, kích cỡ như một lịch tờ, lịch block siêu đại 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội được in trên nền chữ dát nhũ vàng đẹp và bắt mắt, màu sắc trang nhã, hài hòa, tuy nhiên vì giá khá cao nên chỉ mới tiêu thụ được vài lốc, người mua chủ yếu dùng để biếu tặng. Fahasa cũng là địa chỉ để người tiêu dùng tìm chọn loại lịch để bàn đế nhựa, hình hoa bon-sai giá khoảng 32.000 đồng/chiếc.

Còn tại nhà sách Phương Nam, được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả vẫn là loại lịch nghệ thuật có lò xo giữa được trang trí hoa văn bằng nhựa, giả ngọc, mặc dù giá không hề rẻ - khoảng từ trên dưới 100 ngàn đồng. Lịch tờ năm nay vẫn chủ yếu hướng về các chủ đề như: Quê hương, phong cảnh ba miền, bon-sai tứ quý, tranh lụa Việt Nam… Chị Trần Thị Hoa-Trưởng Nhà sách Phương Nam cho biết: Phần lớn các loại lịch về cảnh đẹp quê hương, sắc thái Việt được người tiêu dùng rất thích. Đặc biệt có một số loại lịch để bàn in trên nền nhung lụa, giấy dó (giá khoảng 96 ngàn đồng) hình làng quê Việt Nam được du khách nước ngoài rất ưa chuộng. 
Nhìn chung, theo nhiều chủ nhà sách, lịch năm nay mẫu mã đa dạng, chất lượng tốt hơn các năm trước. Kích cỡ cũng đủ loại: 14,5-20,5, 16-24, 20-30, 25-35, 29-39, 25-45… để người tiêu dùng tha hồ chọn lựa cho phù hợp với nhà mình. Ngoài các số liệu về ngày, tháng, năm, ngày tốt, xấu, thời tiết, nhiệt độ…, các thông tin về chính trị, khoa học công nghệ cũng được đưa vào lịch khiến nội dung trở nên phong phú. Thậm chí trên những tờ lịch (đại, siêu đại) còn có cả chú thích cụ thể về từ ngữ dùng trong phong thủy, thông tin về sức khỏe…
Quà biếu đầy ý nghĩa
 
Ngay từ đầu tháng 10, Nhà sách Fahasa đã nhập về khoảng 5.000 lốc lịch (giá 245.000 đồng/lốc) và 20.000 lốc lịch trung pơ-luya (giá 12.000 đồng/lốc). Anh Phạm Huy Hào, Trưởng Nhà sách Fahasa cho biết: “Từ đầu tháng 10 đến nay, chúng tôi đã bán được trên 1 tỷ đồng tiền lịch, tăng hơn nhiều so với năm ngoái (doanh thu mặt hàng lịch năm ngoái được 750 triệu đồng).
 
Đến thời điểm hiện giờ, sức mua mạnh vẫn nghiêng về các doanh nghiệp để biếu tặng, người tiêu dùng cá nhân vẫn chỉ mới mua lẻ tẻ”. Mặc dù giá lịch có tăng từ 10-15% so với năm ngoái, nhưng lịch vẫn là sự lựa chọn không thể thiếu đối với nhiều người. Chị Nguyễn Thị Mai Lan-nhân viên một công ty TNHH trên địa bàn thành phố-bộc bạch: “Lịch từ lâu đã trở thành quà tặng không thể thiếu đối với công ty tôi để tăng cường mối quan hệ với các đối tác làm ăn, thay lời cảm ơn đến khách hàng, đồng thời quảng bá hình ảnh doanh nghiệp đến mọi người. Hàng tặng mà chúng tôi chọn lựa vẫn chủ yếu là lịch block”.
Tại Nhà sách Fahasa, lịch được các công ty chọn nhiều nhất vẫn là lịch block của Công ty Trí Đức-Thái Thịnh (giá 180.000-245.000 đồng/chiếc). Còn tại Nhà sách Phương Nam, 3 doanh nghiệp đặt trên 1.000 chiếc lịch vẫn là loại lịch block nghệ thuật có trang trí hoa văn giả ngọc, giả gỗ có giá trên dưới 100 ngàn đồng.
Tặng lịch không chỉ để sử dụng xem ngày, tháng mà còn thể hiện sự tinh tế, gu thẩm mỹ, nét văn hóa rất riêng của người Việt. Với những lời chúc trong từng tờ lịch như: Hồng phúc cát tường, Phước như đông hải - thọ tự nam sơn, Thần tài, Phúc lộc thọ..., người dùng ngỡ như mang cả mùa xuân vào nhà.

Bài và ảnh: Phương Trà
;
.
.
.
.
.