.

Lo vì giá vàng

.

Mô tả ảnh.

Liên tiếp trong thời gian vừa qua, giá vàng trong nước đã có những biến động bất thường, có ngày tăng giảm hơn 10 lần và có lúc tăng hơn 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng tăng mạnh và liên tục đạt kỷ lục mới do sự lo ngại bất ổn kinh tế của các nhà đầu tư nhiều hơn là giá trị thực của kim loại quý này. Để hiểu thêm về vấn đề này, phóng viên Báo Đà Nẵng đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Lý (ảnh), Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý SJC Đà Nẵng.

* P.V: Thưa ông, ông có thể cho biết những nguyên nhân khiến giá vàng biến động mạnh trong thời gian qua?


- Ông Nguyễn Văn Lý: Nguyên nhân khiến giá vàng tăng giảm bất thường trong thời gian qua là: Trước hết, do chịu tác động từ sự bất ổn của tình hình kinh tế thế giới, sự không ổn định giá trị của đồng tiền các nước lớn. Bên cạnh đó, tình hình nợ công của các nước châu Âu vẫn còn trầm trọng. Các nước tăng dự trữ ngoại hối bằng vàng. Đồng thời, giá vàng bất ổn do hai luồng mua bán giữa một bên là lực bán chốt lời của các nhà đầu tư đã mua ở mức giá thấp và một bên là những nhà đầu tư chờ đợi mua giá rẻ. Ngoài ra, cũng phải kể đến nguyên nhân từ tình hình trong nước như: Trong thời gian dài, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dừng không cho nhập khẩu vàng, khiến cho nhu cầu tăng cao, trong khi đó lượng cung ra thị trường ít, điều này tác động đến giá vàng tăng. Đặc biệt mới đây, NHNN đã can thiệp khi giá vàng tăng cao vượt xa giá quy đổi trong nước, NHNN đã cấp quota cho nhập vàng, nhưng lượng nhập ít không đủ đáp ứng nhu cầu cũng khiến giá vàng tăng. Mặt khác, việc can thiệp của NHNN đối với tỷ giá đã công bố nhưng còn chậm thực hiện hoặc các biện pháp chưa đủ mạnh cũng dẫn đến giá vàng tăng. Đồng thời, do tình hình lạm phát tăng cao dần, tâm lý người dân lo sợ đồng tiền không ổn định, dẫn đến lực mua vàng tăng, giá vàng tăng.

* P.V: Thưa ông vì sao giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới?

- Ông Nguyễn Văn Lý: Trước hết, cần biết là giá vàng trong nước thường tùy thuộc vào các yếu tố chính sau đây: Sự tăng giảm của giá vàng thế giới; chính sách vĩ mô có liên quan; cung, cầu của thị trường; tỷ giá VND/USD; tình hình lạm phát và tâm lý của giới đầu tư và người dân. Sở dĩ giá vàng trong nước tăng cao hơn giá vàng thế giới quy đổi theo giá USD, là do các yếu tố nêu trên tác động.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân chính như sau: Một là do nước ta phải nhập vàng, phải chịu thuế, chi phí vận chuyển, lưu kho, phí bảo hiểm, phí gia công dập ra vàng miếng. Hai là giá vàng tính theo tỷ giá VND/USD của thị trường tự do (vì không mua được theo tỷ giá của ngân hàng để nhập vàng), mà giá USD thị trường tự do lại luôn tăng cao hơn nhiều so với giá công bố của ngân hàng.

Ngoài ra, còn do các yếu tố quan trọng khác như yếu tố cung cầu, lực mua cao mà cung không đủ dẫn đến giá sẽ tăng cao (lưu ý lực mua này không chỉ riêng là người dân mua vàng mà do ở giới đầu tư mua, người đã vay mượn vàng đến kỳ hạn mua để trả, kể cả các ngân hàng mua vàng vào để bảo đảm trạng thái cần thanh khoản). Bên cạnh đó, còn do tình hình lạm phát gia tăng và không thể loại trừ yếu tố lợi dụng sơ hở của chính sách để đầu cơ, neo giá, trục lợi nữa…

* P.V: Vậy ông có thể cho biết dự báo giá vàng trong thời gian tới?

- Ông Nguyễn Văn Lý: Phân tích những tình hình kinh tế, chính trị thế giới trong thời gian gần đây cho thấy: Một khi khủng hoảng nợ công của Ireland phải cần trợ giúp khẩn cấp lên đến 85 tỷ Euro, ngoài ra còn các nước châu Âu khác như Bồ Đồ Nha, Tây Ban Nha, kể cả Ý và Bỉ cũng đang trong tình trạng khủng hoảng nợ công còn tiếp diễn thì khả năng các nhà đầu tư bán tháo đồng Euro mua đồng USD hoặc mua vàng vừa để đầu tư vừa để trú ẩn an toàn cho tài sản.

Hai là tình hình khủng hoảng chính trị ở bán đảo Triều Tiên và Hàn Quốc, nguy cơ dẫn đến chiến tranh có thể xảy ra, nếu thiếu sự kiềm chế của đôi bên. Ba là tình hình kinh tế Mỹ tuy có một vài dấu hiệu khởi sắc trở lại, nhưng vẫn còn nhiều bất ổn và mới đây, Cục dự trữ liên bang FED đã phải bơm thêm 600 tỷ USD để cứu nguy nền kinh tế, điều này dẫn đến lạm phát sẽ xảy ra trong tương lai. Bên cạnh đó, tình hình lạm phát của Trung Quốc cũng đang có dấu hiệu tăng cao, dẫn đến giá vàng theo đó sẽ cũng tăng lên. Bốn là đã vào mùa mua sắm vàng vật chất dịp lễ hội, Noel và cuối năm, các nước như Ấn Độ, Trung Quốc đã tăng mua vàng trong quý 3 vừa qua cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Thêm vào đó, Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR liên tục nhiều phiên trong thời gian gần đây lại tăng mua vào với số lượng lớn hơn số bán ra. Tình hình trong nước 2 yếu tố đang diễn ra là lạm phát cao và tỷ giá VND/USD tiếp tục tăng cao, mặc dầu NHNN tiếp tục cho nhập vàng, nhưng lượng vàng nhập để bán ra bình ổn thị trường lại không nhiều (do các NHTM nhập về để bảo đảm thanh khoản) sẽ làm cho giá vàng trong thời gian đến không hạ thấp xuống được.

Các nguyên nhân trên đã hỗ trợ làm cho giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian đến. Nói chung, xu thế trong thời gian đến, kể cả sang năm 2011, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng nhưng không phải tăng thẳng không dừng, mà trong từng thời điểm, giá sẽ điều chỉnh dừng lại hoặc giảm trở lại, do thiếu các yếu tố hỗ trợ, hoặc do tình hình kinh tế - chính trị thế giới thay đổi, hoặc do hành động chốt lời của các nhà đầu tư lớn ở từng thời điểm. Cần lưu ý trong tháng cuối năm này, các nhà đầu tư vàng thường bán vàng ra để thanh khoản trạng thái, chốt lời và điều này sẽ có thể gây biến động mạnh cho giá vàng.


* P.V: Cảm ơn ông!

Thành Lân (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.