.

Quyết liệt giảm mặt bằng lãi suất

.
Thời gian vừa qua, mặt bằng lãi suất ở các ngân hàng (NH) đã có những biến động bất thường. Trong ngày 8-12, có 2 Ngân hàng TMCP “bỗng nhiên” phá rào mức lãi suất huy động từ 14%/năm lên trên 17%; thậm chí có ngân hàng đưa ra mức 18%, khiến thị trường huy động “chao đảo”.
 
Mô tả ảnh.
ACB là một trong những ngân hàng thực hiện ngay chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đưa mặt bằng lãi suất về 14%/năm.
 
Trước tình hình này, ngày 15-12, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu đã có văn bản chỉ đạo đối với các ngân hàng thương mại (NHTM) không được huy động lãi suất VND vượt quá 14%/năm (kể cả các khoản khuyến mại dưới mọi hình thức). Thống đốc yêu cầu các NHTM phải công khai biểu lãi suất huy động, tránh tình trạng thỏa thuận lãi suất ngầm như trước. Thống đốc cũng chỉ đạo Chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng vi phạm việc thực hiện huy động lãi suất VND trên địa bàn.

Ông Võ Minh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Đà Nẵng cho biết: Để triển khai thực hiện chỉ đạo của Thống đốc,  trong ngày 16-12,  NHNN Chi nhánh Đà Nẵng đã triển khai 3 đoàn công tác đến 3 chi nhánh ngân hàng trên địa bàn kiểm tra việc thực hiện huy động lãi suất. Đồng thời có văn bản gửi tất cả các chi nhánh, văn phòng đại diện các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn, yêu cầu công khai biểu lãi suất huy động nhằm tránh thỏa thuận lãi suất ngầm.

Theo thống kê, hiện tại mức lãi suất huy động trung bình của 37 ngân hàng ở kỳ hạn từ 1 tháng đến 3 tháng là 14%/năm (trả lãi cuối kỳ), các kỳ hạn còn lại đều được điều chỉnh xuống dưới 14%/năm. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) áp dụng mức lãi suất cao nhất 14%/năm (cả khuyến mại bằng hiện kim lên đến 1,2%/năm cho chương trình “Xuân phát tài”), có hiệu lực ngày 15-12. Đối với tiền gửi có kỳ hạn truyền thống VND, ACB điều chỉnh giảm lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng lĩnh lãi cuối kỳ từ 15,5%/năm xuống 14%/năm. Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đang áp dụng mức lãi suất 14%/năm cho các kỳ hạn từ 1 đến 3 tháng, các kỳ hạn khác áp dụng mức chung 12%/năm. Bên cạnh đó, Ngân hàng Liên Việt, mức lãi suất 14%/năm áp dụng các kỳ hạn 3 tuần, 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng. Các kỳ hạn 4 tháng, 5 tháng là 13,2%/năm, kỳ hạn 9 tháng là 12,5%/năm...

Trong những ngày cuối năm 2010, kiềm chế lạm phát là một trong những mục tiêu hàng đầu của NHNN, chính sách lãi suất tăng trưởng tín dụng, kiểm soát dòng tiền đều xoay quanh mục tiêu này. NHNN giữ ổn định lãi suất cơ bản ở mức 9%/năm và đã có những bước đi thận trọng nhưng không kém phần quyết liệt khi sẵn sàng “tuýt còi” những NH vi phạm quy định. Đồng thời sử dụng tích cực các công cụ của chính sách tiền tệ, chỉ đạo các TCTD khắc phục khó khăn, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất kinh doanh.

Hiện tại, có thể khẳng định, mặt bằng lãi suất VND đang nằm trong vòng kiểm soát của NHNN và dần tiệm cận tới mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra. Với sự hỗ trợ của NHNN, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các NHTM, việc giảm lãi suất huy động được thực hiện ngay trong những ngày cuối năm 2010, khoảng thời gian mà nhu cầu về thanh khoản rất nóng ở các NH cho thấy sự vào cuộc quyết liệt từ NHNN.

Ông Võ Minh cho biết: Trong thời gian đến sẽ tiếp tục kiểm tra tại tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch ở Đà Nẵng để ngăn chặn tình trạng các NH tự “xé rào” tăng lãi suất. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm, NHNN sẽ xử lý kiên quyết, nhẹ thì phạt cảnh cáo công khai, nặng thì cách chức giám đốc chi nhánh NH đó.

Bài và ảnh: Thành Lân
;
.
.
.
.
.