.

Sẽ không sốt giá trong dịp Tết Nguyên đán

.

(ĐNĐT) - Tạo nguồn hàng dồi dào, phát triển hệ thống phân phối sâu rộng để bình ổn tâm lý người tiêu dùng là giải pháp được cho là cốt lõi của chương trình bình ổn giá tại Đà Nẵng, nhất là trong thời điểm Tết Tân Mão cận kề. 

Lượng người mua sắm vào dịp cận Tết rất đông, nhưng nguồn hàng phong phú, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu, với giá cả bình ổn.

Nguồn hàng dồi dào

Ông Lữ Bằng, Phó giám đốc Sở Công thương thành phố Đà Nẵng, cho biết hiện nay, số lượng nguồn hàng các đơn vị chuẩn bị phục vụ Tết trong chương trình bình ổn giá đã đảm bảo cung cấp đủ cho người dân thành phố trong dịp Tết Nguyên đán 2011 sắp tới.

Điều này được đại diện của các đơn vị tham gia chương trình dự trữ, bình ổn giá như Chi nhánh Vissan tại Đà Nẵng, hệ thống siêu thị Co.opMart xác nhận.

Ông Đặng Công Mỹ, Giám đốc Chi nhánh Vissan tại Đà Nẵng cho rằng, nhằm bình ổn giá thị trường, nhất là khi Tết đến thì tạo nguồn là phương án cực kỳ quan trọng. “Chúng tôi đảm bảo có thể cung ứng đủ nguồn hàng cho thị trường, với giá bình ổn từ nay đến sau Tết Tân Mão và kéo dài đến hết tháng 3-2011. Vì vậy, Tết năm nay, chúng ta có thể yên tâm về nguồn hàng thực phẩm”, ông Mỹ nói.

Với hơn 250 mặt hàng thực phẩm chế biến, đông lạnh (lạp xưởng, xúc xích, thịt nguội, thịt hộp, chả giò…), hiện nay, Vissan Đà Nẵng đã chuẩn bị 250 tấn hàng bình ổn giá. Trong đó, 200 tấn được tung ra trong dịp trước và trong Tết, 50 tấn còn lại sẽ dự trữ để đáp ứng kịp thời khi có sự khan hiếm hàng. Vissan sẽ tổ chức 650 điểm bán hàng ở khắp nơi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (chưa kể trong các siêu thị lớn, các chi nhánh tại xã Hòa Tiến, chợ Hòa Khánh…). Tổng nguồn hàng dự trữ của Vissan trong dịp Tết là 21,2 tỷ đồng.

Cùng với Vissan, theo sự chỉ đạo của Sở Công thương, nguồn hàng dự trữ phục vụ Tết của Công ty TNHH Metro Cash&Carry Việt Nam lên đến 92,7 tỷ đồng, Công ty TNHH Đà Nẵng Mễ Cốc (3,6 tỷ đồng), HTX An Hải Đông (1,4 tỷ đồng), Công ty XNK Intimex (20,7 tỷ đồng), Công ty CP Xuất nhập khẩu Đà Nẵng (36,1 tỷ đồng), Công ty cổ phần Công nghệ phẩm Đà Nẵng (3,2 tỷ đồng).

Trong thời gian từ 1-12-2010 đến 20-2-2011, Chi cục Quản lý thị trường thành phố sẽ tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết Nguyên đán 2011.

Đối tượng kiểm tra là các DN đầu mối cung cấp các loại hàng hóa thuộc diện bình ổn giá; các điểm tập kết hàng hóa, nơi phát luồng, các chợ đầu mối; các cơ sở sản xuất, chế biến, đóng gói; các điểm bán buôn, bán lẻ, trung tâm thương mại, các chợ; các phương tiện vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả...

Các tiểu thương tại 7 chợ lớn trên địa bàn thành phố với khoảng 4.000 hộ kinh doanh cũng dự trữ lượng hàng hóa khoảng 110 tỷ đồng. 

UBND thành phố cũng đã hỗ trợ cho Công ty TNHH Đắc Vinh vay không lãi 3,5 tỷ đồng để mua heo dự trữ phục vụ Tết (tương ứng với 25 tấn thịt vai và mông) để tổ chức 11 điểm bán thịt heo bình ổn giá tại chợ Cồn, chợ Hàn, Chợ Đống Đa, chợ Hòa Khánh… và 2 xe bán hàng lưu động tại các điểm đông dân cư. 

Hệ thống siêu thị Co.opMart Đà Nẵng cũng đã dự trữ lượng hàng hóa chuẩn bị phục vụ Tết Tân Mão với tổng giá trị gần 50 tỷ đồng. Với ưu thế là mua tập trung với lượng hàng lớn từ một đầu mối nên đảm bảo giá rẻ, giá đầu vào không tăng, nên đảm bảo bán ra sẽ ở mức giá thấp nhất. Hơn nữa, chi phí cho cước vận chuyển hàng hóa từ thành phố Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng không tính vào giá bán, nên Coop Mart đảm bảo mức giá rẻ nhất cho khách hàng.

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc siêu thị Coop Mart Đà Nẵng cho biết, Co.opMart Đà Nẵng cũng tăng cường các chuyến xe bán hàng lưu động tại vùng sâu, vùng xa, vùng ven thành phố, các khu công nghiệp… để phục vụ tận tay người dân và công nhân.

“Bình ổn giá là bình ổn từ hệ thống thương mại, siêu thị đến tiểu thương. Vì người dân nghèo, công nhân ở xa nên khó có điều kiện vào siêu thị mua sắm hàng bình ổn giá được. Do đó, việc đưa hàng bình ổn giá đến các vùng ven, các khu công nghiệp sẽ tạo cho người dân được mua hàng với chất lượng tốt và giá rẻ nhất có thể”, ông Hoàng Anh nhấn mạnh.

Sẽ không sốt giá!

Theo dự báo của Sở Công thương thành phố Đà Nẵng, do giá vàng tăng, ngoại tệ biến động cùng với thiên tai và quy luật cung cầu ở dịp gần Tết Nguyên đán khiến một số mặt hàng như rau, củ, quả, thịt gia súc, gia cầm; các mặt hàng bánh kẹo, mứt…có nguyên liệu từ đường sẽ tăng giá, dao động ở mức từ 15-20%.

’Các

Các mặt hàng thực phẩm của Vissan đều có bảng ghi "hàng bình ổn giá"

Để đảm bảo phục vụ hàng bình ổn giá cho người dân, thành phố có thêm giải pháp tổ chức bán hàng lưu động, mở hội chợ tại các khu vực ngoại thành. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang rà soát lại các chợ truyền thống còn quầy sạp, chưa sử dụng hết công năng để đưa nguồn hàng bình ổn giá tiếp cận với người dân ở chợ nhỏ lẻ.

Thành phố cũng đã cấp 4,65 tỷ đồng mua 500 tấn gạo, Công ty cổ phần Lương thực cũng chuẩn bị 4.000 tấn gạo các loại để đảm bảo đủ hàng cung cấp trong dịp Tết. Các doanh nghiệp đầu mối cũng đã dự trữ 2.000 tấn gạo nếp đảm bảo cung cấp đủ cho dịp Tết.

Với lượng hàng dự trữ dồi dào, nguồn hàng bình ổn giá phong phú, kênh phân phối rộng, công tác kiểm tra kiểm soát thị trường thực hiện thường xuyên… nên thị trường Tết ở Đà Nẵng chuyện sốt giá sẽ không xảy ra.

Ông Hứa Tự Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Thương mại Đà Nẵng, cho biết đơn vị sẽ phối hợp với Sở Công thương và Hội Doanh nhân trẻ thành phố tổ chức chương trình “Tháng bán hàng khuyến mại năm 2010” từ ngày 1 đến 31 -12- 2010 với chủ đề: “Khuyến mại tưng bừng – Đón mừng năm mới”.

Trong khuôn khổ chương trình, sẽ có nhiều sự kiện được tổ chức như “Tuần lễ hàng Việt và tháng bán hàng khuyến mại” diễn ra từ ngày 9 đến 13-12-2010 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng; “Tuần lễ hàng Việt” từ ngày 20 đến 26-12-2010 tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố…

Bên cạnh đó, thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức Hội chợ Xuân năm 2011, diễn ra từ ngày 19 đến 25-1-2011 (tức ngày 16-12 đến ngày 22-12 Âm lịch) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng. Hội chợ quy tụ hơn 300 gian hàng, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm chất lượng, phong phú về chủng loại và đa dạng về mẫu mã, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng thành phố.

Bài và ảnh: Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.