.

Tạm dừng mua xe công từ nguồn nhập khẩu

.

Bộ Tài chính vừa có công văn hướng dẫn thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tạm dừng mua sắm ôtô công từ nguồn nhập khẩu.

Việc tạm dừng mua sắm ôtô công từ nguồn nhập khẩu đã chính thức có hiệu lực từ ngày 30-11-2010 (Ảnh: Đức Thọ)

Các loại xe nằm trong diện tạm dừng mua sắm gồm ôtô chở người từ 4 đến 16 chỗ ngồi, ôtô chuyên dùng được hình thành từ nguồn vốn ngân sách, có nguồn gốc ngân sách, nguồn thu phí, lệ phí, thu sự nghiệp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu tạm dừng mua ôtô công có nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc để trang bị cho các chức danh có tiêu chuẩn và xe phục vụ công tác tại các cơ quan Nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được ngân sách đảm bảo kinh phí hoạt động, đơn vị sự nghiệp công lập, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình của Nhà nước và các công ty có vốn 100% thuộc sở hữu Nhà nước...

Các trường hợp mua xe của cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, mua xe theo các điều khoản quy định cụ thể tại các hiệp định hoặc văn bản thỏa thuận quốc tế đối với dự án vay nợ, viện trợ nước ngoài; xe ôtô đặc thù, chuyên dùng phục vụ an ninh, quốc phòng; xe lễ tân ngoại giao; xe chuyên dùng khác mà hiện tại trong nước chưa sản xuất được vẫn có thể mua từ nguồn nhập khẩu.

Việc tạm dừng mua sắm ôtô công từ nguồn nhập khẩu đã chính thức có hiệu lực từ ngày 30-11-2010.

Cũng vì vậy, Bộ Tài chính cho biết, riêng đối với trường hợp các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã ký kết hợp đồng nhập khẩu, mua sắm trước ngày 30-11 thì tiếp tục thực hiện theo hợp đồng đã ký kết.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 11-2010, mức nhập siêu của Việt Nam vào khoảng 10,7 tỷ USD, bằng 16,7% tổng kim ngạch xuất khẩu cùng thời kỳ. Riêng trong tháng 11, nhập siêu ước đạt 1,3 tỷ USD, cao nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây.

Trong số 32 mặt hàng nhập khẩu chính thì phương tiện vận tải và phụ tùng (trong đó có ôtô) có mức tăng cao là 51,4%, đứng thứ 3 sau lúa mì (79,1%) và bông (71,8%).

Theo đánh giá, mặc dù nhập siêu vẫn ở dưới mức mục tiêu 20% kim ngạch xuất khẩu, nhưng trong lúc tỷ giá VND/USD và lạm phát đang ở mức cao, thâm hụt cán cân thương mại kéo dài hoàn toàn gây bất lợi cho việc ổn định kinh tế vĩ mô những tháng cuối năm. Do đó, Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng mua sắm xe công từ nguồn nhập khẩu nhằm góp phần hạn chế nhập siêu.

Theo VNECONOMY

;
.
.
.
.
.