.

Bộ Công thương gỡ khó cho các doanh nghiệp FDI Đà Nẵng

.
(ĐNĐT) - Ngày 10-1, đoàn công tác của Bộ Công thương đã có buổi làm việc với Ban quản lý các KCN và Chế xuất Đà Nẵng cùng 11 doanh nghiệp FDI có kim ngạch xuất khẩu cao (10 triệu USD) tại Đà Nẵng để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn đang gặp phải.

Mô tả ảnh.
Sản xuất cần câu cá tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam ở KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng
Các DN đã phản ánh và nêu kiến nghị trên 20 vấn đề khó khăn, còn bị ách tắc về thủ tục hành chính ở các lĩnh vực hải quan, cảng biển, thuế, nhân lực… Đặc biệt, các vấn đề kiểm soát định mức hàng hóa, kiểm dịch, kiểm tra chất lượng hàng hóa, nguyên liệu của các ngành quản lý, đều được phản ánh vẫn còn nhiêu khê về thủ tục và mất nhiều thời gian, làm cản trở tiến độ sản xuất của doanh nghiệp. Vấn đề xử lý đăng ký, hoàn thuế VAT đối với DN chế xuất cũng được DN nêu lên, mong được các bộ phối hợp cùng tháo gỡ nhanh.

Đại diện Ban quản lý các KCN và Chế xuất Đà Nẵng cũng nêu thực trạng các DN FDI trong giấy phép đầu tư đều có chính sách ưu đãi giảm thuế, nhưng từ năm 2009 đến nay do thay đổi cơ chế từ hội nhập WTO nên đều không áp dụng ưu đãi nữa. Do đó, các DN kiến nghị Bộ Công thương kết hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại vấn đề này để giải thích xác đáng cho DN yên tâm.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên đề nghị các DN có vấn đề vướng mắc phải có văn bản ngay cho Bộ cùng các cơ quan hữu quan để phối hợp xử lý. Ông cho biết, đợt công tác này của Bộ nhằm tập trung vào thực thi chủ trương tháo gỡ thủ tục theo Đề án 30 của Chính phủ, triệt để rà soát, đánh giá, phát hiện các bước thủ tục, các quy định quản lý Nhà nước chưa tạo điều kiện thuận lợi và hợp lý cho DN hoạt động.

Thụy Bất Nhi
;
.
.
.
.
.