.

Coi chừng... mũ bảo hiểm giá rẻ

.
Từ nhiều tháng qua, trên rất nhiều đoạn đường ở TP. Đà Nẵng, đặc biệt là những con đường có nhiều khách vãng lai thường xuyên qua lại, xuất hiện ngày càng nhiều những người bán mũ bảo hiểm với giá rất rẻ. Mỗi chiếc mũ bảo hiểm có giá chỉ từ 20 đến 30 ngàn đồng với đủ loại màu sắc khác nhau. Người bán cứ bán, người mua cứ mua, bất chấp đến chất lượng của những chiếc mũ này và những hệ quả của nó.

Mô tả ảnh.
Một trong số rất nhiều điểm bán mũ bảo hiểm giá rẻ ở Đà Nẵng.
Thử vào vai một người đi mua mũ bảo hiểm giá rẻ ở rất nhiều điểm trên đường Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Điện Biên Phủ, Ngô Quyền, Lê Văn Hiến…, chúng tôi đã tìm mua những chiếc mũ bảo hiểm có chất lượng tốt, nhưng không một chủ hàng nào có thể đáp ứng yêu cầu. Giải thích thắc mắc này, nhiều chủ hàng cho biết: Không thể nào tìm thấy những chiếc mũ bảo hiểm có chất lượng tốt ở những điểm bán mũ dọc vỉa hè đường phố, vì họ có bán thì cũng chẳng ai mua!? Một chị bán mũ bảo hiểm trước Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng cho biết: Khách mua mũ bảo hiểm của chị đa số là sinh viên, công nhân đang làm việc tại KCN Liên Chiểu và một số ít khách vãng lai.
 
Hầu hết những người mua mũ này đều thích rẻ tiền, vì họ đội mũ bảo hiểm chủ yếu là để đối phó với lực lượng Cảnh sát giao thông. Hỏi một thanh niên mua mũ bảo hiểm giá rẻ trên vỉa hè “Vì sao anh chọn mua loại mũ rẻ tiền này, anh không sợ chất lượng của mũ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng khi bị tai nạn?”. Người thanh niên thản nhiên trả lời: “Mua loại mũ này rẻ, hợp với túi tiền của mình, nhỡ có rơi, có mất không tiếc. Còn chất lượng của mũ thì may rủi, đôi khi đội mũ tốt mà cũng bị chấn thương sọ não đấy thôi…”.

Đi tìm nguồn gốc của những chiếc mũ bảo hiểm giá rẻ được bày bán khắp các lề đường, chúng tôi được biết: Hiện tại có rất nhiều thương lái mang mũ bảo hiểm giá rẻ từ TP. Hồ Chí Minh ra các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ, trong đó có Đà Nẵng. Họ mang mũ ra địa bàn này với số lượng lớn, sau đó tìm mối bán sỉ rồi lại vào đưa hàng ra theo nhu cầu của nơi tiêu thụ. Một số người ở Đà Nẵng mua mũ giá rẻ về rồi mang đi bán lẻ ở các lề đường, đồng thời họ cũng bán sỉ lại cho những ai có nhu cầu đi bán mũ dạo để kiếm lời nhưng chỉ ở mức ít hơn bán lẻ. Có người còn vào tận quận 5, quận 6, quận Tân Bình – TP. Hồ Chí Minh để tìm mua mũ bảo hiểm với giá rẻ hơn mang về Đà Nẵng bán lẻ. Nói chung là có rất nhiều loại,  từ 15 ngàn đến 40 ngàn đồng/ chiếc, muốn bao nhiêu cũng được đáp ứng ngay.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề mũ bảo hiểm giá rẻ, bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn ở Khoa Ngoại thần kinh – Bệnh viện Đà Nẵng cho rằng: Mọi người nên cố gắng mua cho mình hoặc người thân một chiếc mũ bảo hiểm đạt chất lượng tốt, dù giá có thể sẽ là vài trăm nghìn đồng. Dùng mũ giá rẻ, khi bị tai nạn giao thông, hậu quả sẽ rất khủng khiếp, nếu bị chấn thương sọ não thì chi phí điều trị có thể lớn gấp hàng nghìn lần tiền mua một chiếc mũ bảo hiểm tốt. Người bị nạn thường phải điều trị trong thời gian rất dài, nhiều khi còn phải chấp nhận di chứng, sống đời thực vật. Vì vậy, đội mũ bảo hiểm chất lượng tốt là để bảo vệ cho chính bản thân mình, chứ đừng bao giờ nghĩ rằng đội mũ là để đối phó… Đã có rất nhiều trường hợp ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… khi đến Bệnh viện Đà Nẵng đều trong tình trạng hôn mê sâu vì chấn thương sọ não, mà nguyên nhân chính là sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng, rất nhiều trong số những trường hợp đó đã tử vong hoặc sống với di chứng đến trọn đời.

Nên chăng, lực lượng Quản lý thị trường Đà Nẵng cần tổ chức những cuộc ra quân để tổng kiểm tra mặt hàng này. Đặc biệt, các đội Quản lý thị trường lưu động thường xuyên có những đợt kiểm tra trực tiếp tại những điểm bán mũ bảo hiểm kém chất lượng. Cần thiết phải ra quyết định tịch thu, tiêu hủy và xử phạt nặng đối với những người kinh doanh loại hàng kém chất lượng này. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người dân về sử dụng mũ bảo hiểm là để bảo vệ chính tính mạng của mình.

Bài và ảnh: Bảo Thy
;
.
.
.
.
.