.

Đủ lượng tiền cho máy ATM

.

Thông tin từ nhiều ngân hàng (NH) trên địa bàn thành phố cho biết những ngày qua, tần suất rút tiền tại các máy ATM của hầu hết các NH đã tăng đột biến. Nhiều khách hàng phải đợi hơn 15 phút mới rút được tiền. Đặc biệt, ở những NH chưa thu phí thẻ của NH khác, giao dịch sôi động hơn nhiều.

Mô tả ảnh.
Nhu cầu rút tiền vào thời điểm cuối năm tăng cao.

Điểm mới năm nay là NH Nhà nước Chi nhánh thành phố đã yêu cầu các NH trên địa bàn tăng cường an toàn hoạt động cho hệ thống ATM, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời chủ động cung ứng đủ lượng tiền cho các máy ATM để khách hàng rút trong dịp Tết. Vì vậy, khả năng căng thẳng tiền mặt dịp Tết Tân Mão 2011 khó xảy ra, vì hầu hết các NH đều đã chuẩn bị phương án dự phòng.

Lãnh đạo NH TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techombank) Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, rút kinh nghiệm từ những Tết năm trước, lượng tiền mà Techcombank chuẩn bị cung ứng cho các máy ATM trong dịp Tết năm 2011 dự kiến sẽ tăng từ 1,5 - 2 lần so với năm 2010. Techcombank cũng cho biết, số lần tiếp quỹ trong ngày sẽ được tăng thêm ngay từ bây giờ. Còn theo lãnh đạo NH TMCP Á Châu (ACB), trong khoảng thời gian từ nay đến Tết Tân Mão, ACB sẽ tăng lượng tiếp quỹ gấp ba lần so với những ngày thường. Lãnh đạo NH An Bình (ABBank) khẳng định, máy ATM của ABBank sẽ cung ứng đầy đủ tiền từ nay cho đến hết Tết.

Thực tế nhiều năm gần đây cho thấy, càng đến sát Tết thì tình trạng quá tải lại thường xuyên xảy ra. Đặc biệt là ở những máy ATM nằm trong các khu công nghiệp, khu chế xuất… do lượng công nhân lớn, và thường được trả lương, thưởng qua tài khoản vào những ngày cuối tháng hoặc đầu tháng nên dễ dẫn đến tình trạng quá tải. Trong 2 năm trở lại đây, nhiều NH đã đẩy mạnh các dịch vụ tiện ích mới như Internet Banking, SMS Banking để giảm tải cho hệ thống ATM, song những dịch vụ này vẫn chưa được sử dụng nhiều.

Để giải quyết kịp thời các yêu cầu của khách hàng, một số NH đã tăng cường đường dây nóng giải đáp thắc mắc, hướng dẫn hỗ trợ cho khách hàng, phối hợp với các nhà cung cấp máy ATM và thiết bị chuyên dụng tăng cường công tác bảo trì, bảo hành thiết bị để hạn chế trục trặc trong quá trình khách hàng giao dịch. Đồng thời có kế hoạch tiếp quỹ kịp thời, trả thẻ lại cho khách hàng và giải quyết các khiếu nại nhanh trong trường hợp có sự cố.

Tính đến nay, có trên 700 tổ chức, đơn vị trên địa bàn thực hiện trả lương qua tài khoản thẻ cho các đối tượng hưởng lương từ NSNN. Trong khi đó, trên địa bàn thành phố chỉ mới có 31/54 chi nhánh NH có hệ thống ATM với trên 300 máy ATM đang hoạt động. Song, do liên kết trong giao dịch thẻ còn hạn chế, kết hợp với việc chi lương của các đơn vị thường diễn ra cùng thời điểm và nhu cầu rút tiền mặt của người lao động vào những ngày giáp Tết rất lớn nên thường dẫn đến quá tải, ách tắc tại một số điểm giao dịch ATM. Vì vậy, các NH có khuyến cáo người dùng thẻ nên chủ động rút tiền trước, tránh những ngày gần Tết mới chen chân vào các ATM, hoặc chủ động vào rút trực tiếp trong NH. Đồng thời các doanh nghiệp, cơ quan nên xem xét chuyển lương, thưởng vào các thời điểm khác nhau trong tháng để tránh tiền bị dồn ứ cùng lúc.

Bài và ảnh:  Thành Lân

;
.
.
.
.
.