.

Giáp Tết, lượng hàng nông sản tăng gấp 3 lần

.
(ĐNĐT) - Thị trường nông sản, rau, củ, quả… ở Đà Nẵng trở nên sôi động hơn bao giờ hết trong những ngày giáp Tết Nguyên đán.

Lượng hàng tăng gấp 3 lần so với ngày thường

Bắt đầu từ 1 - 2 giờ sáng, khu vực chợ đầu mối Hòa Cường đã nhộn nhịp bởi từng đoàn xe tải lớn nhỏ chở đủ các loại hàng nông sản như: khoai tây, cà rốt, cải bắp, cải thảo, hành, bí đỏ, các loại hoa quả... đổ về tập kết tại đây.
Mô tả ảnh.
Các mặt hàng nông sản được chuyển về tập trung rất lớn tại chợ đầu mối Hòa Cường sáng 21-1. Theo dự báo trong những ngày tới, lượng hàng nông sản này sẽ tăng lên gấp 3 lần.

Ông Nguyễn Công An, Phó Ban Quản lý chợ đầu mối Hòa Cường cho biết: “Thường  như mọi năm, bắt đầu từ ngày 20 -12 âm lịch mới là đợt cao điểm kinh doanh các loại hàng nông sản, rau củ quả… phục vụ thị trường Tết, nhưng mấy ngày nay lượng hàng về chợ đầu mối nông sản Hòa Cường đã bắt đầu nhộn nhịp hẳn lên”.

Theo số liệu của BQL chợ đầu mối Hòa Cường, lượng hàng hóa nông sản rau, củ quả, trái cây tươi các loại nhập về đây khoảng 500 - 600 tấn/đêm (trong đó trái cây các loại chiếm 1/3). Các loại nông sản ở đây chủ yếu được nhập từ các vùng lân cận của phía nam như: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Lạt và cả một số tỉnh thành phía bắc như Nam Định, Hà Nam… Sau đó  hàng nông sản sẽ được phân phối đến các chợ lớn tại Đà Nẵng, và mở rộng cả thị trường tiêu thụ ra tới tận Thừa Thiên - Huế.

Theo ông An, với nhu cầu của thị trường Tết năm nay, dự kiến trong vòng 5 ngày tới lượng hàng nhập về chợ sẽ tiếp tục tăng mạnh, có thể đạt 1.500 – 1.600 tấn/đêm (tức là tăng gần gấp ba lần hiện nay). Trong đó, riêng các loại trái cây tươi chiếm khoảng 600 – 700 tấn.

“Hiện chúng tôi vẫn tích cực cùng phối hợp với Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng sát sao theo dõi giá cả của các mặt hàng chủ yếu tại chợ, nhằm kịp thời báo tình hình cho các sở, ban, ngành”, ông An cho hay.

Tăng cường kiểm tra chất lượng ATVSTP hàng nông sản.

Hiện BQL chợ đầu mối Hòa Cường đang phối hợp cùng các sở, ngành theo dõi sát giá cả và đặc biệt là vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh đối với các loại hàng hoá nông sản trong dịp này. Chợ cũng đang phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố tiến hành hướng dẫn, nhắc nhở thương nhân ghi chép nguồn gốc hàng hóa khi nhập về chợ và kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu về ATVSTP, nhằm kịp thời ngăn chặn những lô hàng không đạt chuẩn.

Sáng ngày 21-1, BQL chợ cùng đoàn kiểm tra liên ngành của Chi cục ATVSTP thành phố, Sở Y tế thành phố phối hợp cùng Cục ATVSTP cùng Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm Trung ương triển khai việc thanh tra, kiểm tra chất lượng ATVSTP với các loại hàng nông sản trong dịp Tết Nguyên đán được tập trung về đây.

Theo ông Lâm Thanh Tú, Phó Giám đốc Trung tâm chất lượng Nông lâm Thủy sản vùng 2, Trưởng đoàn thanh tra, kết quả kiểm tra về hạ tầng buôn bán, điều kiện vệ sinh, mặt bằng kinh doanh… và chất lượng của các hàng nông sản tại chợ đầu mối Hòa Cường cho thấy việc thực hiện tương đối đảm bảo theo quy định.
Mô tả ảnh.
Một số cơ sở bán thịt heo quay trong chợ đầu mối Hòa Cường không đựng trong tủ kính. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2 mở rộng chợ, các hộ này sẽ có một nơi buôn bán tách rời với buôn bán hàng nông sản để đảm bảo vệ sinh.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số cơ sở kinh doanh hàng thực phẩm chín (heo quay, nem, chả…) bày bán ngay cạnh các cơ sở bán thịt heo sống; thực phẩm chín không được để trong tủ kính; người bán chưa mang tạp dề, găng tay, khẩu trang…

Bài và ảnh: Đắc Mạnh
;
.
.
.
.
.