.

Hàng thực phẩm rục rịch tăng giá

.
(ĐNĐT) - Gần Tết Nguyên đán, hàng thực phẩm, bánh, mứt, kẹo, đồ khô... bắt đầu rục rịch tăng giá. Theo dự báo của một số tiểu thương tại các chợ lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng,  từ nay đến Tết, giá các mặt hàng thực phẩm, bánh, mứt, kẹo sẽ có thể tăng từ 15-20%.

Ngày 8-1, theo khảo sát của phóng viên tại một số chợ lớn ở Đà Nẵng, như: chợ Cồn, chợ Hàn…, giá thực phẩm, bánh, mứt, kẹo đang có xu hướng tăng nhẹ.

Chị Ngô Thị Mai, chủ cửa hàng Mai Hiệp (chợ Hàn) cho biết: sức mua thực phẩm, bánh, kẹo Tết trong dịp này cũng chưa nhiều. Một số mặt hàng bánh kẹo Tết, giá cũng tăng hơn năm trước khoảng 10%. Có khả năng trong tuần tới sẽ còn tăng lên chút nữa.
Mô tả ảnh.
Theo các tiểu thương, giá bánh kẹo năm nay tăng hơn năm trước khoảng 10-15%
Cụ thể, các loại bánh kẹo của Việt Nam sản xuất có giá từ 60 - 75 ngàn đồng/kg. Bánh kẹo Thái Lan giá cao hơn (khoảng 85- 90 ngàn đồng/kg).

 Một số loại đồ khô gắn với dịp Tết cũng tăng giá nhẹ. Giá hạt dẻ, hạt điều, hướng dương, hạt bí… năm nay cũng tăng hơn năm trước.

Hạt điều giá 180 - 200 ngàn đồng/kg (năm trước 130 ngàn đồng/kg); hạt dẻ 250 ngàn đồng/kg (năm trước 200 ngàn đồng/kg); hạt bí 135 -140 ngàn đồng/kg; hạt dưa 70 ngàn đồng/kg (tăng hơn năm trước từ 10-15 ngàn đồng/kg)…

Chị Nguyễn Thị Vân (trú quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) đang mua hàng bánh kẹo Tết tại chợ Cồn cho biết: năm nào chị cũng đi mua kẹo bánh cho gia đình. Thường thời điểm này, giá chưa tăng nhiều, chứ dịp gần Tết thì giá tăng cao hơn chút nên tranh thủ mua trước.

“Hàng bánh kẹo, hạt khô mua từ bây giờ rồi để tới ngày đó cũng không sao. Tranh thủ thời gian mua sớm, vừa rẻ hơn chút, lại vừa đỡ chịu cảnh chen chúc”, chị Vân nói.

Tuy nhiên, sau khi đã khảo sát tại nhiều cửa hàng, theo chị Vân thì các mặt hàng bánh kẹo năm nay đều tăng giá hơn so với năm trước. “Có lẽ do thị trường chung, giá vàng tăng chẳng hạn… nên có thể khiến cho giá các loại thực phẩm, bánh kẹo... cũng tăng theo”, chị Vân nhận định.

Chị Nguyễn Thị Hoàng, quầy mắm Nhật Hoàng cũng cho biết: giá các loại mắm cơm, mắm dưa món, mắm tôm chua, mắm ruốc… được khá nhiều người mua trong dịp Tết. Thời điểm này mới chỉ rải rác một ít người mua, còn sức mua tăng cao hơn dịp cận Tết (từ ngày 20 – 26 âm lịch) nên giá cũng có thể tăng lên. Hiện thời điểm này, giá mắm dao động từ 15 – 50 nghìn đồng/hộp.
Mô tả ảnh.
Giá của mặt hàng bò khô tăng hơn năm trước song vẫn rất được nhiều người chuộng mua trong dịp Tết
Mực khô lớn từ 450 – 480 nghìn đồng/kg; mực khô nhỏ từ 300 – 380 nghìn đồng/kg; bò khô có giá dao động từ 450 – 450 nghìn đồng/kg (tăng so với năm trước từ 10 – 20 ngàn đồng/kg.) Cá bống sông Trà giá 150-180 nghìn đồng/kg. Tôm nõn có giá cao hơn năm ngoái từ 60-100 nghìn đồng/kg nhưng mặt hàng này vẫn được được khá nhiều người mua. Giá tôm nõn lớn mức từ 400-600 nghìn đồng/kg, tôm nhỏ giá từ 250 -350 nghìn đồng/kg.

Chị Hoàng cho hay, tôm chủ yếu được nhập từ Hội An và trong các tỉnh thành phía Nam. Một phần do thời gian này người mua tăng cao, cùng với việc tôm năm nay mất mùa nên khiến giá tôm tăng cao. Đặc biệt là loại tôm lớn có nguy cơ thiếu hàng trong thời gian cận Tết. Còn mặt hàng mực khô và bò khô thì luôn đảm bảo đủ hàng.
 
Yên Giang
;
.
.
.
.
.